Hà Giang

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát công tác thu hồi đất tại Bắc Quang và Quang Bình

16:24, 20/08/2021

BHG - Trong 2 ngày 19 và 20.8, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Thị Hồng Yên, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, cùng các thành viên đã đi khảo sát công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện các dự án đầu tư và khảo sát một số dự án đã được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại huyện Bắc Quang và Quang Bình. Cùng đi có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Bắc Quang.

Đoàn khảo sát đã đi kiểm tra thực tế tại Cụm công trình thủy lợi Bắc Quang, Quang Bình; Dự án Thủy điện Mận Thắng 2 (Quang Bình), Tân Lập 1, Tân Lập 2 (Bắc Quang). Dự án Cụm công trình thủy lợi huyện Bắc Quang, Quang Bình được phê duyệt bổ sung Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Lô - Gâm tại Quyết định số 2359/QĐ - BNN- TCTL của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, có tổng vốn đầu tư là 270,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án chưa được đăng ký quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Bắc Quang. Dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác tại Nghị quyết số 26/NQ - HĐND ngày 16.7.2021 với tổng diện tích rừng chuyển đổi là 6,0 ha rừng sản xuất. Hiện nay dự án này chưa thực hiện công tác thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất.

Dự án Thủy điện Tân Lập 1, Tân Lập 2 được Bộ Công thương phê duyệt Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Hà Giang ngày 6.4.2018. Các dự án được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Hiện nay, hai dự án có trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 (bổ sung) của huyện Bắc Quang, được UBND tỉnh phê duyệt ngày 10.11.2020 với diện tích là 16,7 ha và 21,59 ha, nhưng chưa có trong quy hoạch sử dụng đất năm 2021 được UBND tỉnh phê duyệt ngày 30.12.2020. Hai dự án này là sông suối, đất trống có cây bụi, đất canh tác nông nghiệp nên không phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng; đồng thời chưa thực hiện công tác thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất.

Đối với dự án Thủy điện Mận Thắng 2 có trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 (bổ sung) của huyện Quang Bình, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 2082/QĐ- UBND ngày 10.11.2021 với diện tích 96 ha. Dự án chưa có trong danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chưa có trong kế hoạch sử dụng đất của huyện Quang Bình.

Thông qua cuộc khảo sát nhằm nắm rõ những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án để đề xuất, kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. 

Lan Phương (HĐND tỉnh)


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tại Khu công nghiệp Bình Vàng

BHG - Sáng 20.8, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác quản lý, tình hình thu hút đầu tư, hiệu quả đầu tư tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Vàng. Cùng đi có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Vị Xuyên.

20/08/2021
Tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông

BHG - Sáng 20.8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1. Chủ trì tại điểm cầu T.Ư có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT. Về phía tỉnh Hà Giang, dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.

20/08/2021
Khắc sâu trong tim lời Bác Hồ dạy năm xưa - Kỳ 3: Nhớ lời Bác dạy, học tiếng để hiểu đồng bào

BHG - Tháng 3.1961, tỉnh Hà Giang đón chào Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm. 60 năm đã qua, ký ức về chuyến thăm đặc biệt của Người vẫn còn in đậm trong các nhân chứng là cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Giang. Nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang (1891 – 2021), kỷ niệm 60 năm, ngày Bác lên thăm (1961 – 2021) Báo Hà Giang điện tử có loạt bài viết "Khắc sâu trong tim lời Bác Hồ dạy năm xưa", hồi tưởng về chuyến thăm lịch sử và những lời dạy quý báu của Người với Đảng bộ, chính quyền và đồng bào Hà Giang.

20/08/2021
Hội nghị đánh giá và bàn giải pháp xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm cam niên vụ 2021 – 2022

BHG - Sáng 20.8, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình sản xuất và giải pháp xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm cam niên vụ 2021 – 2022. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Khắc Quyền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương; Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên.

20/08/2021