Hà Giang

Bố trí, sắp xếp việc làm phù hợp cho công dân Nguyễn Thị Liên và trồng rừng sản xuất phải lấy mục tiêu bảo vệ môi trường là ưu tiên

18:31, 21/02/2023

BHG - Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang trong buổi tiếp công dân Nguyễn Thị Liên, tổ 10, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) và công dân Hoàng Văn Cắng, Trưởng thôn Tân Tiến, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) chiều 21.2. Tham dự có các đồng chí: Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện Vị Xuyên và Quang Bình.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của công dân
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của công dân
 

Công dân Nguyễn Thị Liên trình bày: Từ tháng 2.2019 đến tháng 4.2022, bà là Bí thư Đoàn xã Việt Lâm (cán bộ hợp đồng). Trong thời gian chuẩn bị diễn ra Đại hội Đoàn xã nhiệm kỳ 2022 – 2027, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vị Xuyên kiểm tra dấu hiệu vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình của bà Liên. Vì vậy, Huyện ủy Vị Xuyên cho chủ trương Đại hội Đoàn xã tổ chức bầu khuyết chức danh Bí thư Đoàn xã để chờ kết luận kiểm tra. Tháng 7.2022, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vị Xuyên kết luận bà không vi phạm chính sách dân số. Tháng 11.2022, Huyện ủy Vị Xuyên cho chủ trương bầu bổ sung chức danh Bí thư Đoàn xã Việt Lâm, bà Liên không được bầu chức danh Bí thư Đoàn xã khóa mới do khi lấy phiếu tín nhiệm thấp. Từ đó đến nay, bà Liên không được xem xét bố trí sắp xếp vị trí công việc khác, chỉ giữ chức danh Ủy viên BCH Đảng bộ xã. Từ tháng 5.2022 đến nay bà Liên không được hưởng lương (chỉ hưởng phụ cấp chức danh Ủy viên BCH Đảng bộ xã).

Công dân Nguyễn Thị Liên trình bày các nội dung kiến nghị
Công dân Nguyễn Thị Liên trình bày các nội dung kiến nghị

Bà Liên mong muốn các cấp, ngành xem xét lại quy trình kiểm tra, bố trí cán bộ của huyện đối với bà và việc tổ chức lại quy trình cán bộ bầu chức danh Bí thư Đoàn xã từ đầu khi bà không vi phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy có đúng hay không? Đồng thời mong muốn được bố trí công việc mới theo đúng quy định.

Công dân Hoàng Văn Cắng trình bày các nội dung kiến nghị của nhân dân thôn Tân Tiến
Công dân Hoàng Văn Cắng trình bày các nội dung kiến nghị của nhân dân thôn Tân Tiến

Sau khi nghe Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành và huyện Vị Xuyên làm rõ những nội dung kiến nghị của công dân Nguyễn Thị Liên, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của công dân. Đồng thời giao Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Xuyên chịu trách nhiệm chỉ đạo đơn vị chuyên môn tham mưu về việc bố trí, sắp xếp công việc phù hợp cho công dân Nguyễn Thị Liên theo quy định; rà soát, đảm bảo sự công bằng trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ vừa hợp lý, hợp tình; xử lý dứt điểm kiến nghị của công dân nhưng phải có tính nhân văn chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của công dân.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hoàng Đình Phới phân tích một số nội dung kiến nghị của công dân
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hoàng Đình Phới phân tích một số nội dung kiến nghị của công dân

Đối với vụ việc của công dân Hoàng Văn Cắng, theo đơn kiến nghị: Đầu năm 2022 có người ở nơi khác đến mua hơn 20ha rừng tự nhiên thuộc khu vực đầu nguồn nước thôn Tân Tiến, thị trấn Yên Bình sau đó thuê người phát cây, phá rừng để trồng rừng kinh tế làm ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt của nhân dân trong thôn. Vì vậy bà con thôn Tân Tiến viết đơn kiến nghị làm rõ việc phát cây, phá rừng đầu nguồn tại thôn và trách nhiệm xử lý của các cấp, ngành. Mong muốn tỉnh chỉ đạo bảo vệ diện tích rừng khu vực này để giữ nguồn nước cho nhân dân tưới tiêu và sinh hoạt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu ý kiến về các nội dung kiến nghị của công dân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu ý kiến về các nội dung kiến nghị của công dân

Đối với vụ việc này, huyện Quang Bình đã kiểm tra, thực tế hơn 20ha rừng đầu nguồn nước thôn Tân Tiến có 3,8ha thuộc rừng sản xuất là rừng tự nhiên (không được phép chặt, phá); trên 18ha là rừng sản xuất. Với những vi phạm tới diện tích rừng tự nhiên, các lực lượng chức năng huyện Quang Bình đang điều tra, làm rõ vi phạm để xử lý. Riêng diện tích rừng sản xuất chủ rừng được phép phát dọn thực bì, trồng rừng kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trò chuyện với công dân Hoàng Văn Cắng
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trò chuyện với công dân Hoàng Văn Cắng

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cho rằng kiến nghị việc giữ rừng, giữ nguồn nước của thôn Tân Tiến là chính đáng. Đồng chí nhấn mạnh việc trồng rừng sản xuất để phát triển kinh tế là đúng quy định nhưng phải ưu tiên mục tiêu bảo vệ môi trường, giữ nước để người dân sinh hoạt, sản xuất. Bí thư Tỉnh ủy giao UBND huyện Quang Bình làm việc với chủ rừng và nhân dân, nghiêm cấm không được đốt thực bì khi trồng rừng sản xuất ở khu vực đầu nguồn để bảo vệ môi trường và giữ nước; có trách nhiệm trồng các loại cây có chức năng giữ nước, với mục tiêu vì quyền lợi nhân dân và bảo vệ môi trường. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Quang Bình và Trưởng thôn Tân Tiến tuyên truyền để nhân dân chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước. Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát lại diện tích rừng ở lưu vực đầu nguồn nước và nơi có nhân dân sinh sống để điều chỉnh lại quy hoạch 3 loại rừng phù hợp.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chịu trách nhiệm theo dõi kết quả giải quyết sự việc của huyện Vị Xuyên và Quang Bình. Công dân Nguyễn Thị Liên và Hoàng Văn Cắng cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng tình với kết luận chỉ đạo xử lý vụ việc.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy - Thiên Bảo
BHG - Ngày 20.2, Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên phối hợp với Ban Quản lý CKQT Thiên Bảo (Trung Quốc) tổ chức công bố khôi phục thông quan vận tải hành khách tại cửa khẩu sau hơn 3 năm tạm dừng xuất, nhập cảnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
21/02/2023
“Cây Nghị quyết” mang "Ý Đảng - Lòng dân"
BHG - Đưa cuộc sống của người dân vào nghị quyết của Đảng, đảm bảo sự thống nhất về ý chí và hành động; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quá trình triển khai nên sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025” đã cho thấy nghị quyết thực sự hợp “ý Đảng – lòng dân”, giúp đánh thức hàng nghìn mảnh vườn tạp bị “ngủ quên” để vươn mình đơm hoa, kết trái, mang lại ấm no cho đồng bào biên cương cực Bắc.
21/02/2023
Tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng
BHG - Năm 2023 là năm tăng tốc trong việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân cùng đồng lòng để tăng tốc, bứt phá vươn lên góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH.
21/02/2023
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia
BHG - * Trong 2 ngày 16 - 17.2, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Hà Giang đã đi kiểm tra, giám sát các chương trình MTQG tại huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
17/02/2023