Lỗi không có bảo hiểm xe máy có bị phạt không?

15:33, 20/09/2022

Khi tham gia giao thông, bắt buộc các tài xế/lái xe máy phải mang theo bảo hiểm TNDS bắt buộc. Giả sử trong trường hợp Cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra giấy tờ nhưng bạn không mang hoặc không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn rõ hơn.

 

Bảo hiểm xe máy là giấy tờ quan trọng phải có khi lái xe tại Việt Nam

Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy hay bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy (TNDS) là hình thức bảo hiểm bắt buộc mà người điều khiển xe máy phải mang theo khi lưu thông tại Việt Nam. Khi xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ đại diện cho chủ phương tiện chi trả bồi thường thiệt hại về người hoặc tài sản cho bên thứ 3 (bên bị tai nạn). 

Hạn mức chi trả của bảo hiểm xe máy

Phạm vi chi trả của bảo hiểm xe máy đã được quy định rõ tại Thông tư 04/2021/TT-BTC như sau:

1. Xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về người của bên thứ 3: 150.000.000 đồng/người/vụ. 

2. Xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về tài sản của bên thứ 3: 50.000.000 đồng/vụ.

Lỗi không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, lỗi không có bảo hiểm xe máy sẽ áp dụng mức phạt cụ thể như sau: 

  • Người điều khiển xe máy, xe mô tô và các loại xe tương tự không có hoặc không mang theo bảo hiểm TNDS bắt buộc xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng.

Bảo hiểm xe máy giá bao nhiêu?

Giá bảo hiểm xe máy được quy định cụ thể theo Phụ lục I, Điều 3 của Thông tư số 04/2021/TT-BTC từ 55.000 đồng - 290.000 đồng (chưa bao gồm VAT). Đồng nghĩa các doanh nghiệp bảo hiểm không có quyền điều chỉnh hoặc thay đổi giá bán, bạn nên lưu ý điều này khi chọn mua bảo hiểm TNDS bắt buộc xe máy. 

Riêng giá bảo hiểm xe máy tự nguyện (gồm bảo hiểm vật chất xe và bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe) sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận ban đầu giữa công ty bảo hiểm và khách hàng. 

Sử dụng bảo hiểm xe máy bản điện tử được không?

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP đã quy định từ ngày 01/03/2021: Ngoài giấy chứng nhận bảo hiểm truyền thống, chủ xe có thể sử dụng bản điện tử để trình diện Cơ quan chức năng khi được yêu cầu. 

 

Bảo hiểm xe máy phiên bản điện tử

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu uy tín?

Để đảm bảo mua bảo hiểm xe máy chất lượng, bạn nên lựa chọn những doanh nghiệp bảo hiểm uy tín tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng như: Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, MIC… cung cấp nhiều gói bảo hiểm đa dạng cùng mạng lưới chi nhánh/đại lý mở rộng trên khắp cả nước. 

Lời kết

Hy vọng bài viết đã giúp bạn đã hiểu rõ về mức phạt khi không có bảo hiểm xe máy. Truy cập vào EZChoice để so sánh các gói bảo hiểm xe máy chi tiết về: mức phí, quyền lợi được hưởng… giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn nhé. 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiết kế, in quần áo bóng đá cho team, doanh nghiệp uy tín MAKAN
MAKAN chuyên nhận thiết kế, in quần áo bóng đá cho cá nhân, team, doanh nghiệp uy tín - giá tốt. Thương hiệu liên tiếp nhận được sự yêu mến của nhiều tín đồ thể thao và các ông chủ doanh nghiệp giàu mạnh bởi sản phẩm đến tay có giá trị cao, chất lừ. 
29/08/2022
Vị trí Eco Smart City có gì tiềm năng thu hút nhà đầu tư 2022

Đánh giá vị trí Eco Smart City có gì đặc biệt, ngay từ khi ra mắt đã làm chao đảo thị trường BĐS và hấp dẫn nhà đầu tư 2022.


20/09/2022
Khám phá các điểm du lịch Thái Lan hấp dẫn nhất không thể bỏ qua
Xứ Chùa Vàng Thái Lan là đất nước có ngành du lịch khá phát triển, mỗi năm đều chào đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm, trong đó có khách du lịch Việt Nam. Nếu bạn cũng đang có ý định sang Thái Lan du lịch và chưa có nhiều kinh nghiệm thì đừng bỏ qua bài viết sau đây. Chúng tôi sẽ chia sẻ về thời gian, phương tiện cũng như các điểm du lịch Thái Lan hấp dẫn nhất cho chuyến đi của bạn.
20/09/2022
Top 10 Web review tốt nhất, uy tín nhất thị trường hiện nay
Với sự phát triển lớn mạnh của Internet hiện nay, các web đánh giá sản phẩm ra đời ngày càng nhiều như một công cụ để hỗ trợ cho phép người dùng có những lựa chọn tối ưu nhất trong việc mua sắm hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin về top 10 web review tốt nhất uy tín nhất ở Việt Nam hiện nay.
19/09/2022