Mèo Vạc tăng cường giải pháp giữ ấm cho học sinh trong mùa Đông

08:22, 31/01/2015

 

Tăng cường chăn ấm cho học sinh  Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện.
Tăng cường chăn ấm cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện.

Để đảm bảo sức khỏe cho các em tham gia học tập, vui chơi, Phòng GD&ĐT huyện đã yêu cầu các trường học trên địa bàn đồng loạt triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh (HS); nhất là tại các điểm trường lẻ ở vùng sâu, vùng xa; điều kiện gia đình của học sinh còn thiếu thốn, cơ sở vật chất sơ sài.

Trên địa bàn huyện Mèo vạc hiện có 7 trường tiểu học, 11 trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và 18 trường mầm non với trên 16.000 HS. Vào những ngày thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài; có nơi nhiệt độ ban ngày xuống còn từ 7 - 10 độ C, gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của HS. Để duy trì được việc học cũng như bảo đảm sức khỏe cho HS, các trường trên địa bàn huyện đã và đang triển khai các biện pháp nhằm giữ ấm cho HS. Đặc biệt, trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, các trường đã chủ động thay đổi khung giờ học từ 7h sang 9h và học đến 14h chiều, thường xuyên nhắc nhở HS mặc đủ ấm, không bắt buộc mặc đồng phục, không tổ chức các hoạt động ngoài trời. Trong quá trình học, giáo viên đốt lửa sưởi ấm cho HS. Ngoài ra, tích cực huy động các nguồn lực trong và ngoài địa phương ủng hộ chăn bông, quần áo ấm cho HS khó khăn.

Đến thăm Trường Tiểu học Dân tộc bán trú Lũng Pù trong những ngày này, cô giáo Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã kêu gọi sự đóng góp của đội ngũ các thầy, cô giáo và huy động các nguồn lực trong và ngoài địa phương hỗ trợ chăn bông, quần áo ấm, giày, ủng cho học sinh. Bên cạnh đó, các phòng học được đốt lửa sưởi ấm, các giáo viên bố trí cho trẻ học tập và vui chơi trong phòng để tránh gió lạnh; bố trí chăn đệm, đèn chiếu sáng... đảm bảo giữ ấm các em.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Quang Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: “Vì đặc thù là huyện vùng cao núi đá nên nhiệt độ thường thấp hơn so với những nơi khác và kèm theo sương muối, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và việc học tập của các em HS. Trước tình hình thời tiết trong những ngày qua liên tục có các đợt không khí lạnh tăng cường và theo dự báo mùa Đông năm nay sẽ tiếp tục có các đợt gió lạnh gây rét đậm, rét hại, Phòng Giáo dục và Đào tạo Mèo Vạc chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho HS đến tất cả các trường học trên địa bàn huyện, đặc biệt là các điểm trường ở vùng cao, vùng khó khăn. Bên cạnh đó, các trường trên địa bàn phải rà soát, kiểm tra, củng cố cơ sở vật chất, y tế trường học; các cơ sở giáo dục có HS ở bán trú, nội trú phải chuẩn bị đủ chăn ấm; cơm, canh, nước uống phải đủ nóng, chất dinh dưỡng cho HS; nhắc nhở HS mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đồng phục vào những ngày quá rét; không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi có rét đậm, rét hại; nhắc nhở các bậc phụ huynh mặc đủ ấm cho HS ở nhà và khi đến trường,... Ngoài ra, Phòng GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phải thường xuyên cập nhật theo dõi thông tin dự báo thời tiết để có chế độ chăm sóc các em hợp lý, chủ động cho HS mầm non, tiểu học nghỉ khi thời tiết dưới 10 độ, HS THCS nghỉ khi nhiệt độ xuống dưới 7 độ; đồng thời, có phương án bố trí học bù để đảm bảo kế hoạch năm học. Những ngày HS nghỉ do giá rét, các trường vẫn phải duy trì hoạt động hành chính diễn ra bình thường, bố trí giáo viên trực tại trường đề phòng trường hợp các em vẫn được phụ huynh đưa đến trường... Để bảo đảm sức khỏe cho HS, các trường học trên địa bàn huyện cần tăng cường các giải pháp giữ ấm cho HS. Đặc biệt, những trường có HS ở bán trú, nội trú, cần quan tâm chăm sóc sức khỏe, đảm bảo đủ suất ăn, chế độ dinh dưỡng, cơm, canh, nước uống phải đủ ấm. Đồng thời, theo dõi sát tình hình thời tiết và chủ động giải quyết việc nghỉ học của HS phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết Chương trình Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc

Sáng 30.1, tại huyện Mộc Châu, Sơn La, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Ban chỉ đạo Chương trình Hợp tác phát triển du lịch (HTPT DL) 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình HTPT DL năm 2014; triển khai nhiệm vụ hợp tác năm 2015. 

30/01/2015
Hoa đào khoe sắc trên Cao nguyên đá

Thời điểm này, không khí Xuân bắt đầu gõ cửa từng ngôi nhà trên Cao nguyên đá. 

29/01/2015
Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục đào tạo ở vùng khó khăn

Chiều 28.1.2015, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tổ chức Hội nghị bàn giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng GD - ĐT ở vùng khó khăn. 

29/01/2015
Kết quả sau 3 năm xây dựng NTM ở Quản Bạ

HGĐT- Có mặt ở Quản Bạ những ngày này, chúng tôi cảm nhận thấy sự mới mẻ từ các công trình, cơ sở hạ tầng; trong cách nghĩ, cách làm của người dân, từ đó có thể khẳng định: Cái nghèo dần lùi xa, sự no ấm dần hiện hữu, quê hương Núi Đôi đang chuyển dần sang một diện mạo mới.

09/01/2015