Nhớ một bài hát về con đường Hạnh phúc

18:01, 17/03/2015

BHG - Vào những năm 1968 – 1969, tôi đang học tại Trường cấp I-II xã Phú Linh (Vị Xuyên), hồi đó có cô giáo Đinh Thị Kim Cúc mới được chuyển từ Đồng Văn về làm giáo viên Chủ nhiệm lớp 4. Cô Cúc đã dạy lớp tôi một bài hát về con đường ô-tô lên Đồng Văn, tôi nhớ lời hát đoạn một như sau:

Màn sương mới tan, trời đã sáng lên rồi; Rừng sâu vách núi đã làm thành đường lớn; Đây Đồng Văn tươi sáng lên trên bản Mèo, rừng núi này của ta, vang tiếng hát lời ca; Dân bản Mèo ơi chưa bao giờ được thấy; cái đường, đi to thế này, lại còn cái xe, cái xe biết chạy, chạy nhanh lắm đấy! Nó mang nhiều vải muối về đây, mang được cả người; Người Mèo ta về Thủ đô, mà thưa với Cụ Hồ; Bản Mèo từ nay yên vui tươi sáng; Người Mèo nhớ ơn, đời đời. Đoạn hai: Màn sương mới tan, trời đã sáng lên rồi; Đàn chim ríu rít, đón chào ngày mới... Hồi đó cả trường không có nổi một cây đàn Ghita, cô Cúc phải hướng dẫn nhịp bằng lời: Tan tàn tán tan, tàn tan tán tan tàn; Tan tàn tán tán, tán tan tàn tán; Tan tàn tan tan tán tan tàn tan tàn... Tuy vậy cả lớp gần 40 học sinh ngồi trên những hàng bàn, ghế bằng ván gác lên những cây vầu dài, xung quanh vách nứa, vẫn hát say xưa.

Xe chở gạo của Chính phủ hỗ trợ học sinh vùng cao núi đá.
Xe chở gạo của Chính phủ hỗ trợ học sinh vùng cao núi đá.

Thấy bài hát hay và có ý nghĩa nói về công ơn của Đảng và Bác Hồ đã huy động dân công các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang cùng với lực lượng thanh niên xung phong, đề làm hoàn thành con đường này, nên các lớp khác cũng tổ chức hát. Đến nay đã hơn 40 năm, tôi không còn nhớ rõ lời hát của từng đoạn, tên bài hát chính xác là gì? Nhạc và lời của ai? Bài hát ra đời vào năm nào? Muốn hỏi cô giáo, nhưng nay Cô đã không còn nữa!. Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành, tôi nhớ lại và thông tin cho các bạn hồi đó đã được hát và bạn đọc gần, xa biết. Mong muốn có một người nào đó biết được thông tin chính xác, để phổ biến lại bài hát này cho các em học sinh các huyện vùng cao núi đá nói chung và học sinh Hà Giang nói riêng.

ĐINH MINH TUNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người mang "ý Đảng" đến với dân

BHG- Luôn tiên phong trong công tác tuyên truyền, những cán bộ ở Trung tâm VHTT&DL huyện Bắc Mê đảm nhận trọng trách mang "ý Đảng" vượt núi, băng rừng... đến với lòng dân ở cả những nơi xa xôi nhất. Họ, những "Chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng" không quản ngại khó khăn, góp sức mình vào sự phát triển chung của đất nước.

17/03/2015
Kỳ thi THPT quốc gia: Tổ chức 38 cụm thi

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) - cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ được tổ chức tại 38 cụm thi.

17/03/2015
Thí sinh của Hà Giang sẽ tham gia kỳ thi THPT Quốc gia tại Cụm thi Số 21 Tuyên Quang.

BHG - Sáng 16.3, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố 38 cụm thi liên tỉnh kỳ thi THPT Quốc gia. Theo đó các thí sinh của Hà Giang sẽ được bố trí tại Cụm thi Số 21 tại tỉnh Tuyên Quang.

16/03/2015
Trưng bày tài liệu Chuyên đề "Quá trình mở đường Hạnh phúc qua tài liệu lưu trữ"

BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 50 năm ngày hoàn thành "đường Hạnh phúc", sáng 16.3, tại tiền sảnh Hội trường lớn HĐND – UBND tỉnh, Chi cục Văn thư lưu trữ, Sở Nội vụ tổ chức Trưng bày tài liệu Chuyên đề "Quá trình mở Đường hạnh phúc qua tài liệu lưu trữ". 

16/03/2015