Hà Giang

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Hà Giang

07:30, 14/04/2015

BHG- Nhằm hướng tới Đại hội Đảng các cấp, hoàn thành xây dựng NTM tại 3 xã và nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa ở các xã, phường; thành phố Hà Giang xác định cần triển khai tới cán bộ, đảng viên và nhân dân về nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng cơ quan văn hóa, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa và gia đình văn hóa. Trong đó, việc chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên, nhân dân là yếu tố quan trọng. Theo Trưởng ban Tuyên giáo thành phố, Mai Trung Tuấn, cho biết: “Thành phố đang tiến hành xây dựng các nội dung cụ thể cho các xã, phường tuyên truyền đến nhân dân theo hình thức hỏi đáp, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Các nội dung về xây dựng đời sống văn hóa được phân chia phù hợp với khu vực các xã ngoại thành và các phường nội thành. Nhằm hướng tới xây dựng đô thị phát triển theo hướng bền vững, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội và trở thành trung tâm du lịch của tỉnh”.

Tuyến đường tại phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) được chỉnh trang sạch, đẹp.
Tuyến đường tại phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) được chỉnh trang sạch, đẹp.

Trước đây, do người dân ở các xã, phường nhận thức chưa rõ các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa, ví dụ như: Việc dựng biển quảng cáo, là một lĩnh vực mới nên cấp ủy, chính quyền địa phương còn nhiều lúng túng trong việc quản lý. Hoặc việc chấp hành các văn bản, chỉ đạo của thành phố như “Cấm thả rông chó trên địa bàn thành phố Hà Giang”, “Cấm dựng rạp đám hỏi, đám cưới dưới lòng đường”, “Chấn chỉnh việc tổ chức đám hiếu trên địa bàn thành phố Hà Giang”... đôi khi ở một số nơi còn nới lỏng. Tình trạng học sinh chưa chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, phóng nhanh, vượt ẩu trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân chưa chấp hành đỗ, đậu xe đúng nơi quy định, nhất là ở các khu vực nhà hàng; việc quản lý môi trường trong xây dựng các công trình, vệ sinh đường phố ở một vài điểm còn tạo ra bụi, bẩn ô nhiễm môi trường. Đối với khu vực nông thôn là vấn đề ô nhiễm ở các cống rãnh, sử dụng thuốc trừ sâu. Hơn nữa, người dân còn thiếu ý thức bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông, các công trình văn hóa ở khu vực công cộng như công viên, vườn hoa, nhà văn hóa... đã gây ra những hình ảnh chưa đẹp trong thành phố. Chính vì vậy, cần mở chiến dịch tuyên truyền về nâng cao ý thức bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị của nhân dân. 

Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, Trần Phú là một phường phát triển khá sôi động, nhờ làm tốt công tác chỉnh trang đô thị trong những năm gần đây, bộ mặt đô thị của phường đã đổi thay. Bí thư Đảng bộ phường Trần Phú, Hà Minh Mẫn cho biết: “Nhờ thường xuyên tuyên truyền cho người dân về việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với bảo vệ môi trường qua hệ thống loa phát thanh và các cuộc họp, sinh hoạt ở các tổ dân phố mà ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được nâng lên. Thực hiện “nếp sống văn minh trong tiệc cưới, tiệc tang”, phường đã giao trách nhiệm cho các tổ trưởng tổ dân phố đến nhắc nhở các gia đình có đám tang giảm nhỏ âm lượng loa để không gây ảnh hưởng đến bà con sống xung quanh. Đối với các đám cưới cũng thường xuyên nhắc nhở không được dựng rạp ra lòng đường, nếu tổ dân phố nào vi phạm nhiều thì không bình xét tổ văn hóa. Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn trong việc tuyên truyền đối với các vấn đề nhạy cảm liên quan đến tập tục như việc rải tiền vàng mã trên đường phố”.

Trước những tồn tại trên, thành phố đã đề ra giải pháp nâng cao chất lượng việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đó là tích cực tuyên truyền ở các Chi, Đảng bộ, họp tổ dân phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể. Sử dụng hệ thống cụm loa phát thanh để tuyên truyền rộng rãi về nội dung thực hiện nếp sống văn minh đến các xã, phường; xây dựng các khẩu hiệu tuyền truyền. Đối với các xã, phường chú trọng đến việc thực hiện văn minh trong tiệc cưới, tiệc tang, chỉnh trang đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, quản lý các biển quảng cáo, thực hiện an toàn giao thông.

Đây cũng là nét mới, có tính đột phá trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị, xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự của người dân thành phố, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thu hút du khách từ các lễ hội

BHG- Toàn tỉnh hiện có khoảng 26 lễ hội được tổ chức mỗi năm, chủ yếu là các lễ hội dân gian truyền thống, phản ánh sự đa dạng trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Hiện nay, khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, các lễ hội này mang thêm "sứ mệnh": Thu hút khách du lịch.

31/03/2015
Quản Bạ phát huy hiệu quả hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian

BHG- Huyện Quản Bạ có 13 xã, thị trấn với 18 dân tộc sinh sống gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng và một số người dân tộc ít người khác... Mỗi dân tộc có những nét văn hóa truyền thống riêng biệt và các lễ hội lớn như: Lễ Cấp Sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông, Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày... Cùng với sự đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc như hát giao duyên, hát then, hát cọi, thổi khèn; các làng nghề đúc, rèn, nghề dệt lanh... 

31/03/2015
Những trăn trở về nền giáo dục

BHG- Sau khi đọc xong Thư ngỏ của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh gửi ngành Giáo dục tỉnh, tôi lục lại ký ức và những dòng tâm sự của mình trên Facebook mà tôi đã chia sẻ cách đây hơn 1 năm, với nội dung:

31/03/2015
Triển khai Đề án giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

BHG- Ngày 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành, các huyện, thành phố và trường học trên địa bàn về triển khai thực hiện đề án "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020". Dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

31/03/2015