Họp Tổ tư vấn, sưu tầm, đề xuất phát triển giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số

15:02, 27/05/2015

BHG- Sáng 27.5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp Tổ tư vấn (TTV), sưu tầm, đề xuất phát triển các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các thành viên TTV.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại cuộc họp.

Được thành lập theo quyết định số 1542-QĐ/TU, ngày 8.5.2015 của BTV Tỉnh ủy với 16 thành viên đại diện cho 7 dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, TTV có nhiệm vụ phục dựng, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và các lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số đang có nguy cơ mai một như: Văn hóa các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, La Chí, Lô Lô, Cờ Lao… Đồng thời, các thành viên trong TTV sẽ tiến hành khảo sát, sưu tầm, phục dựng, biên tập thành tài liệu để tập huấn và truyền dạy cho học sinh, sinh viên tại các trường trên địa bàn tỉnh. Tại buổi họp, các thành viên trong TTV đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động; đề ra định hướng phát triển trong thời gian tới và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá cao cách làm của TTV trong việc sưu tầm, đề xuất phát triển các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang. Đồng chí mong muốn với kinh nghiệm, vốn kiến thức sâu rộng của mình, các thành viên trong TTV sẽ tiếp tục làm tốt công tác nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng sản phẩm văn hóa truyền thống; tăng cường công tác truyền dạy, lưu giữ tiếng nói, chữ viết, trang phục, phong tục tập quán truyền thống của các dân tộc cho thế hệ trẻ; phát huy hiệu quả hoạt động của các Hội nghệ nhân dân gian và Trung tâm truyền hình tiếng dân tộc…

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào trường học

BHG- Trong bản sắc văn hóa của từng dân tộc đều có nét đặc sắc riêng, điển hình như dân tộc Nùng có múa ngựa giấy, hát lượn; dân tộc Mông có múa khèn; dân tộc Tày có hát giao duyên... Đó là những nét đẹp văn hóa phi vật thể cần được bảo tồn và gìn giữ nếu không sẽ bị mai một theo năm  tháng. Vì vậy, nhằm phát triển văn hóa bản địa và nâng cao kỹ năng sống cho các em học sinh, huyện Xín Mần đã xây dựng và được triển khai rộng khắp tại tất cả các trường học Đề án: "Đưa văn hóa truyền thống vào trường học giai đoạn 2013 – 2020".

27/05/2015
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào trường học tại Xín Mần

BHG- Ngày 26.5, tại huyện Xín Mần, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào trường học. 

26/05/2015
Đại hội Hội Khuyến học phường Minh Khai khóa 2

BHG- Ngày 25.5, Hội Khuyến học phường Minh Khai tổ chức Đại hội khóa 2, nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

26/05/2015
Đậm đà bản sắc chợ "Phong lưu" Sơn Vĩ

BHG- Mèo Vạc lâu nay nổi tiếng với "Chợ tình Khau Vai"- phiên chợ của những mối tình trắc trở tìm về bên nhau vào duy nhất một ngày 27.3 âm lịch. Thế nhưng, ít ai biết đến mảnh đất biên cương xa xôi còn có một phiên chợ "độc nhất vô nhị", mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân trên miền Cao nguyên đá. Nơi đây, vẫn còn nét nguyên sơ của một phiên chợ đậm chất "tình" - chợ "Phong lưu" Sơn Vĩ.

23/05/2015