Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc tại tỉnh Hà Giang

15:04, 30/12/2021

BHG - Sáng 30.12, Đoàn công tác Ban Dân vận T.Ư do đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; Chương trình cải tạo vườn tạp; phát triển du lịch gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân. 

Dự và làm việc với đoàn có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư phát biểu tại buổi làm việc.

Sau hơn 2 năm tổ chức triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở, toàn tỉnh đã có 5.131 hộ gia đình triển khai hoàn thành việc xây dựng nhà ở, gồm 239 hộ gia đình chính sách, người có công; 557 hộ cựu chiến binh nghèo; 1.844 hộ nghèo xã biên giới và 2.491 hộ nghèo xã hội. Tổng trị giá các căn nhà sau khi hoàn thành trên 588 tỷ đồng.

Về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển vùng chuyên canh năng suất, chất lượng cao; tỉnh Hà Giang đã thực hiện cải tạo 2.616 vườn tạp, tổng diện tích gần 290 ha.

Đối với việc phát triển du lịch gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, tỉnh Hà Giang đã ban hành nghị quyết, chương trình về phát triển du lịch. Văn hóa truyền thống các dân tộc của đồng bào được gìn giữ và phát huy; một số khu du lịch, điểm du lịch được hình thành, các làng văn hóa du lịch cộng đồng hoạt động hiệu quả, thu hút ngày càng đông khách du lịch trong nước và quốc tế đến với tỉnh, lượng khách du lịch tăng bình quân trên 50%/năm.

Công tác xóa bỏ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng truyền thống trong đời sống của nhân dân được bảo tồn và phát huy như: Tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghi lễ truyền thống, lễ hội dân gian… đã tạo nên bản sắc riêng, độc đáo của tỉnh. Đến nay có 100% các huyện, thành phố; 134/193 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện xó bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân…

Đồng chí Thào Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác Ban Dân vận T.Ư.
Đồng chí Thào Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác Ban Dân vận T.Ư.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư nhấn mạnh, công tác dân vận của tỉnh Hà Giang có nhiều cách làm hay, có mô hình, có định hướng, bài bản hơn, có yếu tố khoa học, lý luận thực tiễn. Đồng chí cũng nêu những việc chúng ta đã làm, đặc biệt là xóa nhà tạm, cải tạo vườn tạp và các thủ tục lạc hậu. Trong cải tạo vườn tạp và xóa nhà tạm khâu chọn hộ là rất quan trọng. Theo đó, công tác dân vận cũng phải có sự lựa chọn thì mới thành công. Việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân là đúng, là cần thiết; tuy nhiên vai trò của thầy cúng cần phải được luận giải và định nghĩa, định danh họ có vị trí gì trong cộng đồng dân tộc.

Đồng chí Triệu Tài Vinh mong muốn BCĐ của tỉnh lựa chọn, bình xét, xây dựng người có uy tín của từng dòng họ. Tiếp tục đẩy mạnh về việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Tiếp tục quan tâm đến vấn đề tạo nguồi cán bộ DTTS. Công tác dân vận cũng cần quan tâm đến vấn đề giải phóng phụ nữ, bình đẳng giới, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật vùng DTTS. Bên cạn đó, Hà Giang tiếp tục quan tâm đến vấn đề truyền thông trong vùng DTTS.

Qua các ý kiến của đoàn công tác Ban Dân vận T.Ư, đồng chí Thào Hồng Sơn đã tiếp thu các ý kiến tham gia góp ý của đoàn. Đối với việc xây dựng Chỉ thị 09-CT/TU của BTV Tỉnh ủy trước khi ban hành Nghị quyết về xóa bỏ thủ tục lạc hậu, BTV Tỉnh ủy đã giao cho Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng với các ngành tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thành trong tháng 1.2022 để Nghị quyết thực sự đi vào lòng dân và được triển khai đồng bộ, sâu rộng trong nhân dân. Chương trình xây dựng nhà ở và cải tạo vườn tạp đã nhận được sự ủng hộ cao và đến thời điểm này đã thành công…

Tin, ảnh: Văn Quân


Cùng chuyên mục

Các cơ quan, đơn vị tổng kết năm 2021, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2022

BHG - *Sáng 30.12, Báo Hà Giang tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CCVC); triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang chủ trì hội nghị.

30/12/2021
Tổng kết phong trào Thi đua yêu nước và công tác CCHC năm 2021

BHG - Sáng 30.12, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Phong trào Thi đua yêu nước (TĐYN) và công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021...

30/12/2021
Trực tuyến Hội nghị lần thứ 6 - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX

BHG - Ngày 30.12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX tổ chức Hội nghị lần thứ 6 trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự, chủ trì tại điểm cầu Hà Giang.

30/12/2021
Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Nông nghiệp

BHG - Sáng 29.12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022. Cùng dự có đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN&PTNT và các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT.

29/12/2021