Hiệu quả mô hình "Trồng khoai tây" ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Ban

07:38, 04/03/2015

BHG- Nhằm tạo tinh thần đoàn kết, biết quý trọng thành quả lao động cho các em học sinh, đồng thời cung cấp thêm nguồn rau xanh để cải thiện bữa cơm hàng ngày, năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT)- THCS Nậm Ban, huyện Mèo Vạc đã xây dựng thành công mô hình “Trồng khoai tây”, đem lại hiệu quả thiết thực.

Học sinh nhà trường chăm sóc cây khoai tây.
Học sinh nhà trường chăm sóc cây khoai tây.

Với đặc thù là huyện miền núi, việc kiếm được những diện tích đất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp là rất khó. Nếu chọn được những mảnh đất tương đối bằng phẳng thì lại khó về nguồn nước và ngược lại. Hơn nữa khí hậu đặc trưng của vùng Đông Bắc rất khắc nghiệt nên việc trồng khoai tây cũng khá vất vả. Vụ Đông, ruộng của dân ở gần trường do thiếu nước nên để trống, nhà trường xin hỗ trợ giống khoai tây cho các lớp, lần đầu tiên các em được học cách trồng loại củ mà nhà các em chưa hề biết đến kỹ thuật trồng, chăm sóc. Mặc dù địa hình không thuận lợi cho việc trồng khoai tây như đồi núi cao, không bằng phẳng, không cùng một chỗ để chăm sóc... nhưng với thầy, cô giáo và các em Trường PTDTBT THCS Nậm Ban đã lên nương cuốc đất, làm luống; gùi nước từ khe suối lên để tưới. Để có những luống khoai xanh tốt, phát triển đều, các thầy, cô giáo đã hướng dẫn các em cách chăm sóc khoai tây đúng cách. Hàng tuần, trong tiết chào cờ và sinh hoạt lớp đều tuyên dương cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào. Hình thức này đã cổ vũ, khích lệ học sinh hăng say lao động. Đến đợt thu hoạch, toàn bộ số khoai thu được các em sẽ được bán để mua thức ăn tươi đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và xây dựng quỹ lớp để mua sắm đồ dùng học tập, thăm hỏi, động viên các bạn gặp khó khăn trong cuộc sống. Em Lý Thị Nga, học sinh lớp 8A, Trường PTDTBT THCS Nậm Ban chia sẻ: Nhà em không trồng khoai như ở trường đâu ạ, chỉ cuốc đất rồi cho củ xuống là xong. Ở đây chúng em được hướng dẫn trong trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật nên em thấy cây phát triển tốt và có nhiều củ. Chúng em hứa sau này sẽ mang những kiến thức đã học được về áp dụng tại gia đình để thoát nghèo.

Trường PTDTBT THCS Nậm Ban có 9 lớp học với tổng số 274 học sinh thì có đến 246 em ở nội trú. Ngoài những kiến thức lên lớp, thông qua mô hình “Trồng khoai tây” quy mô trên 1ha không chỉ là cách để các em được thư giãn sau mỗi ngày học, mà còn giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng sống, kỹ năng canh tác bổ ích. Theo ước tính ban đầu, vụ khoai tây năm nay các em sẽ thu về trên 2 tấn củ. Thầy giáo Đặng Minh Tùng, Hiệu phó Trường PTDTBT THCS Nậm Ban cho biết: “Mặc dù biết các em trồng thì năng suất sẽ không cao, nhưng nhà trường vẫn phát động phong trào thi đua thực hiện mô hình khoai tây cho các lớp. Nhằm giúp cho các em học sinh được tiếp xúc với kỹ thuật canh tác mới, để các em sau này biết để mà về hướng dẫn lại cho gia đình cách trồng và chăm sóc cây vụ đông như thế nào, vì ở đây vụ Đông ruộng của bà con thường để không, phí lắm, trong khi người dân vẫn nghèo đói.

Có thể nhận thấy rằng, thông qua mô hình “Trồng khoai tây” đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực góp một phần làm giảm chi phí cho gia đình, cải thiện bữa ăn cho các em ở bán trú, đồng thời duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia

Chiều tối ngày 26-2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố Quy chế thi THPT Quốc gia và Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Quy chế nêu rõ kỳ thi THPT quốc gia nhằm lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Đây cũng là cơ sở để cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. 

27/02/2015
Lễ hội chọi trâu huyện Quang Bình lần thứ V năm 2015

BHG- Trong 2 ngày 24 và 25.2 (tức mùng 6 và 7 âm lịch) huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống lần thứ V năm 2015. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện, thị trấn Yên Bình và gần 1 vạn người dân đến từ các xã trong huyện và các huyện bạn, tỉnh bạn. 

26/02/2015
Chơi xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn

Không chỉ thưởng ngoạn cảnh quan kỳ vĩ, những ngày này du xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) du khách còn được trải nghiệm những tục lệ vui xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao.

26/02/2015
Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015

BHG- Hòa chung không khí vui xuân Tết cổ truyền của dân tộc, trong 2 ngày 23 và 24.2 (tức ngày 5, 6 tết Ất Mùi), Công ty TNHH Hướng Dương phối hợp với UBND xã Bằng Hành (huyện Bắc Quang) tổ chức Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015. 

25/02/2015