Tươi mới du lịch Đồng Văn

16:49, 24/06/2015

BHG- Xác định du lịch (DL) là lĩnh vực mũi nhọn có thể giúp huyện Đồng Văn XĐGN, cải thiện đời sống người dân, 5 năm qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng sẵn có của địa phương, qua đó tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực DL, góp phần không nhỏ từng bước xây dựng huyện Đồng Văn ngày một khởi sắc.

Làng Văn hóa du lịch Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là thu hút đông đảo du khách tham quan, nghỉ dưỡng.
Làng Văn hóa du lịch Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là thu hút đông đảo du khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Đồng Văn có nhiều điều kiện để phát triển DL, là vùng lõi của Công viên địa chất Toàn cầu - Cao Nguyên đá Đồng Văn; nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ được tạo nên bởi những ngọn núi đá cao vút tầm mắt và có tới 54 di sản địa chất, địa mạo (chiếm 39% số di sản địa chất, địa mạo của vùng Cao nguyên đá). Đi cùng với các điều kiện tự nhiên, còn có các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc như: Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông, Lễ cúng Thần rừng dân tộc Pu Péo, Lễ cúng Tổ tiên của dân tộc Lô Lô và các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, kiến trúc nghệ thuật như: Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Phố cổ Đồng Văn, rừng nguyên sinh Vần Chải, hang Rồng... Để khai thác những lợi thế, tiềm năng về DL, huyện Đồng Văn đã có cả một Nghị quyết chuyên đề để phát triển. Qua từng năm, cơ sở vật chất tại các điểm DL đã được chú trọng đầu tư như: Nhà đón khách tại xã Lũng Cú, Sà Phìn; xây dựng hồ sơ xếp hạng các di tích di sản phi vật thể Lễ cúng Thần rừng người Pu Péo, Lễ cúng Tổ tiên Lô Lô và hóa thạch tay cuộn Ma Lé xếp hạng cấp Quốc gia và 4 di tích cấp tỉnh, nâng tổng số di tích của huyện lên 10 di tích; lập dự án bảo tồn và tu bổ di tích Phố cổ Đồng Văn, tập trung chỉ đạo xây dựng Làng Văn hóa du lịch Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là; sửa chữa và nâng cấp cải tạo nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm, xây dựng sân khấu Phố cổ và khu vực xung quanh. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, huyện Đồng Văn đã có cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư như làm thủ tục cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế thuê đất xây dựng cơ sở cơ sở hạ tầng; áp dụng chính sách ưu đãi về phát triển DL, dịch vụ miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhiều loại dịch vụ gắn với đảm bảo AN-QP, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc; miễn giảm thuế năm đầu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa có lãi trên địa bàn. Trong 5 năm qua, huyện đã thu hút được trên 250 tỷ đồng đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng. Đến nay, toàn huyện có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao; 11 nhà nghỉ và 23 cơ sở lưu trú bình dân với tổng số trên 500 phòng ngủ. Lượng khách DL tăng theo từng năm, cả nhiệm kỳ đã đón trên 445 nghìn lượt khách, đạt 198% nghị quyết. Đặc biệt, bước đầu đã chế biến thành công một số sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng của địa phương như bánh, kẹo, rượu Tam giác mạch, gạo Khẩu mang, nếp Cái gắn với DL, góp phần giải quyết đầu ra nông sản cho nông dân. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm DL, huyện đã quy hoạch, khôi phục các làng nghề truyền thống như: Làng nghề tre đan xã Sính Lủng; làng nghề sản xuất Khèn Mông xã Hố Quáng Phìn; làng nghề may quần áo Tả Pủ dân tộc Mông tại xã Phố Cáo, thị trấn Phố Bảng; làng nghề thêu dệt váy áo phụ nữ dân tộc Lô Lô xã Lũng Cú...

Khai thác lợi thế, tiềm năng bằng các giải pháp đúng hướng, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; chắc chắn trong những năm tới, huyện Đồng Văn sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong lĩnh vực phát triển DL, góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh hỗ trợ hơn 120 triệu cho công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015

BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, huyện Yên Minh có 554 thí sinh ở 4 trường: THPT Mậu Duệ, THPT Yên Minh, Phổ thông dân tộc nội trú cấp 2, 3 Yên Minh), Bổ túc THPT Yên Minh và một số thí sinh tự do đăng ký dự thi. Trong đó 457 em chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT tại cụm thi của huyện; 87 em dự thi tại điểm thi Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. 

24/06/2015
Trung tâm thông tin - "nhịp cầu" nối du khách với Cao nguyên đá

BHG- Được thành lập từ năm 2013, 4 trung tâm Thông tin (TTTT) trực thuộc Ban quản lí Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (BQL – CVĐCTC – CNĐ ĐV) đã và đang phát huy vai trò, góp phần bảo tồn, xây dựng và phát huy các giá trị của Công viên đá. 

23/06/2015
Nghề báo cần có bản lĩnh

BHG- Trong xã hội, bất cứ nghề nghiệp gì cũng đều hình thành một tiêu chuẩn. Tuy nhiên nghề viết báo, làm báo còn đòi hỏi một tiêu chuẩn nữa cần phải có, đó là bản lĩnh nghề nghiệp. Trong bài viết này, tôi chỉ muốn chia sẻ và trao đổi với các đồng nghiệp về những kỷ niệm của mình từ khi bước chân vào làm báo.

23/06/2015
Tập huấn Xây dựng chính sách, quy hoạch Du lịch có trách nhiệm

BHG- Ngày 23.6, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban quản lý Dự án EU (Tổng cục Du lịch) tổ chức lớp tập huấn: Xây dựng chính sách và quy hoạch Du lịch có trách nhiệm (DL CTN) cho cán bộ quản lý địa phương.

23/06/2015