Hà Giang

Đổi mới trong cách làm du lịch ở Đồng Văn

06:58, 02/04/2015

BHG- So với các huyện khác trong tỉnh, huyện Đồng Văn có nhiều điều kiện để phát triển du lịch (DL). Là vùng lõi của Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn. Để khai thác tiềm năng, lợi thế này, huyện đã có những bước đi cụ thể qua từng năm, tạo bước chuyển mới trong phát triển DL.

Chợ phiên xã Lũng Cú (Đồng Văn) với những nét văn hóa riêng đã thu hút du khách đến tham quan.
Chợ phiên xã Lũng Cú (Đồng Văn) với những nét văn hóa riêng đã thu hút du khách đến tham quan.

Những năm qua, huyện Đồng Văn đã phát huy tinh thần tự lực, dành nguồn vốn đáng kể để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng từ nâng cấp, mở mới đường giao thông đến việc tu sửa, chỉnh trang các cơ sở dịch vụ – DL tại các điểm tham quan, nghỉ dưỡng. Qua từng năm, cơ sở vật chất tại các điểm DL đã được chú trọng đầu tư như: Nhà đón khách tại xã Lũng Cú, Sà Phìn; lập dự án bảo tồn và tu bổ di tích Phố cổ Đồng Văn, tập trung chỉ đạo xây dựng Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là; sửa chữa và nâng cấp cải tạo nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Phố cổ Đồng Văn, đầu tư xây dựng sân khấu Phố cổ, chợ thị trấn Đồng Văn và khu vực xung quanh.

Song song với sự đầu tư của Nhà nước, hệ thống nhà nghỉ tư nhân phát triển mạnh mẽ, đến nay, toàn huyện có 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao, 12 nhà nghỉ với 180 phòng, 220 giường và hàng chục nhà trọ, lưu trú bình dân; có trên 20 nhà hàng ăn uống thường xuyên hoạt động kinh doanh, mỗi năm phục vụ trên 350.000 lượt khách. Huyện đã thiết lập mạng lưới kinh doanh, tăng cường liên kết, có cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư như làm thủ tục cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế thuê đất xây dựng kết cấu hạ tầng. Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi về phát triển DL, dịch vụ miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với hình thức hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng trong thời gian 3 năm không lãi, mức hỗ trợ tiền vay từ 50 triệu - 200 triệu đồng/hộ để đầu tư tu sửa, nâng cấp nhà nghỉ, mua sắm các trang thiết bị cần thiết phục vụ khách DL.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân tại các Làng văn hóa Lũng Cẩm Trên (Sủng Là), Lô Lô Chải (Lũng Cú), điểm du lịch Sà Phìn, Lũng Cú, Phố Là, khu Phố cổ Đồng Văn cũng đã góp sức tham gia vào các hoạt động phát triển DL cộng đồng tại địa phương thông qua việc cải tạo nhà ở, mua sắm thêm các trang thiết bị tối thiểu để phục vụ và đón khách tham quan, lưu trú tại nhà. Nhằm tạo điểm nhấn thu hút khách DL đến với Đồng Văn, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch trồng cây cảnh quan, hoa Tam giác mạch theo mùa dọc theo các trục đường chính, tại các điểm tham quan; có cách làm riêng trong việc sản xuất, chế biến những sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương như bánh, kẹo từ hoa Tam giác mạch, đào tạo đội ngũ đầu bếp có đủ trình độ nấu các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc như thắng cố, mèn mén, thịt hun khói, cháo ấu tẩu phục vụ du khách; quy hoạch, khôi phục các làng nghề truyền thống như: Làng nghề tre đan xã Sính Lủng, nghề làm khèn xã Hố Quáng Phìn, Làng nghề may quần áo Tả Pủ dân tộc Mông tại thị trấn Phố Bảng, Làng nghề thêu dệt váy áo phụ nữ dân tộc Lô Lô, xã Lũng Cú...

Hoàng Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ phát huy hiệu quả hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian

BHG- Huyện Quản Bạ có 13 xã, thị trấn với 18 dân tộc sinh sống gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng và một số người dân tộc ít người khác... Mỗi dân tộc có những nét văn hóa truyền thống riêng biệt và các lễ hội lớn như: Lễ Cấp Sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông, Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày... Cùng với sự đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc như hát giao duyên, hát then, hát cọi, thổi khèn; các làng nghề đúc, rèn, nghề dệt lanh... 

31/03/2015
Những trăn trở về nền giáo dục

BHG- Sau khi đọc xong Thư ngỏ của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh gửi ngành Giáo dục tỉnh, tôi lục lại ký ức và những dòng tâm sự của mình trên Facebook mà tôi đã chia sẻ cách đây hơn 1 năm, với nội dung:

31/03/2015
Thu hút du khách từ các lễ hội

BHG- Toàn tỉnh hiện có khoảng 26 lễ hội được tổ chức mỗi năm, chủ yếu là các lễ hội dân gian truyền thống, phản ánh sự đa dạng trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Hiện nay, khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, các lễ hội này mang thêm "sứ mệnh": Thu hút khách du lịch.

31/03/2015
Triển khai Đề án giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

BHG- Ngày 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành, các huyện, thành phố và trường học trên địa bàn về triển khai thực hiện đề án "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020". Dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

31/03/2015