Hà Giang

Giữ “ngọn lửa” cách mạng, niềm tin theo Đảng và Bác Hồ

15:28, 27/09/2022

BHG - Đảng bộ tỉnh Hà Giang ra đời tháng 12.1945, đó cũng là lúc vai trò và vị thế của người phụ nữ được khơi dậy mạnh mẽ, phụ nữ các dân tộc tích cực tham gia đóng góp cho thành công của cách mạng và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 77 năm kể từ khi Đảng bộ tỉnh Hà Giang ra đời, có biết bao tấm gương phụ nữ vượt khó, một lòng theo Đảng. Thời gian có thể mài dũa con người theo quy luật, nhưng thực sự đáng khâm phục khi chúng tôi có dịp được tìm hiểu về những tấm gương nữ đảng viên dù tuổi đã cao, được miễn sinh hoạt, nhưng vẫn luôn giữ trong tim “ngọn lửa” cách mạng và niềm tin theo Đảng và Bác Hồ trên mảnh đất Hà Giang.

"Đảng đã phân công, làm gì tôi cũng làm"

Trong những ngày Thu năm 2022, chúng tôi có dịp về xã Đạo Đức, Vị Xuyên, Hà Giang. Giữa làng Nùng thơ mộng là ngôi nhà giản dị của cụ Nguyễn Thị Xuân Mai, 92 tuổi và ngót 75 năm tuổi Đảng. Dù mới bị dịch Covid-19 khiến sức khỏe giảm sút nhiều, nhưng cụ rất phấn khởi khi biết chúng tôi về thăm, hỏi chuyện cách mạng xưa. Trí nhớ đã giảm chút ít, nhưng cụ Mai vẫn nhớ được rất nhiều những đồng chí của mình ngày trước, thời mà người con gái Tày xinh đẹp Nguyễn Thị Dinh (tên trước khi tham gia cách mạng của cụ Xuân Mai), ở làng Nùng đã vượt qua những định kiến con gái không được tham gia…việc lớn để tham gia hoạt động ở địa phương thời kỳ 1945 - 1946. Thời điểm khó khăn đó, gia đình bà Mai không chỉ ủng hộ thóc gạo, trâu mà còn nhiệt tình động viên con gái theo cách mạng.

Bà Xuân Mai vinh dự được gặp và chụp ảnh cùng Bác Hồ năm 1961.
Bà Xuân Mai (người khoanh vòng đỏ) vinh dự được gặp và chụp ảnh cùng Bác Hồ năm 1961.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến tháng 12.1946 của Hồ Chủ tịch, Hội Phụ nữ Cứu quốc xã Đạo Đức được thành lập, khi đó bà Nguyễn Thị Dinh đã tham gia làm Thư ký Hội và được đổi tên mới là Nguyễn Thị Xuân Mai, cái tên mang ý nghĩa đem đến cuộc đời mới cho quê hương. Nữ đảng viên Xuân Mai sau đó tiếp tục được giới thiệu làm Phó ban Bình dân học vụ xã Đạo Đức.

Đảng bộ tỉnh Hà Giang sau khi ra đời, đã khẩn trương phát triển lực lượng đảng viên ở các địa bàn Vị Xuyên, Bắc Quang… Sau nhiều thử thách, tháng 2.1949, đồng chí Xuân Mai được kết nạp và trở thành lớp đảng viên đầu tiên của Đảng bộ huyện Vị Xuyên. Với sự năng nổ của tuổi trẻ, bà Xuân Mai tiếp tục được cử làm Trưởng ban Thông tin của xã, bà cùng các đồng chí của mình tích cực vận động quần chúng ủng hộ cách mạng. Kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, bà Xuân Mai tiếp tục tham gia công tác tại địa phương, làm ủy viên Chi ủy xã Đạo Đức từ năm 1949 đến đầu thập kỷ 60, rồi được điều động làm Hội trưởng Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên. Năm 1961, bà Xuân Mai là đại biểu của huyện Vị Xuyên tham dự Đại hội Thi đua sản xuất và Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang. Bà cho biết, tại thị xã Hà Giang năm 1961, bà vinh dự được gặp và chụp ảnh cùng Bác Hồ, được nghe nhiều điều Bác Hồ căn dặn với đồng bào, cán bộ và chiến sỹ ở Hà Giang rất thấm thía.

Cụ Xuân Mai phấn khởi khi kể với phóng viên về thời gian hoạt động phục vụ kháng chiến xưa.
Cụ Xuân Mai phấn khởi khi kể với phóng viên về thời gian hoạt động phục vụ kháng chiến xưa.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Bí thư Chi bộ làng Nùng, xã Đạo Đức, cho biết: Cuộc sống gia đình bà Mai trước đây khó khăn lắm, chồng bà là một chiến sĩ Công an vũ trang xa nhà, để nuôi con, bà Mai tần tảo đi rừng, làm nương, cáng đáng việc nước, việc nhà, nuôi dạy các con trưởng thành, một người hiện là Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Vị Xuyên, một người làm cán bộ công an…

Tạm biệt nữ đảng viên kỳ cựu Nguyễn Thị Xuân Mai, chúng tôi thấy trong đôi mắt bà vẫn chứa đầy ký ức về năm tháng xưa. Bà nắm chặt tay và nói với tôi, tôi trước sau như một, Đảng đã phân công, làm gì tôi cũng làm, không nề hà gì cả.

Giữ mãi lời thề trước Đảng trên công trường mở đường Hạnh Phúc

Năm 1961, khi mới 17 tuổi, nghe theo tiếng gọi của Đoàn Thanh niên tỉnh Hà Giang, lời dạy của Bác Hồ về việc giúp đỡ đồng bào dẻo cao, bà Chúng Thị Phà, dân tộc Tày, ở xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên xung phong lên đường tham gia công trường mở đường Hạnh Phúc Hà Giang – Đồng Văn. Trong 3 năm mở con đường đá kỳ tích này, bà Phà với sự rắn rỏi của mình đã được giao các nhiệm vụ như A trưởng, rồi quản lí đơn vị 31 của công trường. Công trường đá Hạnh Phúc chính là nơi thử thách ý chí, nghị lực của nữ thanh niên xung phong Chúng Thị Phà. Trong khi không ít người phải rời công trường vì sự gian khổ thì bà Phà kiên cường bám trụ, cái rét mùa đông của Cao nguyên, cái cứng của đá, thiếu nước và thiếu đủ thứ trên công trường không làm nản chí bà Phà. Sau nhiều thử thách, thi đua làm vượt khối lượng đục đá, rải đường từ 60cm lên 1,2m đường/ngày, bà Phà được ghi nhận với danh hiệu Chiến sĩ Thi đua và vinh dự được kết nạp Đảng ngay tại công trường. Bà Phà nhớ lại, một năm thử thách đảng viên mới lại càng phải nỗ lực hơn, nhưng đã thề trước Đảng tại buổi lễ kết nạp trên công trường, tôi luôn nghĩ trong lòng phải phấn đấu cho Đảng suốt đời, vì thế mọi khó khăn, vất vả tôi và nhiều đồng chí đều vượt qua hết.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Ngọc Đường đến thăm bà Chúng Thị Phà
Lãnh đạo thành phố Hà Giang và xã Ngọc Đường trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đồng chí Chúng Thị Phà

Hoàn thành công trường mở đường Hạnh Phúc, bà Phà tiếp tục được điều sang phụ trách dân công công trường mở đường từ thị xã Hà Giang đi Bắc Mê. Có đi trên tuyến Hà Giang – Bắc Mê ngày nay, mới thấy bà Phà và các dân công ngày trước vất vả như thế nào để mở tuyến đường này. Với những nỗ lực rèn luyện, vươn lên, năm 1967 bà Phà được điều động về công tác tại huyện Vị Xuyên, bà được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện. Tại đây, những năm tháng cả nước kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, rồi chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên do bà Phà lãnh đạo đã thực hiện tốt nhiệm vụ vận động hậu phương chi viện cho tiền tuyến. Bà Phà nhớ lại, trong một lần đưa rau xanh lên chốt cho bộ đội, bà và 3 hội viên phụ nữ suýt thiệt mạng vì 8 quả pháo của địch đánh trượt. Nhờ sự năng nổ, gương mẫu, năm 1987, bà Phà đã được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa VIII, bà nói, đó là một trong những vinh dự lớn nhất trong cuộc đời mình.

Đồng chí Chúng Thị Phà chia sẻ cảm xúc sau khi nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng

Giữa những ngày Thu tháng 9.2022, bà Phà rất phấn khởi khi biết mình được Tỉnh ủy Hà Giang quyết định trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Dù tuổi đã cao, nhưng bà Phà như trẻ lại khi tâm sự rằng, tôi đã 80 tuổi, sức yếu, được miễn sinh hoạt Đảng theo quy định, nhưng giờ nếu Đảng có phân công nhiệm vụ, tôi vẫn sẵn sàng tham gia. Tôi mong các lớp đảng viên lớp sau sẽ tiếp tục thể hiện ý chí, trách nhiệm, nêu gương trong các nhiệm vụ, công việc.

Tại buổi lễ trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đồng chí Chúng Thị Phà, đồng chí Nguyễn Danh Hùng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang đã ghi nhận sự cống hiến không ngừng nghỉ của đồng chí Chúng Thị Phà, một đảng viên luôn vượt khó, suốt cuộc đời sống, chiến đấu, lao động và học tập theo tấm gương Bác Hồ. Đồng chí không chỉ có một gia đình con cái thành đạt, mà còn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ tổ chức phân công, là tấm gương mẫu mực để các đảng viên noi theo.

"Cả cuộc đời theo Đảng, niềm tin trước sau như một"

Một trong những nữ đảng viên mẫu mực mà chúng tôi được biết trong hàng chục năm qua, đó là bà Trần Thị Báu, ở tổ 6, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang. Bà Báu được vinh dự kết nạp Đảng khi là một cô y tá tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bà nói, thử thách vào Đảng với cá nhân tôi và nhiều đồng chí ngày ấy rất khó. Với những người trong ngành y tế, thử thách với chúng tôi là công việc trong điều kiện địa phương lúc đó rất khó khăn, nhưng thực hiện lời dạy của Bác Hồ, "lương y như từ mẫu" chúng tôi với tình thương, sẵn sàng sẻ chia giọt máu của mình để tiếp cứu bệnh nhân, thức thâu đêm trong những ca trực vì sức khỏe nhân dân. Được biết, cuộc đời bà Báu gắn với ngành y tế, từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Những năm tháng trước đây, bà cùng chồng là một cán bộ tiền khởi nghĩa nuôi 6 người con, vất vả vô cùng. Nhưng các con ai cũng trưởng thành, trong đó có người làm đến Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang. Vì thế, những năm tháng chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc trong thế kỷ trước, nữ đảng viên Trần Thị Báu được tôn vinh danh hiệu “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bà Trần Thị Báu trao đổi về công tác xây dựng Đảng hiện nay

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Tạ Quang Hạnh, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, cho biết: Nghỉ chế độ, năm 1993 bà Báu được bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, cho đến năm 2010 do tuổi cao bà xin nghỉ. Bà được biết đến như là một trong những người làm tổ trưởng dân phố lâu năm nhất ở thành phố Hà Giang. Vì cộng đồng, gia đình bà Báu từng hiến gần 30m2 đất vàng giữa trung tâm thành phố để mở đường, thông ngõ, làm phố phường đẹp thêm.

Ở tuổi 86, bà Báu vẫn rất quan tâm, theo dõi tình hình thời sự, công tác Đảng của địa phương và luôn thể hiện tinh thần lạc quan. Với uy tín cao, đảng viên Trần Thị Báu vẫn được địa phương phân công tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. Bà Báu nói: Đảng ta trước sau như một, các chủ trương, đường lối đều hướng tới cuộc sống ấm no cho nhân dân, vì thế dân luôn tin Đảng. Cá nhân tôi cả cuộc đời theo Đảng, niềm tin với Đảng trước sau như một. Mặc dù được miễn sinh hoạt, nhưng thấy những gì sai lệch ở cơ sở, tôi vẫn có ý kiến tham gia với chi bộ.

Mảnh đất Hà Giang với khó khăn vốn có, cuộc sống và công việc luôn đầy thử thách đối với mỗi cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc nơi đây. Nhưng những khó khăn ấy chính là thứ đã tôi rèn nên những tấm gương đảng viên sáng, đặc biệt là những nữ đảng viên cao tuổi, được miễn sinh hoạt Đảng như bà Xuân Mai, bà Phà, bà Báu… Chúng tôi thực sự xúc động, bởi những tấm gương ấy không chỉ góp phần vào sự phát triển của Đảng bộ tỉnh Hà Giang hôm nay, mà còn là những “ngọn lửa” ấm để góp phần giữ vững niềm tin của nhân dân các dân tộc ở Hà Giang với Đảng và Bác Hồ.

                                        Hà Giang, tháng 9.2022

                                       Huy Toán

Theo đồng chí Chu Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Với sự quan tâm của tỉnh, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp ngày càng tăng lên. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, cán bộ nữ tham gia cấp ủy cấp huyện là 85/449 ủy viên đạt 18,9%; Cán bộ nữ tham gia BCH Đảng bộ tỉnh 7/51 = 13,73%. Nữ tham gia đại biểu HĐND cấp huyện là 132/370, chiếm 35,68%; tham gia HĐND cấp tỉnh là 19/57 đại biểu, chiếm 33,33%; đoàn ĐBQH tỉnh hiện có 3 đại biểu là nữ...

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho mọi tình huống chống bão số 4 với tinh thần “cao hơn 1 cấp”
Công tác phòng, chống bão phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống “cao hơn 1 cấp” để có sự chủ động chuẩn bị, nếu chuẩn bị tốt thì khi cơn bão đổ bộ với cường độ mạnh hơn dự kiến thì vẫn bảo đảm an toàn. Đây là chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến khẩn cấp ứng phó bão số 4 (bão Noru) sáng 27/9, tại Trụ sở Chính phủ.
27/09/2022
Hội nghị triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023
BHG - Sáng 27.9, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh, các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành…
27/09/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự khai mạc diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Xín Mần
BHG - Sáng 27.9, Ban Chỉ đạo diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh đã tổ chức khai mạc cuộc diễn tập KVPT huyện Xín Mần năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập KVPT dự và chỉ đạo diễn tập. Dự và theo dõi diễn tập có các đồng chí: Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì…
27/09/2022
78 năm có Đảng ở Đường Thượng
BHG - Xã Đường Thượng có vị trí quan trọng khu vực phía Nam huyện Yên Minh. Vì vậy, những năm đầu thế kỷ 20, thực dân Pháp đã chọn địa phương này là một trong những nơi lập đồn trú cai trị, quản lý trên vùng núi phía Bắc của Hà Giang; nơi đây cũng từng là thủ phủ của cây thuốc phiện trong nhiều năm khiến nhân dân lầm than, đói khổ. Nhưng ngay trong lòng địch và gian khó, Đảng ta đã chỉ đạo xây dựng cơ sở cách mạng đầu tiên ở các huyện phía Bắc của Hà Giang tại Đường Thượng, biến nơi đây trở thành “chiếc nôi” cách mạng trên vùng Cao nguyên đá.
26/09/2022