Hà Giang

Trung tâm Văn hóa huyện Xín Mần: Tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền

07:43, 05/03/2015

BHG- Trong những năm qua, Trung tâm Văn hóa (TTVH) huyện Xín Mần đã tích cực đổi mới về nội dung cũng như hình thức tuyên truyền để phù hợp với cách tiếp cận và nhận thức của bà con nhân dân nơi dây, góp phần không nhỏ trong phát triển KT-XH và đưa đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng người dân địa phương.

Hoạt động tuyên truyền tại các phiên chợ trong huyện thường xuyên được tổ chức. Trong ảnh:  Người dân được các Tuyên truyền viên đặt câu hỏi và trả lời về các vấn đề “nóng” của xã hội).
Hoạt động tuyên truyền tại các phiên chợ trong huyện thường xuyên được tổ chức. Trong ảnh: Người dân được các Tuyên truyền viên đặt câu hỏi và trả lời về các vấn đề “nóng” của xã hội).

Chứng kiến một buổi tuyên truyền trong chợ phiên Cốc Pài ngày cuối tuần, chúng tôi mới thấy rõ những cách làm, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng của Đội Văn hóa thông tin và Đoàn nghệ thuận bán chuyên nghiệp của TTVH huyện về các lĩnh vực đời sống xã hội. Sự quan tâm của người dân với những câu hỏi hóm hỉnh mang tính nhân rộng, liên quan đến nhiều nội dung về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, chương trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế... được thông tin kịp thời đến người dân. Trong đó phải kể đến việc trao đổi thẳng thắn giữa nhân dân và các tuyên truyền viên những khúc mắc người dân chưa hiểu hoặc đang hiểu sai; đó chính là cách làm mới của TTVH huyện Xín Mần.

Chị Nguyễn Thị Khuyên, Phó Giám đốc TTVH huyện cho biết: “Năm 2014, với nhiều hoạt động, diễn biến phức tạp trong đời sống KT-XH và đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Nhận định rõ Xín Mần là địa bàn có dân cư phân bố thưa thớt, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, lạc hậu và có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 30km. Cho nên, việc đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp với tình hình chính trị xã hội lúc đó được các cấp ủy, chính quyền và ngành quan tâm sát sao. Làm thế nào để người dân nhận thức đúng đắn đường lối, cách giải quyết vấn đề của Đảng, không gây chia rẽ dân tộc, nội bộ và hành động quá khích là ưu tiên hàng đầu...”. Theo đó, TTVH huyện thực hiện tốt việc treo các pa nô, áp phích, băng zôn, hình ảnh, khẩu hiệu khẳng định chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Bên cạnh đó, các Đội văn hóa thông tin và Đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp của trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền trong các phiên chợ ở trung tâm thị trấn và các xã trong huyện với nhiều hình thức truyền tải phong phú như: Đưa ra câu hỏi ngắn gọn, tập trung để người dân trực tiếp trả lời và dành những phần quà cho những câu trả lời đúng. Điều này cho thấy nhận thức của người dân về các vấn đề phát triển KT-XH, xây dựng NTM, bảo vệ chủ quyền Quốc gia... là đúng hay sai. Từ đó sẽ có những phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện, nhận thức của người dân trong các lần sau.

Với lượng nhân lực ít, khối lượng công việc lớn, tuy nhiên, các cán bộ, diễn viên của TTVH huyện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền đề ra. Trong năm 2014, có tới gần 20 buổi tuyên truyền được thực hiện tại phiên chợ của các xã, thị trấn thu hút hơn 6 nghìn người nghe và xem; hoạt động của nhà văn hóa các thôn, bản, tổ dân phố cũng thu hút hơn 10 nghìn lượt người đến sinh hoạt, trao đổi thông tin. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi, giải giao lưu lồng ghép các nội dung tuyên truyền giữa các đơn vị, địa phương...

Qua thực tế và sự nhận định của các ngành, địa phương huyện Xín Mần, sự đổi mới và tích cực trong hoạt động tuyên truyền của TTVH huyện thực sự đã mang lại những chuyển biến rõ rệt giúp nâng cao nhận thức của nhân dân, góp phần tăng thêm tinh thần đoàn kết dân tộc, chống lại các âm mưu, “diễn biến hòa bình” và thúc đẩy phát triển KT- XH ở địa phương.

Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia

Chiều tối ngày 26-2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố Quy chế thi THPT Quốc gia và Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Quy chế nêu rõ kỳ thi THPT quốc gia nhằm lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Đây cũng là cơ sở để cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. 

27/02/2015
Chơi xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn

Không chỉ thưởng ngoạn cảnh quan kỳ vĩ, những ngày này du xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) du khách còn được trải nghiệm những tục lệ vui xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao.

26/02/2015
Lễ hội chọi trâu huyện Quang Bình lần thứ V năm 2015

BHG- Trong 2 ngày 24 và 25.2 (tức mùng 6 và 7 âm lịch) huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống lần thứ V năm 2015. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện, thị trấn Yên Bình và gần 1 vạn người dân đến từ các xã trong huyện và các huyện bạn, tỉnh bạn. 

26/02/2015
Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015

BHG- Hòa chung không khí vui xuân Tết cổ truyền của dân tộc, trong 2 ngày 23 và 24.2 (tức ngày 5, 6 tết Ất Mùi), Công ty TNHH Hướng Dương phối hợp với UBND xã Bằng Hành (huyện Bắc Quang) tổ chức Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015. 

25/02/2015