Triển khai Đề án giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

14:32, 31/03/2015

BHG- Ngày 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành, các huyện, thành phố và trường học trên địa bàn về triển khai thực hiện đề án “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020”. Dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Từ năm học 2010 – 2011 đến nay, các trường học đã thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua giảng dạy tích hợp trong một số môn học, các hoạt động giáo dục, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, các cuộc thi sân khấu hóa, giáo dục pháp luật và hoạt động trải nghiệm thực tế với nhiều nội dung thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tập trung vào các nhóm: Kỹ năng giáo tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng làm chủ bản thân, kỹ năng suy nghĩ sáng tạo và kỹ năng ra quyết định. Các hoạt động kỹ năng sống trang bị cho học sinh phổ thông những kiến thức, thái độ và kỹ năng phù hợp, hình thành nhân cách cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, có khả năng tự bảo vệ mình và ứng phó hiệu quả với các tình huống, thách thức trong cuộc sống.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp và vai trò của nhà trường, gia đình, xã hội trong thực hiện đề án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nêu rõ đây là đề án rất cấp thiết nhằm hình thành nhân cách cho học sinh trong giai đoạn hiện nay; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục lắng nghe ý kiến từ nhiều kênh thông tin, nhiều khía cạnh khác nhau để chỉnh sửa đề án đầy đủ, toàn diện trước khi ban hành, trong đó bám sát Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng trước tiên nhân cách, tác phong người nhà giáo; làm rõ trách nhiệm và vị trí trung tâm của phụ huynh trong thực hiện đề án; tập trung các giải pháp kỹ năng thực hành về pháp luật giao thông, xây dựng tính kỷ luật cho học sinh; xây dựng chế độ thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình; ngành chức năng phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức diễn đàn để lắng nghe ý kiến của giới trẻ; UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục, các huyện sơ, tổng kết mô hình điểm đưa văn hóa các dân tộc thiểu số vào trường học. Đề án cần được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của Hà Giang, tránh rập khuôn, máy móc.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thu hút du khách từ các lễ hội

BHG- Toàn tỉnh hiện có khoảng 26 lễ hội được tổ chức mỗi năm, chủ yếu là các lễ hội dân gian truyền thống, phản ánh sự đa dạng trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Hiện nay, khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, các lễ hội này mang thêm "sứ mệnh": Thu hút khách du lịch.

31/03/2015
Quản Bạ phát huy hiệu quả hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian

BHG- Huyện Quản Bạ có 13 xã, thị trấn với 18 dân tộc sinh sống gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng và một số người dân tộc ít người khác... Mỗi dân tộc có những nét văn hóa truyền thống riêng biệt và các lễ hội lớn như: Lễ Cấp Sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông, Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày... Cùng với sự đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc như hát giao duyên, hát then, hát cọi, thổi khèn; các làng nghề đúc, rèn, nghề dệt lanh... 

31/03/2015
Những trăn trở về nền giáo dục

BHG- Sau khi đọc xong Thư ngỏ của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh gửi ngành Giáo dục tỉnh, tôi lục lại ký ức và những dòng tâm sự của mình trên Facebook mà tôi đã chia sẻ cách đây hơn 1 năm, với nội dung:

31/03/2015
Hang Lùng Khúy – Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ

BHG - Hang Lùng Khúy (theo cách gọi của người dân) mới được phát hiện, nằm trên địa bàn thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ (Quản Bạ). Hang động có vẻ đẹp nguyên sơ với nhiều nhũ đá lộng lẫy...

30/03/2015