Những câu hỏi phỏng vấn về cơ sở dữ liệu nhà tuyển dụng thường dùng

08:23, 07/06/2023

Công việc SQL (Structured Query Language) hiện nay tương đối “hot”, vì vừa cho mức lương ổn định vừa giúp bạn có cơ hội phát triển sự nghiệp tại các công ty công nghệ. Cũng vì thế mà sự cạnh tranh khi ứng tuyển vị trí SQL khá gay gắt. Để tạo ấn tượng khi ứng tuyển, bạn cần chuẩn bị cho mình các câu hỏi phỏng vấn SQL thường gặp.

Nếu bạn sắp tham gia buổi phỏng vấn tuyển dụng mySQL thì bài viết này là dành cho bạn.

 

Nhóm câu hỏi kiểm tra sự thấu hiểu bản thân

Đây là dạng câu hỏi phổ biến ở tất cả các vị trí phỏng vấn. Tuy nhiên, trả lời hiệu quả hay không nằm ở cách bạn tiếp cận vấn đề, hiểu rõ bản thân và vị trí tuyển dụng.

Một số câu hỏi cơ bản như:

+ Hãy giới thiệu về bản thân.

+Tại sao Anh/chị ứng tuyển vào vị trí này?

+ Hãy nói về ưu, nhược điểm của anh/chị?...

Thực tế nhà tuyển dụng không muốn nghe bạn trình bày quê quán, sở thích, tình trạng hôn nhân… Họ muốn biết bạn “là ai” trong mối liên hệ với công việc, trình độ ở đâu, có năng lực gì… và tất cả những điều đó có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không.

Do đó, khi giới thiệu bản thân, hãy tập trung nói về những gì bạn nghiên cứu chuyên sâu, hứng thú học và làm… Bạn thích ngôn ngữ lập trình nào và lâu chưa; đã tham gia dự án nào, làm được những gì… Bạn cần đề cập tới một số kĩ năng, năng lực chuyên môn về SQL.

 

Ví dụ: bạn quen thuộc nhiều loại ngôn ngữ truy vấn: MySQL, SQLite, Oracle, SQL Server; có kinh nghiệm trong phát triển tích hợp MYSQL, MYSQL Server; thông thạo ngôn ngữ lập trình cơ bản khác như: C, Java, JavaScript, PHP... 

Bạn cũng cần cho nhà tuyển dụng thấy, bản thân hiểu rõ ưu, nhược điểm của bản thân và biết cách điều chỉnh. Nếu ưu điểm thì cần chỉ ra, nhờ nó bạn đã có được thành tích ABC, thuận lợi trong công việc. Nếu nhược điểm, bạn cần cho họ thấy mình đang sửa chữa và sẵn sàng học hỏi, đào tạo để hoàn thiện hơn. Từ đó khẳng định bạn có năng lực phù hợp, có đam mê, nhiệt huyết với công việc.

Ngoài ra nên chỉ ra một số yếu tố tích cực của công ty như: môi trường làm việc, chính sách nhân viên… đã khiến bạn quyết định lựa chọn công ty để ứng tuyển chứ không phải doanh nghiệp bất kỳ nào khác.

 Nhóm câu hỏi liên quan năng lực thực tế

Chắc chắc trong buổi phỏng vấn không thể thiếu các câu hỏi về chuyên môn SQL. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thực sự nắm vững kiến thức, có trải nghiệm thực tế ở dự án nào hay kiến thức chỉ mang tính lý thuyết là chính. 

Một số câu hỏi phổ biến như:

+ Các kiểu dữ liệu SQL là gì?

+ Sự khác biệt giữa SQL và MySQL là gì?

+ Giải thích DML và DDL?

+ Sự khác biệt giữa dữ liệu CHAR và VARCHAR2?

+ Index là gì? Truy vấn là gì?

+ Anh/chị đã làm những dự án nào? Vai trò trong dự án?...

Với nhóm câu hỏi phỏng vấn SQL này, bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn. Nếu chưa vững thì cách tốt nhất để bù đắp là hãy chuẩn bị trước nội dung câu trả lời. Thêm nữa, để lý thuyết đi đôi với thực hành thì bạn nên đưa ra ví dụ cụ thể và cách xử lý của mình trong từng câu trả lời.

Đặc biệt khi nói về dự án đã tham gia, bạn càng chi tiết càng tốt. Bạn tham gia ở vị trí nào, có vai trò gì và tạo được giá trị gì cho doanh nghiệp, khách hàng…

Thêm nữa, sẽ có công ty yêu cầu bạn lập trình SQL ngay ở buổi phỏng vấn. Trong khi bạn thao tác, họ quan sát cách giải quyết vấn đề, dùng ngôn ngữ… để đánh giá khả năng của bạn có đáp ứng mong muốn của họ. Do đó, bạn cần sẵn sàng cho bài kiểm tra này và cũng đừng nói quá năng lực của mình, vì sẽ có câu hỏi để xác nhận sự trung thực của bạn.

 

 

Nhóm câu hỏi kỹ năng, thái độ

Ngày nay, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng tới kỹ năng, thái độ khi lựa chọn một nhân sự IT. Nhà tuyển dụng sử dụng nhóm câu hỏi này để xác định xem bạn có phù hợp với doanh nghiệp không.

Một số câu hỏi như:

+ Anh/chị giải quyết vấn đề ra sao khi có xung đột trong đội nhóm?

+ Anh/chị có sẵn sàng làm việc trong môi trường áp lực?

+ Khả năng giao tiếp có quan trọng trong công việc này?...

Với câu hỏi phỏng vấn SQL này, bạn cần khẳng định tầm quan trọng của kỹ năng mềm. Bạn sẽ chỉ cống hiến và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp khi có sự thấu hiểu và thích ứng tốt với môi trường làm việc; bạn cũng cần tới kết nối, giao tiếp với đội nhóm, với khách hàng. Ngoài ra, bạn cần thể hiện thái độ cầu thị, sẵn sàng học hỏi, làm thêm giờ khi cần, chịu áp lực cao... Đó đều là phẩm chất cần có của một lập trình viên SQL.

                                                                                                    Nguyễn Lý


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HỆ THỐNG ANH NGỮ QUỐC TẾ OCEAN EDU TỰ HÀO ĐỒNG HÀNH CÙNG HÀNG TRIỆU HỌC SINH VIỆT NAM GIỎI TIẾNG ANH
Với 16 năm hình thành và phát triển - Ocean Edu đã trở thành một trong những tổ chức giáo dục Anh ngữ uy tín hàng đầu tại Việt Nam với Hệ thống hơn 150 chi nhánh đào tạo tại khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Tiếp đón trên 150.000 học viên mỗi năm, đào tạo thành công trên 1.000.000 học viên, hơn 90% học viên quay lại sử dụng dịch vụ là minh chứng cho chất lượng đào tạo hiệu quả, cũng chính là giá trị bền vững của Ocean Edu.
31/05/2023
Tổng kho đá Tam Trinh - Đối tác cung cấp đá chất lượng uy tín hàng đầu
Nhu cầu sử dụng đá trong kiến trúc nội thất nhà hiện nay vô cùng phổ biến. Mọi người đều ưu tiên sử dụng đá ốp lát bởi vì mang đến rất nhiều lợi ích vượt trội. Do đó mà ngành sản xuất và phân phối đá ốp lát cũng vô cùng phát triển. Một trong những đơn vị đối tác hàng đầu, cung cấp đá chất lượng uy tín nổi tiếng nhất hiện nay chính là Tổng kho đá Tam Trinh.
31/05/2023
Mua máy trộn bột KitchenAid chính hãng ở đâu là tốt nhất? Đến ngay HappyStore-USA
Trước đây, việc nhào bột và trộn bột vô cùng vất vả. Tuy nhiên, sau khi máy trộn bột ra đời đã phần nào giải quyết được những khó khăn này. Hiện nay, có rất nhiều dòng thương hiệu máy trộn bột được sản xuất ra phục vụ nhu cầu của khách hàng. Một trong những dòng thương hiệu được ưa chuộng nhất chính là máy trộn bột KitchenAid. Nếu bạn đang muốn mua dòng máy trộn bột này. Hãy đến HappyStore-USA để được an tâm mua sắm nhé.
31/05/2023
Hiệp Hà - Đơn vị phân phối cát san lấp và vật liệu xây dựng đạt tiêu chuẩn với giá cả hợp lý

Hiệp Hà với vai trò là một nhà phân phối hàng đầu về vật liệu xây dựng tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận, chúng tôi không chỉ cung cấp cho thị trường cát san lấp đạt tiêu chuẩn mà còn đáp ứng toàn bộ nhu cầu về vật liệu xây dựng chất lượng với giá hợp lý cho thị trường hiện nay.

30/05/2023