Cán bộ đảng viên phải học tập, rèn luyện, làm việc để phục vụ và tiến bộ kịp Nhân dân

08:24, 15/03/2023

BHG - Phục vụ Nhân dân, tiến bộ kịp Nhân dân có nội hàm rộng và sâu sắc. Đó là lòng tốt, trí tuệ, sáng kiến, anh hùng, khôn khéo, hăng hái, thông minh, sáng tạo, niềm tin, không tham nhũng, phụng sự Tổ quốc… Chỉ có tận tâm, tận lực phục vụ Nhân dân và học hành để tiến bộ kịp Nhân dân thì sự nghiệp cách mạng mới đi tới thắng lợi cuối cùng.

Sinh thời, Hồ Chí Minh chỉ rõ, để phục vụ Nhân dân được tốt và tiến bộ kịp Nhân dân là điều không dễ dàng, không đơn giản, vì Nhân dân rất trí tuệ, sáng kiến, lòng trung thành và sự kiên cường, dũng cảm của quần chúng là vô cùng tận. Theo Người, lực lượng của Nhân dân nhiều vô cùng. Quyền hành trong tay Nhân dân. Nhân dân là một kho tàng về sáng kiến, kinh nghiệm và trí tuệ. Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn. Vì vậy phải học hỏi Nhân dân, bàn với Nhân dân, khuyến khích Nhân dân phê bình Đảng và Chính phủ.

Tiền đề của công cuộc đổi mới xuất phát từ lòng dân, trí dân, sức dân với những cách “làm chui”, “phá rào”, dẫn đến “tác giả” của đổi mới là lòng dân - ý Đảng và ý Đảng - lòng dân. Từ người “thầy” thực tiễn và Nhân dân cùng trí tuệ, bản lĩnh, Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới đi tới thành công như hôm nay. Tổng kết chặng đường 10 năm đổi mới, Đại hội VIII (6-1996) rút ra một trong những bài học chủ yếu là phát huy sức mạnh của cả dân tộc. Đảng ta chỉ rõ “chính những ý kiến, nguyện vọng và sáng kiến của Nhân dân là nguồn gốc hình thành đường lối đổi mới của Đảng. Cũng do Nhân dân hưởng ứng đường lối đổi mới, dũng cảm phấn đấu, vượt qua biết bao khó khăn, thử thách mà công cuộc đổi mới đạt được những thành tựu hôm nay”. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) khẳng định sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với Nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời Nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ XHCN và của Đảng.

Để tiến bộ kịp Nhân dân trong đổi mới chính là hết lòng phục vụ Nhân dân, làm theo nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, hợp lòng dân. Trở về và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới. Mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thắt chặt mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; lấy hạnh phúc ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu; củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN.

Xét đến cùng cội nguồn sâu xa của thắng lợi và phát triển trong công cuộc đổi mới nhờ vào hai nhân tố cơ bản: Thứ nhất, năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, trong đó cán bộ là gốc của mọi công việc, công tác cán bộ là “then chốt của mọi then chốt”; Thứ hai, vai trò của Nhân dân như lòng dân, trí dân, sức dân, kinh nghiệm, sáng kiến, sự ủng hộ và tham gia tích cực của Nhân dân.

Để phục vụ Nhân dân và tiến bộ kịp Nhân dân, cán bộ - nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, đứng đầu - phải học và hành; học đi đôi với hành, trong học có hành, trong hành có học. Học chủ yếu là học dân, hỏi dân, học thực tiễn, học cuộc sống, lấy sự hài lòng và hạnh phúc của Nhân dân làm thước đo, thay vì lấy bằng cấp và lời nói hay làm tiêu chí. Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình biết đủ rồi, biết hết rồi, nhất là biết Nhân dân, hiểu Nhân dân. Cán bộ phải trui rèn, tu thân chính tâm, khiêm tốn trong học và hành, vun bồi “tố chất dân”. Không biết làm dân, không hiểu biết dân, không thương yêu dân, không tin cậy Nhân dân, ngược lại là xa Nhân dân, khinh Nhân dân, sợ Nhân dân thì không làm được lãnh đạo, nếu làm là hỏng việc.

Học tập, rèn luyện, làm việc để tiến bộ kịp Nhân dân sẽ được Nhân dân ghi nhận, quý trọng, tôn vinh. Đó là danh dự cao quý nhất và thiêng liêng nhất. Mỗi cán bộ - đặc biệt là người đứng đầu - phải ghi nhớ, thực hành điều đó hằng ngày, suốt đời theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách, phương pháp Hồ Chí Minh.

Thượng tá Tạ Hữu Hùng (Trường Sỹ quan Lục quân I, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng
Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 15/3 và bế mạc vào ngày 20/3 tại Nhà Quốc hội. Đặc biệt, tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn về một số nội dung thuộc lĩnh vực tòa án và kiểm sát.
14/03/2023
Nơi ươm mầm tài năng cho quê hương
BHG - “Chất lượng là danh dự của nhà trường”. Đó là chia sẻ ấn tượng của thầy giáo Vũ Ngọc Hân, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Hùng An (Bắc Quang). Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt của nhà trường khi mang trong mình sứ mệnh trường THCS chất lượng cao đầu tiên của huyện.
14/03/2023
Hiệu quả từ chuyển đổi đất trồng rau ở Lùng Lú
BHG - Năm 2019, BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn ban hành Nghị quyết chuyên về phát triển vùng rau, hoa, cây ăn quả sạch để phục vụ du lịch, đến nay đã được nhiều địa phương thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, vị trí tự nhiên, thôn Lùng Lú, thị trấn Đồng Văn, dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của phòng chuyên môn, người dân trong thôn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung phát triển vùng rau an toàn với đa dạng các loại rau màu theo mùa, từng bước cải thiện đời sống cho người dân.
13/03/2023
Kế hoạch và Thể lệ cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh

BHG - Ngày 9.3.2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Văn bản số 137-KH/BTGTU về Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 (viết tắt là Cuộc thi) và Thể lệ Cuộc thi. Báo Hà Giang điện tử đăng tải Kế hoạch và toàn văn Thể lệ Cuộc thi. Mời bạn đọc kích vào link dưới để xem chi tiết.

13/03/2023