Sức mạnh của nhân dân - cội nguồn của sự phát triển đất nước

09:44, 21/09/2022

BHG - Đảng ta đã khẳng định sức mạnh nhân dân là cội nguồn sâu xa của mọi thắng lợi và phát triển. Vì vậy trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải phát huy mạnh mẽ sức dân, trí dân, lòng dân, quyền dân, sự sáng tạo, ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân…

Lịch sử Việt Nam có những nét riêng. Lòng dân có trước ý Đảng. Chủ nghĩa yêu nước có trước chủ nghĩa cộng sản. Phong trào yêu nước có trước phong trào công nhân. Ý thức về Độc lập dân tộc (ĐLDT) có trước nhận thức về chủ nghĩa xã hội. Con đường dẫn Bác Hồ đến với chủ nghĩa Mác - Lênin xuất phát từ chủ nghĩa yêu nước. Nhưng đặc biệt hơn là từ khi ra đời, ĐCSVN đã nâng cao những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam lên một nấc thang mới, một trình độ mới, một chất lượng mới: Chủ nghĩa yêu nước gắn với chủ nghĩa cộng sản; ĐLDT gắn liền với CNXH.

Giương cao ngọn cờ ĐLDT, dân chủ và CNXH, Đảng ta ngay từ khi ra đời đã quy tụ được lực lượng, sức mạnh, lòng dân, sức dân, trí dân tạo thành sức mạnh đoàn kết và hăng hái to lớn, làm nên thắng lợi huy hoàng của cuộc Cách mạng Tháng Tám (CMT8) năm 1945. Cả dân tộc “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, "rũ bùn đứng dậy chói lòa". CMT8 đã biến người nô lệ thành người tự do. Nhân dân ta bước lên địa vị làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, làm chủ bản thân. Chúng ta có quyền tự hào rằng lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, nắm chính quyền toàn quốc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do.

Ba mươi năm tiếp theo, nước ta có lúc ở trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, tưởng chừng không vượt qua được. Tuy vậy, Đảng vẫn kiên quyết kháng chiến kiến quốc, tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược là chống Mỹ, cứu nước và xây dựng CNXH. Nhờ sự đoàn kết chặt chẽ của toàn quân và toàn dân ta, sức mạnh ý Đảng - lòng dân được nhân lên gấp bội, chúng ta đã giành thắng lợi trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tiếp theo đó trong hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng ta tiếp tục kiên trì và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mang lại những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tư tưởng bao trùm, sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng được quán triệt theo chỉ dẫn của Bác Hồ là “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”.

Trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta xác định, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”. Đó là cán bộ là gốc của mọi công việc. Mọi sự thành hay bại đều liên quan tới cán bộ tốt hay kém. Giống như nguồn của sông, gốc của cây, sức mạnh của người gánh nặng đường xa, người cán bộ phải luôn luôn xác định đạo đức cách mạng là gốc. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Đảng lãnh đạo nhưng dân là chủ, là gốc. Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Như Bác Hồ đã dạy và Đảng ta khẳng định nhiều lần trong đổi mới, đó là ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Vì vậy, toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân, ở tinh thần và ý thức phục vụ nhân dân. Đảng phải chịu sự giám sát của nhân dân; dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình.

Với đội ngũ hùng hậu gồm trên 5 triệu đảng viên. Hiện nay sức mạnh của ý Đảng - lòng dân, lòng dân - ý Đảng cũng tăng lên gấp bội. Với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, đất nước ta nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới, thực hiện thành công tâm nguyện của Bác Hồ vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc, xây dựng Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc, sải bước cùng thời đại, sánh vai với các cường quốc 5 châu.

Thượng tá Đặng Công Thành (Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Quốc gia Hà Nội
BHG - Chiều 20.9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở Giáo dục – Đào tạo, Khoa học – Công nghệ, Nội vụ. Về phía Trường Đại học Quốc gia Hà Nội có Giáo sư, Tiến sỹ Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trường Đại học Quốc gia Hà Nội làm trưởng đoàn.
20/09/2022
Hội thảo bồi dưỡng nâng cao kiến thức khoa học về môi trường
BHG - Ngày 20.9, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Giáo sư Hoàng Chung Thẩm, Trường Đại học Auburn (Hoa Kỳ) chủ trì Hội thảo bồi dưỡng nâng cao kiến thức khoa học về môi trường và ảnh hưởng của môi trường đến phát triển kinh tế bền vững ở Hà Giang. Dự hội thảo có sự tham gia của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia...
20/09/2022
UBND tỉnh công bố các Quyết định về công tác cán bộ
BHG - Sáng 20.9, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố các Quyết định về công tác cán bộ. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.
20/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương - việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ II: Lan tỏa những việc làm hay
BHG - Qua việc làm, hoạt động thực tiễn về gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên (CBĐV) đã tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Góp phần cổ vũ, khơi dậy tinh thần tự giác, lan tỏa những việc làm hay, cách làm mới trong cộng đồng.
20/09/2022