Hà Giang

Giá trị trường tồn trong Di sản Hồ Chí Minh để lại cho nhân loại

19:10, 11/10/2022

BHG - Năm 1987, Đại hội đồng UNESCO đã ra Nghị quyết số 24C/18.65 về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghị quyết khẳng định, Người “là một biểu tượng kiệt xuất về quyết tâm của cả một dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội” và “là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh. ảnh: Tư Liệu

Việc UNESCO vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần lớn lao, tiếp thêm sức mạnh để cả dân tộc Việt Nam quyết tâm, chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn, vượt qua mọi thử thách...

Đối với dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, nhà ngoại giao lỗi lạc, là khởi nguồn cho niềm tin tất thắng của cuộc đấu tranh vì ĐLDT và phồn vinh của nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh và ĐCSVN đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành những thắng lợi vĩ đại, vẻ vang, tiêu biểu là: Cách mạng tháng Tám năm 1945, mở ra kỷ nguyên độc lập cho dân tộc; hai cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân, thống nhất đất nước. Tư tưởng của Người cũng chính là nền tảng để Việt Nam bước vào sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Đối với nhân dân thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người bạn thân thiết, mẫu mực, thủy chung; là biểu tượng của khát vọng hòa bình, đấu tranh chống áp bức, bất công; là sứ giả của hòa bình, của đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các dân tộc trên thế giới. Người đã truyền cảm hứng, cổ vũ cho các dân tộc bị áp bức, khát khao tự do và đứng lên đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và mới.

Người còn là “Nhà văn hóa kiệt xuất”, là hiện thân sinh động về việc coi trọng, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, tôn trọng sự khác biệt, đa dạng và thúc đẩy sự hiểu biết, đoàn kết. Một số chuyên gia từng nhận xét: “Cả diện mạo của Nguyễn Ái Quốc toát lên sự lịch thiệp và tế nhị. Từ Nguyễn Ái Quốc tỏa ra một nền văn hóa, không phải như văn hóa châu Âu mà có lẽ là một nền văn hóa tương lai”.

Tại lễ kỷ niệm 35 năm (1987-2022) tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh “Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”, bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO cho biết, vào năm 1987, các thành viên của UNESCO mới có 155 nhưng nay đã là 193 thành viên. Ở thời điểm đó, UNESCO đã xét quyết định vinh danh hai lãnh tụ là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Jawaharlal Nehru với những giá trị trường tồn của di sản hai danh nhân này để lại cho thế giới. Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay khẳng định và nhấn mạnh, di sản lớn nhất Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc Việt Nam và nhân loại tiến bộ chính là việc Người đã có tầm nhìn đúng đắn về giáo dục đối với toàn dân.

Đặc biệt, nhân Kỷ niệm 35 năm UNESCO tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuốn sách “Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh” ra đời, trong lời tựa của cuốn sách này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, đây là một việc làm có ý nghĩa nhằm tưởng nhớ và tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam và nhân loại tiến bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “Rất hiếm người trở thành một huyền thoại ngay từ lúc còn sống như Chủ tịch Hồ Chí Minh, và khi Bác Hồ đã ra đi, tên tuổi và sự nghiệp của Người trường tồn với non sông đất nước, sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam và trong trái tim nhân loại. Người để lại một di sản tư tưởng vô cùng quý báu, mãi mãi nguyên vẹn những giá trị to lớn mang tính thời đại, một tấm gương đạo đức, phong cách, lối sống sáng ngời”.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về chiến khu cách mạng Tân Trào
BHG - Trong không khí của những ngày Thu lịch sử, đoàn cán bộ, phóng viên và tuổi trẻ Báo Hà Giang có chuyến hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Nơi đây, Trung ương Đảng, Bác Hồ đã có những quyết định quan trọng, lãnh đạo thành công cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám, năm 1945. Thăm những địa danh gắn liền với lịch sử Thủ đô kháng chiến như đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, lán Nà Nưa ai nấy đều trào dâng cảm xúc đặc biệt và càng thêm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc.
10/10/2022
Cuộc sống mới của người dân Tả Phìn
BHG - Tả Phìn là xã nội địa đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 80%. Để từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Đảng bộ xã Tả Phìn đã tận dụng mọi cơ hội để người dân được tiếp cận các nguồn vốn, các chủ trương, chính sách hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh, huyện. Trong đó, Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững được cấp ủy, chính quyền xã triển khai đã mang lại kết quả rõ nét. Các hộ tham gia cải tạo vườn tạp đang trên đà phát triển, là động lực để đông đảo người dân trên địa bàn mạnh dạn thay đổi.
10/10/2022
Một thoáng Sủng Là
BHG - Dọc theo Quốc lộ 4C, qua xã Phố Cáo, lên hết dốc 9 khoanh đến ngã ba đường vào thị trấn Phố Bảng, phóng tầm mắt ra xa, thung lũng Sủng Là (Đồng Văn) hiện ra với vẻ đẹp bình dị, nên thơ. Những nếp nhà trình tường lợp mái âm dương bên bờ rào đá, hòa cùng thảm hoa Tam giác mạch phơn phớt tím, hồng; trong khung cảnh hữu tình, các thiếu nữ miền sơn cước với nụ cười tỏa nắng đang nhanh tay se sợi, dệt lanh… Tất cả tạo nên một thung lũng Sủng Là với vẻ đẹp ngỡ ngàng giữa vùng Cao nguyên đá kỳ vỹ.
10/10/2022
2.300 vận động viên tham gia giải Marathon quốc tế tỉnh Hà Giang năm 2022
BHG - Sáng 9.10, tại huyện Mèo Vạc đã diễn ra giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” tỉnh Hà Giang lần thứ IV năm 2022. Giải đấu do Ban tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Đường đua mới (Hà Nội) tổ chức. Đến dự và tham gia giải có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và huyện Mèo Vạc.
09/10/2022