Hội nghị trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

10:40, 09/01/2022

BHG - Chiều 8.1, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Đồng chí Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; lãnh đạo các tỉnh tại các điểm cầu. Tại điểm cầu tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Trước tình trạng ùn tắc trên 5.000 xe chở nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh vào cuối tháng 12.2021, ngày 3.1.2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 58 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm theo nhiều hình thức, nỗ lực đàm phán mở lại các cửa khẩu biên giới… Theo báo cáo của Bộ Công thương, hiện 2 cửa khẩu chính thuộc 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh còn tồn trên 3.000 xe chở hàng hóa. Trong đó, phần lớn các xe đã được chuyển về tiêu thụ nội địa, một phần được tiêu thụ qua cửa khẩu. Đến thời điểm hiện tại, 10 cửa khẩu biên giới đã được mở lại, dự kiến trong những ngày tới sẽ có thêm nhiều cửa khẩu tại các địa phương sẽ thông quan.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành, địa phương đã nêu ra các ý kiến, kiến nghị như: Cần chú trọng việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đối với cả người và hàng hóa; chủ động chuyển sang các hình thức vận chuyển khác như đường sắt, hàng hải; từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường,…

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành yêu cầu: Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương và các địa phương biên giới phía Bắc tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi tăng thời gian thông quan và lượng hàng hóa thông quan. Các tỉnh có cửa khẩu, đặc biệt là Lạng Sơn và Quảng Ninh có kế hoạch điều phối, thông báo cho các địa phương, cơ quan trên cả nước, trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tạm dừng hoặc cho phép tiếp tục đưa hàng hóa lên cửa khẩu biên giới, bảo đảm không để hàng hóa ùn tắc, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân. Về lâu dài, các địa phương cần chủ động tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, nhà sản xuất, người dân để chủ động có phương án sản xuất, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ phù hợp, hiệu quả. Đồng thời khuyến cáo người dân, doanh nghiệp sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn của thị trường để chuyển sang xuất khẩu chính ngạch đối với hàng nông sản. Các địa phương biên giới phía Bắc cần chú trọng đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, kho bãi, bố trí địa điểm tập kết hành hóa để hạn chế ùn tắc và kiểm soát, kiểm dịch từ xa.

Tin, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác 198 – Huyện Xín Mần triển khai nhiệm vụ năm 2022

BHG - Sáng 8.1, tại Công an tỉnh, đoàn công tác theo Quyết định 198 của BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với Đảng bộ huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động năm 2021, triển khai chương trình công tác năm 2022. Các đồng chí Phó trưởng đoàn công tác: Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh; Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn và đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần, đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có thành viên đoàn công tác, tổ giúp việc, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND và các phòng, ban chuyên môn của huyện Xín Mần.

09/01/2022
Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà Tết Nguyên đán 2022 trên địa bàn tỉnh

BHG - Ngày 8.1, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang cùng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam thịnh vượng do đồng chí Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng 1.000 suất quà Tết với tổng trị giá 500 triệu đồng cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

09/01/2022
Phó Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Nguyễn Quang Dương làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy

BHG - Sáng 8.1, đoàn công tác của Ban Tổ chức (BTC) T.Ư do đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng BTC T.Ư làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BTC Tỉnh ủy Hà Giang. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng...

08/01/2022
Các sở, ngành triển khai nhiệm vụ năm 2022

BHG - * Sáng 8.1, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện (BĐD) Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố tổng kết công tác năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cấp tỉnh…

08/01/2022