Hà Giang

Độc đáo cuộc đấu giành "Công chúa Ngựa"

09:51, 02/03/2015

BHG- Tháo kiện hàng trên lưng, gác việc chở chủ vượt dốc cao, đèo thẳm xuống chợ phiên, thăm bạn,… những chú ngựa thường ngày bỗng trở thành “chiến mã” hùng dũng trong Lễ hội Đấu ngựa lần thứ 3, được tổ chức tại xã Bằng Hành (Bắc Quang) ngày 28.2 vừa qua. Lễ hội độc đáo này đã làm nức lòng bao khán giả nơi địa đầu Tổ quốc khi Xuân về.

Luôn ở giữa sới đấu, nàng “Công chúa ngựa” tạo nên sự hưng phấn cho 8 cặp tuấn mã so tài, đọ sức giành quyền “kết bạn” với Công chúa. Khởi đầu trận đấu, từng tuấn mã được chủ nhân đưa đến diện kiến Công chúa. Và chúng nhanh chóng phải lòng nàng ngựa yêu kiều tuổi cặp kê. Rồi từ đây, cuộc chiến giành tình cảm của nàng ngựa giữa các chiến mã trở nên quyết liệt và đầy kịch tính.

Để có được tình yêu với nàng ngựa, các tuấn mã phải đổ mồ hôi, rơi máu đỏ giao tranh với nhau bằng đòn cắn đuôi hay đá hậu (Ảnh 1) hoặc song phi dũng mãnh (Ảnh 2) nhằm hạ gục đối thủ (Ảnh 3).

Nhiều tuấn mã tiếp cận được nàng ngựa nhưng chàng chưa phải thủ lĩnh xuất sắc, vượt qua thử thách của 15 trận đấu loại trực tiếp nên Công chúa tung chiêu đá hậu, tỏ ý chưa hài lòng (Ảnh 4)

Cuối cùng, với sức bền, sự linh hoạt, khôn ngoan trong né đòn và ra nhiều thế đánh hiểm hạ đối phương, tuấn mã số 10 giành được tình cảm của Công chúa ngựa trong sự trầm trồ, ngợi khen từ khán giả dành cho tài huấn luyện tuấn mã cừ khôi của chủ ngựa Mai Tường Hướng (xã Bằng Hành).

Và đấu ngựa, nét đẹp văn hóa độc đáo trên tiếp tục được UBND xã Bằng Hành cùng Công ty TNHH Hướng Dương (TP. Hà Giang) duy trì thường niên. Qua đây, không chỉ lưu giữ nét đẹp truyền thống của nhân dân các dân tộc thuộc Tiểu khu Trọng Con mà còn trở thành địa điểm du xuân lý thú cho người dân nơi cực Bắc Tổ quốc và du khách xa gần…

 

 

 

 THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia

Chiều tối ngày 26-2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố Quy chế thi THPT Quốc gia và Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Quy chế nêu rõ kỳ thi THPT quốc gia nhằm lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Đây cũng là cơ sở để cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. 

27/02/2015
Lễ hội chọi trâu huyện Quang Bình lần thứ V năm 2015

BHG- Trong 2 ngày 24 và 25.2 (tức mùng 6 và 7 âm lịch) huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống lần thứ V năm 2015. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện, thị trấn Yên Bình và gần 1 vạn người dân đến từ các xã trong huyện và các huyện bạn, tỉnh bạn. 

26/02/2015
Chơi xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn

Không chỉ thưởng ngoạn cảnh quan kỳ vĩ, những ngày này du xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) du khách còn được trải nghiệm những tục lệ vui xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao.

26/02/2015
Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015

BHG- Hòa chung không khí vui xuân Tết cổ truyền của dân tộc, trong 2 ngày 23 và 24.2 (tức ngày 5, 6 tết Ất Mùi), Công ty TNHH Hướng Dương phối hợp với UBND xã Bằng Hành (huyện Bắc Quang) tổ chức Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015. 

25/02/2015