Hội Khuyến học huyện Vị Xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua "Khuyến học, khuyến tài"

06:56, 02/04/2015

BHG- Được thành lập năm 2007, đến nay, Hội Khuyến học huyện Vị Xuyên đã mở rộng thêm nhiều cấp Hội, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong phong trào thi đua “Khuyến học, khuyến tài” đã góp phần vào sự phát triển chung của ngành GD&ĐT huyện.

Điểm nhấn trong những hoạt động của Hội năm qua đó là: Thực hiện tích cực các phong trào thi đua, xây dựng được nhiều cấp Hội và phát triển rộng rãi phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học... đã hỗ trợ, động viên kịp thời các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.   

Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của học tập đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Vận động, khuyến khích người dân cùng xây dựng Quỹ khuyến học, xã hội học tập. Cho đến nay, Hội đã vận động thành lập được nhiều cấp Hội cơ sở tại 24 xã, thị trấn. Trong đó có 261 Chi hội ở  thôn, bản, tổ dân phố và thu hút được số lượng đông đảo hội viên tham gia lên đến 19.332 hội viên toàn huyện. Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học phát triển mạnh. Hội đã vận động người dân xây dựng được 6.500 gia đình hiếu học tiêu biểu, 73 dòng họ hiếu học. Phong trào được thực hiện khá tốt từ thị trấn đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn như: Xín Chải, Bạch Ngọc, Quảng Ngần...

Bên cạnh đó, các Chi hội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động các học sinh vùng sâu, vùng xa đến trường đầy đủ. Đặc biệt, các Chi hội trong trường học đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt “Dạy tốt, học tốt”, hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, học tập và lao động sáng tạo” và cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Phong trào thi đua “Khuyến học, khuyến tài” được triển khai rộng rãi có tác động thiết thực tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục huyện Vị Xuyên ngày càng phát triển. Những năm qua, số lượng học sinh giỏi trong toàn huyện không ngừng được tăng lên, số lượng học sinh THPT thi đỗ các trường Đại học cũng tăng lên đáng kể. Năm 2013, toàn huyện có 88 học sinh thi đỗ các trường Đại học chính quy trong cả nước; năm 2014, con số này tăng lên 93 học sinh, trong đó, số học sinh thi đỗ điểm cao trên 20 điểm có 15 học sinh. Ngoài ra, Hội Khuyến học đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức thành công buổi lễ họp mặt đầu năm, đồng thời trao 306 suất quà và 9 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và sinh viên thi đỗ Đại học trong năm 2014 để khuyến khích, động viên các em học sinh phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập. Hàng năm, Hội tham mưu cho huyện phát động ủng hộ Quỹ khuyến học đối với cán bộ, đảng viên, các ban, ngành. Đến nay, các cơ quan, ban, ngành đều đã thành lập được Quỹ khuyến học. Tổng số dư của Quỹ khuyến học ở cấp xã, thôn bản, chi hội năm 2014 là 774 triệu đồng, chủ yếu sử dụng khen thưởng cho giáo viên và học sinh nghèo vượt khó. Tại một số xã, thị trấn đã có sự đầu tư, chú trọng chăm lo “Khuyến học, khuyến tài” và xây dựng được nguồn Quỹ khuyến học từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng, điển hình như các Chi hội: Thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm, xã Thanh Thủy, xã Minh Tân....

Anh Nguyễn Viết Định, cán bộ Hội Khuyến học huyện Vị Xuyên cho biết: Phong trào “Khuyến học, khuyến tài”, xây dựng xã hội học tập đang được phát triển mạnh mẽ và có hiệu quả thiết thực cho công tác giáo dục trong huyện. Trong thời gian tới Hội tiếp tục vận động người dân, cán bộ, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ gây Quỹ khuyến học, khuyến tài để hỗ trợ, động viên kịp thời cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tiếp bước đến trường.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những trăn trở về nền giáo dục

BHG- Sau khi đọc xong Thư ngỏ của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh gửi ngành Giáo dục tỉnh, tôi lục lại ký ức và những dòng tâm sự của mình trên Facebook mà tôi đã chia sẻ cách đây hơn 1 năm, với nội dung:

31/03/2015
Quản Bạ phát huy hiệu quả hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian

BHG- Huyện Quản Bạ có 13 xã, thị trấn với 18 dân tộc sinh sống gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng và một số người dân tộc ít người khác... Mỗi dân tộc có những nét văn hóa truyền thống riêng biệt và các lễ hội lớn như: Lễ Cấp Sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông, Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày... Cùng với sự đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc như hát giao duyên, hát then, hát cọi, thổi khèn; các làng nghề đúc, rèn, nghề dệt lanh... 

31/03/2015
Thu hút du khách từ các lễ hội

BHG- Toàn tỉnh hiện có khoảng 26 lễ hội được tổ chức mỗi năm, chủ yếu là các lễ hội dân gian truyền thống, phản ánh sự đa dạng trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Hiện nay, khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, các lễ hội này mang thêm "sứ mệnh": Thu hút khách du lịch.

31/03/2015
Triển khai Đề án giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

BHG- Ngày 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành, các huyện, thành phố và trường học trên địa bàn về triển khai thực hiện đề án "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020". Dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

31/03/2015