Tiếp nối sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng

07:48, 13/04/2021

BHG - Tháng 4 lịch sử ghi dấu son đặc biệt, kỷ niệm 57 năm Ngày Báo Hà Giang ra số đầu tiên (13.4.1964 – 13.4.2021). Xuyên suốt quá trình thành lập, xây dựng, cống hiến và trưởng thành, đội ngũ người làm báo Đảng địa phương không ngừng đổi mới, viết tiếp sứ mệnh vẻ vang: Phấn đấu vì một nền báo chí cách mạng giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

 Đoàn công tác của Báo Tuyên Quang tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệp sản xuất chương trình phát thanh trên Báo Hà Giang điện tử.
Đoàn công tác của Báo Tuyên Quang tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệp sản xuất chương trình phát thanh trên Báo Hà Giang điện tử.

Cách đây 57 năm, ngày 13.4.1964, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề số 11 về việc nâng tờ “Tin Hà Giang” lên thành “Báo Hà Giang” và chính thức thành lập cơ quan Báo của Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Hà Giang. Ngay sau khi Nghị quyết ban hành, số Báo Hà Giang đầu tiên ra mắt bạn đọc và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 13.4.1964 trở thành mốc son lịch sử về ngày thành lập Toà soạn Báo Hà Giang và Báo Hà Giang ra số đầu tiên.

Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang Nguyễn Bình Minh kiểm tra công đoạn trình bày mặt báo trên giao diện Toàn soạn điện tử.
Trình bày mặt báo trên phần mềm tòa soạn điện tử.

Đồng hành với sự vận động, phát triển toàn diện của tỉnh nhà, Báo Hà Giang có những bước tiến vượt bậc để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nếu như năm 1964, Tòa soạn chỉ xuất bản 4 kỳ/tháng với số lượng phát hành 700 tờ/kỳ thì nay, Báo Hà Giang đã phát hành 5 kỳ/tuần với số lượng phát hành gần 9.000 tờ/kỳ. Đặc biệt, từ 1.4.2020 đến nay, với sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Báo Hà Giang đã được in 4 màu trang 1 và 4 thay vì 2 màu đen, trắng như trước. Riêng Báo Hà Giang điện tử, năm 2007 ra đời chỉ là 1 trang web tổng hợp, không tương thích trên các thiết bị di động thông minh thì năm 2018 đã nâng cấp, khắc phục được hạn chế trên và chính thức được Bộ Thông tin – Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động Báo Điện tử vào tháng 11.2019. Hiện, Báo Hà Giang điện tử đã tích hợp truyền hình internet, phát thanh, có lượng truy cập đạt hơn 15.000 lượt người/ngày. Với sự đa dạng, phong phú về nội dung, hấp dẫn trong hình thức thể hiện, Báo Hà Giang điện tử không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu (xem, nghe, đọc) thông tin của công chúng mà còn khẳng định kênh thông tin đối nội, đối ngoại quan trọng của tỉnh.

Phóng viên Báo Hà Giang trao đổi nghiệp vụ.
Phóng viên Báo Hà Giang trao đổi nghiệp vụ.

Không dừng ở kết quả trên, kể từ 1.3.2021, Báo Hà Giang đã vận hành mô hình Tòa soạn điện tử theo hướng hội tụ, dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này vừa giúp cho việc quản lý báo chí linh hoạt, hiệu quả hơn, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm so với hình thức truyền thống. Đồng thời, tạo không gian làm việc hội tụ ảo, kết nối mọi người, cùng đưa ra góp ý, thảo luận tin, bài, ảnh trên một cửa sổ làm việc duy nhất. Giúp các bộ phận nghiệp vụ dễ dàng theo dõi toàn bộ quá trình phê duyệt tin, bài; giúp Ban Biên tập có thể xem, theo dõi và đưa ý kiến chỉ đạo ngay tức thì…

Trong chuyến công tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm sản xuất chương trình phát thanh trên Báo Hà Giang điện tử và tham quan mô hình Tòa soạn điện tử của Báo Hà Giang; chị Ngô Thị Thu Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, chia sẻ: Báo Hà Giang là một trong số ít báo Đảng các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc tiên phong ứng dụng đa phương tiện trong hoạt động báo chí. Đặc biệt, việc ứng dụng Tòa soạn điện tử cho thấy, Báo Hà Giang thích ứng rất nhanh với chuyển đổi số, đi đúng xu thế của báo chí hiện đại. Hiệu ứng từ chuyển đổi số đã làm thay đổi đội ngũ người làm Báo Hà Giang theo hướng năng động, chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng để Báo Hà Giang nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí…

Là một trong những người gắn bó với Báo Hà Giang kể từ khi chia tách tỉnh Hà Tuyên để tái lập tỉnh Hà Giang (năm 1991) đến nay; Nhà báo Đức Dũng, Trưởng Phòng Bạn đọc - Thư viện - Tư liệu, chia sẻ: Thập niên cuối của thế kỷ XX cho đến những năm đầu của thế kỷ XXI, hành trang của phóng viên khi ấy đơn thuần là quyển sổ, cây bút; cả cơ quan chỉ có 2 người được giao máy ảnh để tác nghiệp ảnh báo chí. Vì ít có phương tiện đi lại nên nhiều địa bàn tác nghiệp buộc chúng tôi phải đi bộ từ 16 đến hơn 30 cây số để “mắt thấy, tai nghe, tay sờ”, mang “hơi thở” cuộc sống đến với bạn đọc qua mỗi tác phẩm báo chí. Ngày nay, cùng với những thành tựu to lớn, toàn diện của tỉnh, đội ngũ người làm Báo Hà Giang đã có đầy đủ phương tiện tác nghiệp hiện đại, như: Xe máy, laptop, máy ảnh, máy ghi âm, ghi hình, flycam… Nhưng tựu chung lại, dù ở giai đoạn cách mạng nào thì đội ngũ người làm báo nơi địa đầu cực Bắc luôn tận tâm, tận lực để cho ra đời những tác phẩm báo chí làm “cầu nối” ý Đảng – lòng dân.

Chia sẻ về những thành tựu của Báo Hà Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đặng Ái Xoan ghi nhận: Báo Hà Giang đã chứng minh sứ mệnh quan trọng của mình, là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu và không thể thay thế của bạn đọc. Nhiều nhà báo nhiệt huyết, yêu nghề, cùng phẩm chất đáng quý: “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc” đã cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, đấu tranh mạnh mẽ với sự trì trệ, bảo thủ; phản bác thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả của cách mạng. Mặt khác, kịp thời cổ vũ, phát hiện những nhân tố điển hình qua các phong trào thi đua yêu nước, mô hình mới, cách làm hay để phổ biến nhân rộng. Tích cực đóng góp xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền tỉnh… Thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, Báo Hà Giang đã góp phần vào thành tích chung, viết tiếp sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam: “Luôn gắn bó máu thịt và phấn đấu hết mình cho lợi ích của Tổ quốc và nhân dân”.

Chặng đường lịch sử 57 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, Báo Hà Giang vinh dự được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư và tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Cờ Thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2007” của Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2014) của Chủ tịch nước; được BCH Đảng bộ tỉnh tặng Bức trướng: “Phát huy truyền thống báo chí cách mạng, đổi mới, trí tuệ, có tâm, có tầm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng giao”; nhiều năm được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh. Cùng với đó, nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

Bài, ảnh: Thu Phương

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỳ họp nhiều cảm xúc và dấu ấn sâu đậm

Chỉ vỏn vẹn với 12 ngày làm việc, song với tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV vừa qua đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, trong đó đã tổng kết sâu sắc, toàn diện công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của các cơ quan nhà nước...

12/04/2021
Phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021 - 2030

BHG - Sáng 11.4, tại Quảng trường 26.3, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021 - 2030, hưởng ứng ngày chạy Olympic và giải Vô địch Việt dã tỉnh Hà Giang năm 2021...

11/04/2021
Giữ an toàn trong nước, tận dụng thời gian, cơ hội phát triển kinh tế

BHG - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 (Ban Chỉ đạo) nhấn mạnh điều này tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, chiều 9/4.

10/04/2021
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ 8

BHG - Thông qua dự thảo nội dung Nghị quyết về phát triển chăn nuôi và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng theo hướng hàng hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2021 - 2025; đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của BTV Huyện ủy quý I, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II... là một trong những nội dung trọng tâm của Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ 8 (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức sáng 9.4.

09/04/2021