IPU – 132: Quảng bá hiệu quả thương mại – du lịch, văn hóa Hà Giang đến bạn bè quốc tế

06:58, 23/04/2015

BHG- Nằm xen kẽ trong “Không gian văn hóa Việt” tổ chức tại tầng 1 của Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) tại Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức từ ngày 27.3 đến 1.4, là “Không gian văn hóa Hà Giang” được trưng bày, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, độc đáo cũng như những địa danh du lịch nổi tiếng của Hà Giang được nhiều đại biểu quốc tế tham quan, tìm hiểu và đánh giá cao. Cùng với “Không gian văn hóa Hà Giang”, IPU – 132 cũng là cơ hội để Hà Giang quảng bá giới thiệu các sản phẩm thương mại – du lịch tiêu biểu của Hà Giang như: Chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, cam sành Bắc Quang, thổ cẩm và các trang phục truyền thống của dân tộc Mông, Pà Thẻn, Dao, Tày... tại Làng văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô (Hà Nội).

Các đại biểu quốc tế tham quan, tìm hiểu mô hình dệt lanh thổ cẩm Lùng Tám, do các nghệ nhân xã Lũng Tám (Quản Bạ) thực hiện. Ảnh: CTV
Các đại biểu quốc tế tham quan, tìm hiểu mô hình dệt lanh thổ cẩm Lùng Tám, do các nghệ nhân xã Lũng Tám (Quản Bạ) thực hiện. Ảnh: CTV

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội khi lên thăm và làm việc tại Hà Giang ngày 15.1.2015, trong chuyến công tác, đồng chí Tòng Thị Phóng đã đồng ý cho Hà Giang quảng bá thương mại – du lịch, hình ảnh Hà Giang tại IPU-132 giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Đây là cơ hội hiếm hoi để Hà Giang quảng bá hình ảnh về con người, du lịch, sản phẩm tiêu biểu đến với bạn bè quốc tế. Để kịp thời triển khai, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, xây dựng nội dung kế hoạch tổ chức “Không gian văn hóa Hà Giang” tại IPU-132. Tại Làng văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, tỉnh Hà Giang đã tham gia trưng bày triển lãm các sản phẩm tiêu biểu đặc sắc, thể hiện rõ tiềm năng, lợi thế của tỉnh như: Chè Phìn Hồ, Mật ong Bạc hà, chè Độ Khoa, cam sành, sản phẩm dệt thổ cẩm... Các sản phẩm giới thiệu, trưng bày đều được in 2 thứ tiếng Việt – Anh trên các bao bì để thuận lợi cho việc tìm hiểu của đại biểu quốc tế. Đặc biệt tại không gian triển lãm chính của Hà Giang còn tái hiện các mô hình trình diễn kỹ thuật của các nghệ nhân sản xuất rượu thóc Nàng Đôn và dệt lanh thổ cẩm Lùng Tám. Tại các mô hình này được nhiều đại biểu trong nước và quốc tế tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm cùng các nghệ nhân. Qua đây đã giới thiệu rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Hà Giang.

Trong khi diễn ra Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132, tại tầng 1 của Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), các đại biểu đến từ các đoàn quốc tế rất chú ý tới “Không gian văn hóa Việt” trong đó “Không gian văn hóa Hà Giang” được nhiều đại biểu quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và chụp ảnh lưu niệm. Tham gia “Không gian văn hóa Việt” tỉnh Hà Giang đã tổ chức một đoàn nghệ nhân thuộc các dân tộc ít người ở địa phương về Hà Nội để quảng bá du lịch. Các nghệ nhân mang đến không gian IPU-132 những giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào Pà Thẻn, Mông.... cũng như cộng đồng các dân tộc anh em của tỉnh; đặc biệt là giá trị của Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, một trong những Di sản của thế giới, đã được UNESCO công nhận từ 2010. Bên cạnh đó còn trưng bày, giới thiệu những bộ trang phục của đồng bào, các giá trị di sản phi vật thể, thổ cẩm được nghệ nhân dệt từ sợi lanh; giới thiệu sản phẩm khác như cam sành, mật ong, các ấn phẩm, tờ rơi, những hình ảnh đẹp nhất của Hà Giang.

Tham gia trưng bày, giới thiệu quảng bá về văn hóa, du lịch Hà Giang tại IPU-132, với cách thức quảng bá hấp dẫn, các mô hình trình diễn kỹ thuật độc đáo  đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với đại biểu trong nước và quốc tế, không chỉ được giới truyền thông đưa tin và quảng bá về hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng mà còn được lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban tổ chức ghi nhận, đánh giá cao về sự đóng góp ý nghĩa của tỉnh Hà Giang trong sự kiện này.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong công tác dạy và học ở Liên Hiệp

BHG- Thật xót xa khi phải hình dung việc các cháu lớp nhà trẻ, mẫu giáo đến lớp 1 học ghép trong cùng một không gian – Nhà Hội trường kiêm nhà Văn hóa thôn (sau đây, gọi tắt là điểm trường), với điều kiện cơ sở vật chất (CSVC) nghèo nàn: Không có quạt điện ngày oi bức, không nguồn nước sinh hoạt và không có cả nhà vệ sinh... Thực tế đáng trăn trở này, đã và đang tồn tại qua nhiều thập kỷ tại điểm trường thôn Đi và thôn Tân Thành 3 của xã Liên Hiệp (Bắc Quang).

23/04/2015
Xín Mần tổ chức Lễ khai hội Đền thần Hoàng Vần Thùng lần thứ II

BHG- Ngày 22.4, UBND thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), Ban Quản lý Đền thần Hoàng Vần Thùng đã tổ chức lễ khai hội lần thứ II. 

23/04/2015
Ngành Giáo dục và Đào tạo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và Biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

BHG- Sáng 21.4, ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015. 

21/04/2015
Công bố Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Khu Cù Tê

BHG- Tối 20.4, tại xã Bản Phùng, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức công bố Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí; Quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh khu mộ cổ Hoàng Vần Thùng tại xã Bản Phùng, Bản Máy. /o:p>

 

21/04/2015