Hội thảo bồi dưỡng nâng cao kiến thức khoa học về môi trường

19:02, 20/09/2022

BHG - Ngày 20.9, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Giáo sư Hoàng Chung Thẩm, Trường Đại học Auburn (Hoa Kỳ) chủ trì Hội thảo bồi dưỡng nâng cao kiến thức khoa học về môi trường và ảnh hưởng của môi trường đến phát triển kinh tế bền vững ở Hà Giang. Dự hội thảo có sự tham gia của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia, nhà khoa học đại diện cho các học viện, viện nghiên cứu khoa học, trường đại học trong và ngoài nước; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo 11 huyện, thành phố và đại diện các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Vấn đề môi trường luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong các chương trình nghị sự; chương trình, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của thế giới, Việt Nam và các địa phương. Đối với tỉnh Hà Giang, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã ban hành nhiều đề án, chính sách nhằm khuyến khích phát triển kinh tế xanh, bền vững gắn với phục hồi và bảo vệ môi trường sinh thái. Nhờ đó, chất lượng môi trường sống của tỉnh tiếp tục được cải thiện; chất lượng môi trường không khí, nước mặt, trầm tích nước ngọt được đánh giá ở mức độ tốt; hoạt động quan trắc, cảnh báo, dự báo về chất lượng môi trường được nâng cao, phục vụ tốt cho hoạt động phát triển KT-XH và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, chất lượng môi trường sống tuy được cải thiện nhưng còn chậm; một số nơi môi trường tiếp tục ô nhiễm; sự phát triển nhanh chóng của du lịch ở một số khu vực đã tác động tiêu cực đến các hệ sinh thái tự nhiên...

Giáo sư Hoàng Chung Thẩm chia sẻ mô hình hiệu quả của các địa phương trong và ngoài nước về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sinh thái.
Giáo sư Hoàng Chung Thẩm chia sẻ mô hình hiệu quả của các địa phương trong và ngoài nước về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sinh thái.
Giáo sư Bryan Brooks, Trường Đại học Baylor (Mỹ) trao đổi những vấn đề thách thức, cấp bách về môi trường hiện nay.
Giáo sư Bryan Brooks, Trường Đại học Baylor (Mỹ) trao đổi những vấn đề thách thức, cấp bách về môi trường hiện nay.
Giáo sư Karen Astrid Hallberg (bên phải), Đại học Quốc gia Cuto (Argentina) trao đổi tại hội thảo.
Giáo sư Karen Astrid Hallberg (bên phải), Đại học Quốc gia Cuto (Argentina) trao đổi tại hội thảo.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hội thảo khoa học về môi trường là một trong những sự kiện quan trọng của tỉnh Hà Giang. Đây không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là trăn trở của tỉnh, tìm kiếm hướng đi đúng đắn trong việc tận dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường tự nhiên. Do đó, tỉnh Hà Giang mong nhận được ý kiến góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu về: Xây dựng chính sách, quy hoạch để quản lý và phát triển du lịch sinh thái bền vững ở địa phương; mô hình hiệu quả của các quốc gia, tổ chức trong việc phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên; các giải pháp lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và du lịch bền vững đối với phát triển KT-XH; giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, khu đô thị; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong tái chế, xử lý chất thải rắn...

Đại biểu Sở Ngoại vụ trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến môi trường.
Đại biểu Sở Ngoại vụ trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến môi trường.

Tại hội thảo, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, các giáo sư, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã trao đổi 2 nội dung chính về: “Môi trường, hệ sinh thái, chức năng và tầm quan trọng đến cuộc sống con người” và “Môi trường, phát triển bền vững, sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường”. Các nội dung này được chia thành 8 chuyên đề liên quan đến: Khoa học môi trường và hệ sinh thái; tầm quan trọng của đa dạng sinh học đối với môi trường và con người; công cụ để đánh giá tính phức hợp của môi trường; những thách thức môi trường cấp bách hiện nay; phát triển nông nghiệp sinh thái, tầm quan trọng đối với việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu tại hội thảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu tại hội thảo.

Thông qua các chuyên đề cùng sự trao đổi, thảo luận đa chiều đã cung cấp cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý của tỉnh kiến thức về khoa học môi trường, ảnh hưởng của môi trường đến phát triển kinh tế bền vững của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ, tư vấn cho tỉnh biện pháp nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong việc bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh, bền vững gắn với khai thác hiệu quả, tiết kiệm, bền vững các nguồn tài nguyên, phục hồi và bảo vệ môi trường, phát huy tối đa các lợi thế riêng có của tỉnh để phát triển; định hướng nghiên cứu, ban hành các chính sách phù hợp để quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng những món quà đặc trưng của Hà Giang cho các giáo sư, nhà khoa học.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng những món quà đặc trưng của Hà Giang cho các giáo sư, nhà khoa học.

Sau hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tiếp tục nghiên cứu, bổ sung tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH; đồng thời, đề xuất triển khai ngay kế hoạch hành động bảo vệ môi trường gắn với mục tiêu phát triển bền vững. Trước mắt, nghiên cứu, cập nhật các nội dung có liên quan tại Quy hoạch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thống nhất trong quá trình thực hiện.

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Quốc gia Hà Nội
BHG - Chiều 20.9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở Giáo dục – Đào tạo, Khoa học – Công nghệ, Nội vụ. Về phía Trường Đại học Quốc gia Hà Nội có Giáo sư, Tiến sỹ Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trường Đại học Quốc gia Hà Nội làm trưởng đoàn.
20/09/2022
UBND tỉnh công bố các Quyết định về công tác cán bộ
BHG - Sáng 20.9, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố các Quyết định về công tác cán bộ. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.
20/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương - việc làm thường xuyên, lâu dài - Kỳ II: Lan tỏa những việc làm hay
BHG - Qua việc làm, hoạt động thực tiễn về gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên (CBĐV) đã tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Góp phần cổ vũ, khơi dậy tinh thần tự giác, lan tỏa những việc làm hay, cách làm mới trong cộng đồng.
20/09/2022
Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội nông dân tỉnh Hà Giang lần thứ X
BHG - Trong nhiệm kỳ qua, hội nông dân các cấp của tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động thực hiện có hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Tuy nhiên, công tác Hội và phong trào nông dân vẫn còn nhiều hạn chế. Nhằm tổ chức thành công đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hà Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hà Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
20/09/2022