Toàn tỉnh có đến 26 lễ hội

07:27, 26/03/2015

BHG- Theo thống kê của Sở VHTT&DL, hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có đến 26 lễ hội. 11/11 huyện, thành phố đều có lễ hội trong năm.

Trong số 26 lễ hội có 16 lễ hội, nghi lễ dân gian, truyền thống; 2 lễ hội tôn giáo, 1 lễ hội lịch sử cách mạng. Trong số 26 lễ hội toàn tỉnh có 2 lễ hội cấp tỉnh, 5 lễ hội cấp huyện, còn lại là cấp xã, thôn, bản. Điều đặc biệt là trong xu hướng xã hội hóa công tác tổ chức lễ hội, trong thời gian qua, toàn tỉnh có đến 7 lễ hội mới được tổ chức gắn với văn hóa, du lịch như: Lễ hội khèn Mông, đua thuyền, đua mảng, chọi dê, chọi trâu, chọi ngựa, chọi bò, chọi chim.

Trước việc có nhiều các lễ hội thể hiện sự phát triển, phong phú của đời sống văn hóa. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm như việc quản lý, quy hoạch các lễ hội, tránh để diễn ra quá nhiều lễ hội cùng nội dung, tẻ nhạt dần qua thời gian, đặc biệt là các lễ hội mới; quản lí việc thu phí ở một số lễ hội để phù hợp với điều kiện với mức sống của người dân...

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngược miền cực Bắc: Kỳ II- Độc đáo Ngày hội văn hóa dân tộc Mông

BHG- Mèo Vạc – địa bàn tiêu biểu cho các khu định cư của cộng đồng dân tộc Mông ở Hà Giang. Người Mông cư trú xen kẽ với các dân tộc: Dao, Lô Lô, Pu Péo, Cờ Lao, Tày, Giấy... Như một sự tình cờ không hẹn trước, Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc lần thứ nhất diễn ra sau hai ngày chúng tôi đặt chân lên mảnh đất biên cương. Cả thị trấn Mèo Vạc hôm ấy rộn rã với các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông nơi đây. Lâu lắm rồi chúng tôi mới nghe lại câu nói:

25/03/2015
Cần tăng cường công tác huy động học sinh sau Tết

BHG- Tình trạng học sinh nghỉ học sau Tết Nguyên đán lâu nay luôn là "bài toán khó" đối với ngành Giáo dục tỉnh nhà. Hàng năm, mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như các đơn vị trường học đã thực hiện nhiều giải pháp duy trì sĩ số học sinh nhằm đảm bảo công tác dạy và học, nhưng dường như thực trạng này... "đâu vẫn vào đấy"!.

25/03/2015
Sức trẻ mở đường Hạnh phúc

BHG- Ngoài công sức của đồng bào các dân tộc Hà Giang, nếu không có tinh thần, phẩm chất thanh niên xung phong (TNXP) theo tư tưởng của Bác Hồ: "Đâu cần, thanh niên có/Đâu khó, có thanh niên" thì không có con đường Hạnh phúc (ĐHP) – Hà Giang như ngày hôm nay. 

25/03/2015
Ngược miền cực Bắc: Kỳ I- Hành trình về vùng đất danh thắng và di sản

Tiết trời ấm áp sau những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi như mang về miền Cao nguyên đá sức sống căng tràn của mùa Xuân. Trong hành trình ngược lên miền Cao nguyên đá, vẫn cung đường quanh co như sợi dây thừng vắt mình bên lưng núi với những dãy núi đá sừng sững, điệp trùng giăng lũy, giăng thành nhưng mỗi lần đến với nơi đây, chúng tôi luôn có cảm nhận khác lạ về vùng đất biên cương cực Bắc Tổ quốc – Mèo Vạc, điểm cuối cùng con đường mang tên Hạnh phúc.

24/03/2015