Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

11:13, 12/11/2022

BHG - Sáng 12.11, tại TP Đà Nẵng, Báo Nhân Dân phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc. Dự hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy và lãnh đạo báo Đảng 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo Sở TTTT.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu chỉ đạo, định hướng hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa hoan nghênh việc Báo Nhân Dân phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sự kiện có ý nghĩa này.

Đồng chí nhấn mạnh, trong những năm qua, báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng cả nước đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp ủy đảng và chính quyền; là diễn đàn tin cậy của đảng viên và người dân. Nhiều cơ quan báo Đảng có bề dày truyền thống lịch sử, nhiều thành tích, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, của địa phương.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo, định hướng hội nghị.
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo, định hướng hội nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng lưu ý, bên cạnh những đóng góp quan trọng, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận một số hạn chế, bất cập trong hoạt động của báo Đảng thời gian qua. Điều dễ nhận thấy là vẫn có lúc, có thời điểm một số cơ quan báo chí chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh và trọng trách của tờ báo, tạp chí của Đảng; phương thức thông tin, tuyên truyền còn thiếu sinh động, hấp dẫn; tính dự báo, tính định hướng các vấn đề phức tạp, nhạy cảm của địa phương còn bị động; một số cơ quan báo Đảng địa phương còn chậm và lúng túng trong tiến hành chuyển đổi số báo chí; thiếu sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo thành trận địa thông tin thống nhất, mạnh mẽ, có sức lan tỏa cao trong đời sống xã hội.

Một số cơ quan báo Đảng thông tin còn xuôi chiều, tính phát hiện, tính chiến đấu, tính phản biện chưa cao, nhất là đối với những vấn đề “nóng” tại địa phương; những hạn chế, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang dự hội nghị
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang dự hội nghị

Tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương gợi ý một số nội dung để các đại biểu thảo luận. Cụ thể như: Báo Đảng phải làm gì và làm thế nào để tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục phấn đấu vươn lên giữ vững vai trò, vị trí là lực lượng chủ lực trong công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; Làm gì để báo Đảng hoàn thành tốt chức năng là vũ khí tư tưởng sắc bén và hiệu quả, vừa khẳng định vai trò to lớn trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng đa dạng, phong phú của độc giả; làm gì để hệ thống báo Đảng liên kết một cách chặt chẽ, tạo thành mặt trận thống nhất và mạnh mẽ đối với công tác thông tin, tuyên truyền về những vấn đề thuộc phạm vi vùng và lớn hơn nữa là trên bình diện cả nước.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự hội nghị
Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự hội nghị

 “Có những vấn đề đã được chỉ ra, nhận diện từ lâu, đã được thảo luận nhiều lần, tại nhiều hội thảo, hội nghị, nhưng chúng ta vẫn chưa có những giải pháp căn bản, lâu dài. Có những vấn đề mới xuất hiện rất cần được trao đổi, thảo luận để tìm hướng tiếp cận, nắm bắt một cách phù hợp. Nhìn ra được những vấn đề này và tìm các giải pháp để triển khai thực hiện trên thực tế, báo Đảng chắc chắn sẽ tiếp tục giữ được vị thế, vai trò của mình trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và nhất là đối với Nhân dân” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Báo cáo tổng quan tình hình chung, bức tranh toàn cảnh về hệ thống báo Đảng cả nước, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết: Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức là hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Đồng chí Lê Quốc Minh - UVBCHTƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo tổng quan tình hình chung, bức tranh toàn cảnh về hệ thống báo Đảng cả nước.
Đồng chí Lê Quốc Minh - UVBCHTƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo tổng quan tình hình chung, bức tranh toàn cảnh về hệ thống báo Đảng cả nước.

Đây cũng là dịp để các cấp ủy, tổ chức đảng, các nhà quản lý cũng như những người làm báo Đảng và công chúng gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về những chủ đề quan trọng, cấp thiết nhằm đối diện với những khó khăn, vượt qua thách thức trong bối cảnh báo chí đang có nhiều thay đổi hiện nay. Nhất là trong công tác chuyển đổi số báo chí.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, nhiều cơ quan báo Đảng đã chủ động tham gia vào không gian truyền thông mới; đổi mới tư duy, phương thức làm báo, vươn lên nắm bắt xu hướng làm báo hiện đại, làm chủ công nghệ để vừa thực hiện tốt yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của độc giả, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin công chúng.

Tổng Biên tập Báo Hà Giang Nguyễn Trung Thu tham luận tại hội nghị.
Tổng Biên tập Báo Hà Giang Nguyễn Trung Thu tham luận tại phiên thảo luận tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách 

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cũng làm rõ thêm về thực trạng công tác phát hành báo chí (báo in) hiện nay cũng như công tác phối hợp tuyên truyền của các cơ quan Đảng, chính quyền, doanh nghiệp với hệ thống báo Đảng.

Trong khuôn khổ hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc, đại biểu được nghe những định hướng chiến lược, ý tưởng đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn từ các diễn giả và tập trung thảo luận các vấn đề liên quan để thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương.

Thông qua 6 phiên thảo luận chuyên đề tại hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung làm rõ những yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong báo chí cũng như cách thức tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho báo Đảng; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương
Trong những năm qua, báo Đảng địa phương đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Báo Đảng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền địa phương, đồng thời là diễn đàn của nhân dân; tích cực phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến các tầng lớp nhân dân. Trước yêu cầu của thực tiễn, hệ thống báo Đảng địa phương cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.
12/11/2022
Quốc hội thông qua tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ 1/7/2023
Họp phiên toàn thể tại hội trường chiều 11/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 với 451/456 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
12/11/2022
UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch & ĐT và Ngân hàng Phát triển Châu Á

BHG - Chiều 11.11, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ KH&ĐT và Ngân hàng Phát triển Châu Á, do đồng chí Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ KH&ĐT) làm trưởng đoàn, về thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn vay ADB trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

11/11/2022
Ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND thành phố Hà Giang và UBND huyện Đồng Văn
BHG - Chiều 10.11, UBND thành phố Hà Giang và UBND huyện Đồng Văn tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN. Dự lễ ký kết có các đồng chí: Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang; Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Văn; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị 2 địa phương.
10/11/2022