Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tiếp xã giao Ngài Đại sứ Israel Nadav Eshcar

14:07, 19/01/2022

BHG - Sáng 19.1, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp xã giao Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam trong chuyến thăm và công tác tại Hà Giang. Cùng dự buổi tiếp có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành...

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tiếp xã giao Ngài Đại sứ Israel Nadav Eshcar

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thông tin về vị trí địa lý, tình hình KT - XH và những vấn đề tỉnh đang quan tâm đến với Đại sứ Nadav Eshcar.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thông tin về vị trí địa lý, tình hình KT - XH và những vấn đề tỉnh đang quan tâm đến với Đại sứ Nadav Eshcar.

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh vui mừng được đón Ngài Đại sứ Isarel tại Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn đến thăm và làm việc Hà Giang ngay trong những ngày đầu năm mới. Bí thư Tỉnh ủy khái quát về vị trí địa lý, tình hình KT - XH của Hà Giang; thông tin, hiện nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Hà Giang. Với lợi thế về diện tích đất canh tác và ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng, tỉnh đang tập trung nguồn lực phát triển ngành nông nghiệp theo hướng an toàn, hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến. Các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của tỉnh gồm: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, dược liệu, thịt bò vàng bản địa. 

Buổi tiếp xã giao Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam
Buổi tiếp xã giao Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn; sản phẩm cung cấp cho thị trường còn mang tính phổ thông… giao thông đi lại khó khăn, chính vì vậy tỉnh Hà Giang xác định 3 khâu đột phá chiến lược gồm: Giao thông; nông nghiệp đặc trưng hàng hóa gắn với phát triển du lịch; tạo sinh kế cho người dân, để người dân giảm nghèo một cách bền vững. Đặc biệt, vừa qua tại Kỳ họp Quốc hội bất thường đã thông qua việc đầu tư tuyến cao tốc nối Phú Thọ - Tuyên Quang - Hà Giang; nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông đã, đang được triển khai thực hiện, tới đây việc đi lại sẽ thuận lợi hơn. Tỉnh đã có nhiều chính sách để hỗ trợ nhân dân, trong đó đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, hỗ trợ xây dựng nhà ở, chương trình cải tạo vườn tạp...

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh giới thiệu và tặng chè Shan tuyết cổ thụ cho Ngài Nadav Eshcar
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh giới thiệu và tặng chè Shan tuyết cổ thụ cho Ngài Nadav Eshcar

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cho rằng, trên cơ sở những thành quả hợp tác giữa Israel và Việt Nam nói chung, đặc biệt là dự án về nông nghiệp công nghệ cao giữa hai nước trong thời gian qua, xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, tỉnh Hà Giang mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam. Qua chuyến thăm của Ngài Đại sứ tại tỉnh Hà Giang, sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Israel và của tỉnh Hà Giang tiếp cận, trao đổi và tìm ra cơ hội hợp tác. Đồng thời, nghiên cứu, xem xét việc hỗ trợ chuyển giao công nghệ và quảng bá sản phẩm. Đề nghị Ngài Đại sứ hỗ trợ tỉnh Hà Giang trong các lĩnh vực cấp thiết và mang tính đột phá của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho bà Shirel Levi - Phó Đại sứ.
Bí thư Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho bà Shirel Levi - Phó Đại sứ.

Tỉnh cũng mong muốn Đại sứ quán phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ và có cơ chế hỗ trợ Hà Giang trong công tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, nhằm nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích; hỗ trợ trong việc tìm kiếm và xây dựng hệ thống cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhất là các huyện vùng cao của tỉnh; quan tâm hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục, y tế. Tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Hà Giang được tiếp cận và tham gia vào các nguồn vốn hỗ trợ của Đại sứ quán và các doanh nghiệp Israel.

Ngài Nadav Eshcar tặng quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh ủy.
Ngài Nadav Eshcar tặng quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh ủy.

Ngài Đại sứ Nadav Eshcar cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo tỉnh Hà Giang dành cho đoàn. Đồng thời giới thiệu, thông tin về đất nước Israel cùng những thành tựu của việc ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin với Bí thư Tỉnh ủy về kết quả cuộc hội thảo với UBND tỉnh về xúc tiến hợp tác thương mại, cho biết cùng đi trong đợt này có 4 doanh nghiệp lớn của Israel đến để tìm hiểu các vấn đề mà Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đã nêu, vì vậy thông qua khảo sát tại các huyện vùng cao, Ngài Đại sứ Nadav Eshcar  đề xuất việc đào tạo đội ngũ cán bộ trong thực hiện khoa học kỹ thuật tỉnh cần quan tâm. Thông qua chuyến công tác này, hai bên có thể phối hợp để Israel đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, từ đó chuyển giao giúp người dân được tiếp cận được với khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Đoàn công tác Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tặng cuốn sách của thành viên trong đoàn viết về Hoàng Su Phì cho Bí thư Tỉnh ủy.
Đoàn công tác Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tặng cuốn sách của thành viên trong đoàn viết về Hoàng Su Phì cho Bí thư Tỉnh ủy.

Ngài Đại sứ cho biết sẽ hỗ trợ tỉnh làm cầu nối tiếp cận với các doanh nghiệp của Israel đến tìm hiểu, hợp tác, đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngài Đại sứ gửi lời mời Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh sang thăm và tìm hiểu đất nước Israel từ đó thúc đẩy mối quan hệ, cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác Đại sứ quán Israel chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác Đại sứ quán Israel chụp ảnh lưu niệm.

Đồng tình với các đề xuất của Ngài Nadav Eshcar, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tin tưởng, thông qua chuyến thăm tỉnh Hà Giang lần này, cá nhân Ngài Đại sứ sẽ có những ấn tượng sâu sắc và hiểu rõ hơn về tỉnh Hà Giang, từ đó mong được Ngài chia sẻ ý tưởng mới giúp tỉnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Bên cạnh đó, hy vọng những vấn đề được hai bên trao đổi sẽ có những kết quả thời gian tới để Hà Giang có mối quan hệ hợp tác tốt hơn, hiệu quả với các đối tác Israel.

Sau khi chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy, ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam sẽ tiếp tục đến thăm vùng chè Shan tuyết cổ thụ và tham quan một số địa điểm du lịch tại huyện Hoàng Su Phì.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử
BHG - Chiều 18.1, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, tỉnh, thành phố triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
19/01/2022
Công bố 4 nghị quyết quan trọng vừa được Quốc hội thông qua
Chiều 17/1, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo công bố 4 nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội Khóa XV.

18/01/2022
Bảo tồn và phát huy giá trị các công viên địa chất

Nằm ở miền đất địa đầu phía bắc nước ta, cao nguyên đá Ðồng Văn (Hà Giang) và vùng non nước Cao Bằng với núi non trùng điệp trải dài trên diện tích hơn 5.700 km2, chứa đựng những giá trị to lớn về địa chất, địa mạo, văn hóa, đa dạng sinh học, đã được tổ chức UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu.

16/01/2022
Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục giám sát tại Hà Giang

BHG - Chiều 14.1, tại trụ sở UBND tỉnh, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại tỉnh...

14/01/2022