Hà Giang

Pả Vi đồng lòng chống "giặc" Covid-19

16:25, 19/11/2021

BHG - Dịch Covid-19 bùng phát khiến cuộc sống người dân xã Pả Vi (Mèo Vạc) bị đảo lộn, để mang lại cuộc sống yên bình vốn có, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đang đồng lòng, quyết liệt triển khai các biện pháp khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Pả Vi là xã có số lượng ca bệnh mắc Covid-19 nhiều nhất huyện Mèo Vạc. Tính đến 15.11, xã có tổng số 47 ca bệnh F0. Ngay từ khi phát hiện ca nhiễm Covid-19, xã triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng khẩn trương bóc tách các ca F0 để cách ly tập trung; tiến hành truy vết F1, F2 và thực hiện nghiêm túc các biện pháp y tế theo quy định. Xã bố trí cơ sở thu dung bệnh nhân F0, khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Pả Vi và 2 nhà văn hóa thôn Pả Vi Hạ, Pả Vi Thượng; thành lập các chốt chặn ra, vào địa bàn; phong tỏa diện hẹp đối với các gia đình có ca F0; test nhanh cho người dân…

Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lực lượng trực chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Pả Vi. Ảnh: KIM TIẾN
Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lực lượng trực chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Pả Vi. Ảnh: KIM TIẾN

Đồng chí Thào Minh Sơn, Chủ tịch UBND xã Pả Vi cho biết: Do người dân xã Pả Vi chủ yếu dân tộc Mông, trình độ dân trí không đồng đều nên xã xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng. Xã tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo một cách thường xuyên, liên tục thông qua các hệ thống loa truyền thanh của thôn, qua loa di động; tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Mông để nâng cao nhận thức của người dân. Các tổ phòng, chống Covid 19 tại 6/6 thôn tích cực tuyên truyền đến các hộ dân qua hình ảnh cụ thể như pa nô, áp phích để bà con dễ hiểu và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn bà con và công dân cách ly tự chủ động trong việc giữ gìn, theo dõi sức khỏe. Đội ngũ y, bác sỹ tuyên truyền về chế độ, chính sách dành cho người bệnh, động viên tinh thần để bệnh nhân không hoang mang lo lắng và xây dựng chế độ khẩu phần ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng. 

Ngoài việc quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch, xã đặc biệt chú trọng phát huy vai trò các Tổ Covid-19 cộng đồng để nắm bắt thông tin kịp thời khi có người đi lao động ngoài tỉnh trở về hoặc có người đến từ các địa phương khác để xác minh và thực các biện pháp y tế theo quy định; rà soát các gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc cần giúp đỡ để hỗ trợ kịp thời. Dù trời mưa hay nắng, các tổ duy trì kiểm tra, giám sát 2 lần/ngày, thậm chí 3 - 4 lần/ngày khi có việc đột xuất. Để đảm bảo đời sống người dân cũng như các trường hợp cách ly, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện và xã Pả Vi kêu gọi quyên góp, ủng hộ; thành lập các tổ hậu cần nấu, đưa cơm phục vụ công dân, cán bộ thực hiện bảo vệ, cán bộ y tế trực trong khu cách ly để người dân yên tâm điều trị theo thời gian quy định; hỗ trợ phát nhu yếu phẩm đến các gia đình thuộc diện cách ly. 

Xác định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, xã Pả Vi đang tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tuyên truyền sâu rộng đến từng nhà, từng ngõ, từng người dân. Phát huy vai trò Tổ Covid-19 của các thôn trong việc nắm bắt, rà soát công dân; nắm chắc số công dân đi và đến địa bàn, các công dân thực hiện cách ly tại nhà; tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc 5K; không tổ chức đám cưới, đám ma, cúng bái trong thời gian dịch bệnh diễn ra. Các tổ công tác phụ trách thôn bám nắm tình hình, hướng dẫn khoanh vùng, truy vết các trường hợp có liên quan đến ca bệnh. Các tổ tuần tra, canh gác tại các điểm có nguy cơ về dịch Covid - 19 đảm bảo an ninh trật tự, giám sát chặt chẽ các gia đình trong diện cách ly F1 tại nhà để quản lý, không cho đi ra cộng đồng tự do…

Với những giải pháp đồng bộ, sự quyết tâm, đồng lòng của người dân đang giúp Pả Vi dần khống chế, kiểm soát dịch bệnh; các ca bệnh đều được chăm sóc tận tình, sức khỏe ổn định. Đó là những tín hiệu vui đối với người dân miền đá khi cuộc sống bình yên đang trở lại.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn giám sát tình hình KT - XH tại huyện Đồng Văn

BHG - Sau khi kiểm tra, giám sát tình hình phát triển KT-XH tại một số xã trên địa bàn, ngày 19.11, đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN năm 2021 của huyện Đồng Văn.

19/11/2021
UBND tỉnh họp phiên chuyên đề tháng 11

BHG - Ngày 19.11, UBND tỉnh họp phiên tháng 11; đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

19/11/2021
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ chặng đường 10 năm phát triển

BHG  - Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Hà Giang được thành lập năm 2011. Đến năm 2017, sáp nhập với Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang. Suốt chặng đường đã qua, nhà trường luôn lấy chất lượng đào tạo làm động lực và mục tiêu phát triển, đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV) có trình độ tay nghề cao, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

19/11/2021
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chúc mừng Sở GD&ĐT nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Sáng 19.11, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh đến động viên, chúc mừng tập thể cán bộ công chức, viên chức Sở Giáo dục và Đào tạo nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.1982 – 20.11.2021. 

19/11/2021