Bế mạc Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc năm 2022

20:11, 12/11/2022

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc năm 2022 bế mạc chiều 12.11, hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam đã tổng kết nội dung thảo luận tại nghị. Đồng chí nêu rõ, thông qua 6 phiên thảo luận chuyên đề tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng cũng như cách thức tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho báo Đảng; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết
Các đại biểu dự hội nghị tổng kết

Hội nghị đã bàn thảo về quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại, phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận công chúng, làm thế nào để đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí nói chung.

Nhiều kiến nghị đã được các đại biểu đề xuất, trong đó đáng chú ý là các báo Đảng kiến nghị Trung ương sớm xem xét, sửa đổi Quy định 338, Nghị định 160 về các cơ chế liên quan cho báo Đảng; cần có sự thống nhất về chế quản lý tài chính, mô hình tổ chức bộ máy; đề nghị bộ, ngành, địa phương khẩn trương phê duyệt đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, xác định rõ lộ trình tự chủ phù hợp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng dự hội nghị
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng dự hội nghị
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà dự hội nghị
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà dự hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tổng Biên tập Báo Hà Giang đã có tham luận với nội dung: Một số khó khăn đặt ra cho báo Đảng các tỉnh miền núi trước lộ trình tinh giảm biên chế. Đồng chí nêu rõ: Quy định 338 của BCH Trung ương, ngày 26.11.2010, quy định về chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, quy định rõ: Các báo có số lượng phát hành 5 kỳ/tuần, được biên chế từ 30-40 công chức, viên chức. Theo đó, nhiều tỉnh biên giới, miền núi chưa đảm bảo được biên chế theo Quy định 338 của BCH T.Ư. Thực hiện tinh giản biến chế 10% giai đoạn 2016-2021. Các cơ quan báo chí địa phương không nằm ngoài lộ trình. Điều này đặt ra nhất nhiều khó khăn cho các cơ quan báo Đảng miền núi, đó là hầu hết cácc cơ quan báo chí của các địa phương này đều không có hợp đồng phóng viên mà phải “lách luật” hợp đồng cộng tác viên; Việc tinh giản biên chế nên không có điều kiện tuyển dụng các biên chế phù hợp với báo điện tử như: Kỹ xảo đồ họa, MC, đạo diễn...

Tổng Biên tập Báo Hà Giang Nguyễn Trung Thu tham luận tại hội nghị.
Tổng Biên tập Báo Hà Giang Nguyễn Trung Thu tham luận tại hội nghị.

Ở góc độ báo Đảng địa phương, nhà báo Nguyễn Thị Minh Nhâm, Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh-Truyền hình và Báo Bình Phước thừa nhận: Giai đoạn đầu tiên cơ quan này gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thay đổi tư tưởng. Với quyết tâm từ lãnh đạo tỉnh Bình Phước cũng như đội ngũ lãnh đạo, các cán bộ, biên tập viên, phóng viên..., tòa soạn Bình Phước đã đạt được những thành công bước đầu.

"Hiện nay, tại Đài Phát thanh-Truyền hình và báo Bình Phước đã có trên 75% phóng viên có thể làm được 4 loại hình báo chí. Đơn vị cũng không có phòng riêng mà tất cả đều phải làm cho cả 4 loại hình bao gồm báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình", nhà báo Minh Nhâm chia sẻ.

Trong khi đó, nhà báo Lê Minh Toản, Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho rằng: Báo chí nói chung, báo Đảng nói riêng trước hết phải kể được câu chuyện của độc giả. Bởi "nếu độc giả không thấy câu chuyện của họ, họ sẽ không quan tâm". Bên cạnh đó, theo ông Toản, để thu hút độc giả trẻ, trước hết bản thân các tờ báo phải thường xuyên đổi mới, về cả nội dung lẫn hình thức thể hiện.

Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại hội nghị
Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại hội nghị

Tại hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ cởi mở về kinh nghiệm đổi mới báo chí, kinh nghiệm tác nghiệp trong những thể loại đặc thù. Điển hình, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (Báo Dân Việt/Nông thôn Ngày nay) đã có tham luận về những cạm bẫy trong khi thực hiện phóng sự điều tra. Dựa trên những kinh nghiệm cá nhân trong quá trình tác nghiệp, cây phóng sự kỳ cựu đã đặt ra một loạt vấn đề hóc búa liên quan đến cách thức ứng xử với nguồn tin, thái độ của người thực hiện tác phẩm điều tra; cách giữ thái độ khách quan trong khi tác nghiệp...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng nhấn mạnh, các cơ quan báo Đảng cần quán triệt nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của báo Đảng trong hệ thống cơ quan báo chí, thực sự là cơ quan ngôn luận của cấp ủy, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân; phải nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác các vấn đề trong Đảng, trong xã hội, đề cao tính Đảng, tính nhân dân, tính tư tưởng, tính chiến đấu, trung thực, phản biện mạnh mẽ.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí đề nghị các báo Đảng cần phải thực sự lưu ý lựa chọn các vấn đề phù hợp, đúng vấn đề nhân dân quan tâm; phát huy tốt vai trò dự báo; đặc biệt chú trọng phát triển các loại hình báo chí đa phương tiện, đa nền tảng. Đồng thời, tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò người đứng đầu các cơ quan báo chí, xây dựng đội ngũ phóng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp; thực hiện xây dựng cơ quan báo chí văn hóa; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan chủ quản báo Đảng. Đồng chí tin tưởng rằng, sau hội nghị, báo Đảng sẽ tiếp tục chất lượng hơn, đông đảo bạn đọc hơn.

Lãnh đạo Báo Nhân Dân chụp ảnh lưu niệm với các báo
Lãnh đạo Báo Nhân Dân chụp ảnh lưu niệm với các báo

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực các Tỉnh ủy, Thành ủy, hệ thống báo Đảng toàn quốc. Thành công của hội nghị sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, từ đó tạo ra những thay đổi quan trọng, hợp lý về nội dung, hình thức, nâng cao vai trò vị thế, chất lượng hệ thống báo Đảng, bảo đảm thông tin trên báo Đảng luôn đúng, trúng, hay, thực sự hấp dẫn với đông đảo công chúng.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Báo Đảng phải tiên phong đổi mới, sáng tạo, nắm bắt xu hướng chuyển đổi số”
Ngày 12.11, tại Đà Nẵng, Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đã có những chia sẻ nhanh về kết quả hội nghị. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn bài phát biểu tổng kết của đồng chí.
12/11/2022
Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc
BHG - Sáng 12.11, tại TP Đà Nẵng, Báo Nhân Dân phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc. Dự hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh...
12/11/2022
Quốc hội thông qua tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ 1/7/2023
Họp phiên toàn thể tại hội trường chiều 11/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 với 451/456 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
12/11/2022
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương
Trong những năm qua, báo Đảng địa phương đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Báo Đảng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền địa phương, đồng thời là diễn đàn của nhân dân; tích cực phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến các tầng lớp nhân dân. Trước yêu cầu của thực tiễn, hệ thống báo Đảng địa phương cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.
12/11/2022