Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong thời kỳ mới

09:05, 28/12/2021

BHG - Hướng tới Đại hội lần thứ III Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

P/v: Đồng chí có thể đánh giá gì về vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ (KHCN) trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đóng góp của họ trong tiến trình phát triển của tỉnh?

Đ/c Hoàng Gia Long: Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Điều đó đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 27 của BCH T.Ư Đảng khóa X “Về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Thời gian qua, tỉnh ta luôn xác định KHCN là một trong những khâu đột phá, nhằm tăng năng suất lao động, tạo ra các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, từng bước góp phần hoàn thành nghị quyết của T.Ư, của tỉnh. Trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ KHCN là một trong những nhiệm vụ hàng đầu vì vậy, đội ngũ trí thức nói chung và trí thức KHCN nói riêng của tỉnh đã phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng và có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển KT-XH ở địa phương. 

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nhận Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam năm 2019.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nhận Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam năm 2019.

Hiện, đội ngũ trí thức của tỉnh có trên 22 nghìn người, đều là những cán bộ tâm huyết, có năng lực, nhiều trí thức khoa học trẻ đã thể hiện được tính năng động sáng tạo, thích ứng nhanh với tình hình mới. Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã triển khai 173 nhiệm vụ KHCN. Trong đó, nhiệm vụ KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được triển khai tích cực, hiệu quả đã đóng góp tích cực vào việc quảng bá thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa nông sản đặc trưng của tỉnh.

P/v: Vậy, tỉnh đã có những giải pháp trọng tâm nào để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức KHCN?

Đ/c Hoàng Gia Long: Nhằm phát huy vai trò của đội ngũ trí thức KHCN, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, động viên và khuyến khích đội ngũ này không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong đó, đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách thu hút nguồn nhân lực, chú trọng đến công tác đào tạo để xây dựng đội ngũ KHCN thực chất; tăng cường đầu tư cho phát triển khoa học. Hiện, tỉnh đã có những chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học như, liên kết với Trường Đại học Thái Nguyên để mở phân hiệu tại Hà Giang. Tuy nhiên, hiện đội ngũ trí thức KHCN của tỉnh chủ yếu tập trung tại các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan Nhà nước. Để phát huy vai trò của đội ngũ này, cần phải có sự sắp xếp lại một cách hợp lý; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ có tay nghề, trình độ chuyên môn cao, thu hút họ vào các dự án nghiên cứu, các chương trình, dự án của tỉnh, tránh việc các đề tài khoa học xa rời thực tiễn cuộc sống. 

P/v: Thưa đồng chí, tỉnh ta có định hướng gì cho đội ngũ trí thức KHCN tỉnh trong thời gian tới?

Đ/c Hoàng Gia Long: Hiện, tỉnh ta đang tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trước những yêu cầu mới, đội ngũ trí thức KHCN của tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nghiên cứu, học tập để không ngừng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, đặc biệt là kiến thức về kinh tế số, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, đội ngũ này cần phải nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình để phấn đấu, lao động, sáng tạo, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

P/v: Đồng chí có thể đánh giá về những kết quả hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh trong những năm qua và thể gợi ý những định hướng cho đội ngũ những người làm khoa học của tỉnh trong thời gian tiếp theo?

Đ/c Hoàng Gia Long: Thực hiện Chương trình số 07 của BTV Tỉnh ủy, Kế hoạch số 168 của UBND tỉnh “Về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn tạo điều kiện để Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm, là nơi tập hợp đội ngũ trí thức KHCN tỉnh. Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ, có những đóng tích cực vào sự phát triển chung. Cụ thể như, thực hiện chức năng phản biện, tư vấn cho tỉnh một số đề án, dự án khoa học, tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học. Hiện đã có trên 110 đề tài các cấp đã được ứng dụng vào thực tế đời sống. Thời gian tới, đặc biệt là nhiệm kỳ mới, yêu cầu, Liên hiệp Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, sáng tạo, đưa KHCN vào phục vụ sản xuất và đời sống; làm tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chủ trương, chính sách, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm về phát triển KT-XH, phát triển KHCN triển khai trên địa bàn tỉnh. Từng bước kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu.

My Ly (Thực hiện)

Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra một số dự án tại Vị Xuyên

BHG - Chiều 27.12, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Công viên Vĩnh Hằng, tại xã Đạo Đức và Dự án xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh tỉnh Hà Giang tại xã Kim Thạch (Vị Xuyên). Cùng đi có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND huyện Vị Xuyên…

27/12/2021
Hội nghị BCH Liên Đoàn Lao động tỉnh lần thứ 10 khóa XVI

BHG - Ngày 27.12, Liên đoàn lao động tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 10 – Khóa XVI (mở rộng) để đánh giá kết quả hoạt động năm 2021, triển khai các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn năm 2022. Dự có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh...

27/12/2021
Tổng kết hoạt động Đoàn công tác 198 theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ huyện Yên Minh

BHG - Chiều 27.12, tại huyện Yên Minh, Đoàn công tác theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ huyện Yên Minh theo Quyết định 198 của BTV Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2021. Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn công tác chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành thành viên Đoàn công tác; các đồng chí trong Thường trực, BTV Huyện ủy Yên Minh.

27/12/2021
Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng và xây dựng Đảng năm 2022

BHG - Sáng 27.12, Đảng ủy Quân khu 2 tổ chức hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng (QS - QP) và xây dựng Đảng năm 2022. Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Quân ủy T.Ư, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự phát biểu chỉ đạo. Trung tướng Phạm Đức Duyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị về phía tỉnh ta có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XV tỉnh Hà Giang.

27/12/2021