Hà Giang

Trên 3.000 ngôi nhà, vạn nghĩa tình đại đoàn kết ở Hà Giang

11:38, 08/09/2020

BHG - Với mục tiêu xây những ngôi nhà nghĩa tình cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, tỉnh Hà Giang đã đề ra một quyết tâm lớn khi thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Đây là một mục tiêu không hề dễ dàng, bởi Chương trình nhân văn này được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, trong điều kiện của một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như Hà Giang. Thế nhưng, với quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Hà Giang chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu lớn trong giai đoạn 1 của Chương trình trong 2 năm 2019 - 2020, đó là việc hoàn thành trên 3.000 ngôi nhà trước thời gian Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 10 tới đây.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh quyên góp, ủng hộ chương trình
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh quyên góp, ủng hộ chương trình. Ảnh: Tư liệu

Theo thống kê của BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh, tính đến nay từ việc kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho Chương trình của tỉnh Hà Giang, tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân đăng ký cam kết hỗ trợ cho tỉnh là 235,88 tỷ đồng; số kinh phí các đơn vị hỗ trợ trực tiếp cho các huyện thực hiện Chương trình là trên 5,708 tỷ đồng...

Từ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là vai trò của nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang, năm 2019 toàn tỉnh có 1.402 hộ được xây dựng nhà ở. Năm 2020, tính đến nay đã có đã có 1.878 hộ khởi công xây dựng nhà. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh đã có 3.326 hộ đã triển khai xây dựng nhà ở theo Chương trình của tỉnh, gồm 214 hộ chính sách người có công, 475 hộ CCB nghèo, 1.513 hộ nghèo xã biên giới, 96 hộ nghèo thuộc xã Nông thôn mới và 1.038 hộ nghèo xã nội địa. Thật đáng mừng, trong không khí cả nước hân hoan chào đón kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2.9 năm nay; chào mừng thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và trên cơ sở của tỉnh thành công, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với mục tiêu hoàn thành trên 3.000 ngôi nhà cho các hộ khó khăn trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đến ngày 7.9 toàn tỉnh đã có 3.191 hộ đã hoàn thành xây dựng nhà ở. Và đến thời điểm diễn ra Đại hội vào trung tuần tháng 10 tới đây, sẽ còn có thêm nhiều hộ có có khăn về nhà ở sẽ được hưởng niềm vui trong ngôi nhà mới.

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ khởi công xây dựng nhà ở của gia đình anh Thò Mí Vừ và bàn giao nhà cho gia đình anh Vừ Mí Lừ, cùng trú tại thôn Bờ Sông, xã Xín Cái. Ảnh: Tư Liệu
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ bàn giao nhà cho gia đình anh Vừ Mí Lừ, thôn Bờ Sông, xã Xín Cái, Mèo Vạc. Ảnh: Tư Liệu

Trên 3.000 ngôi nhà hoàn thành, đi cùng với đó là hàng vạn niềm vui của người dân, những người được thụ hưởng, của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng dân cư khi thôn, bản bớt đi một hộ khó khăn về nhà ở, bản làng ở những miền quê khó khăn được tiếp thêm sức sống mới từ những nghĩa tình chung tay của cộng đồng, xã hội. Qua đó sẽ tạo niềm tin, động lực để Hà Giang bước vào thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình nhân văn này, nhằm hỗ trợ, hoàn thành trên 4.000 căn nhà cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở theo mục tiêu đề ra từ khi bắt đầu triển khai Chương trình. Đó là sẽ thực sự là một thành tựu, một dấu ấn đặc biệt của sự quyết tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Giang.

Đồng chí Giàng Mí Say, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn chia sẻ, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ gặp khó khăn thực sự ý nghĩa với những huyện vùng cao, biên giới như Đồng Văn. Thời gian qua, chúng ta đã đẩy mạnh hỗ trợ cho bà con khu vực biên giới. Hy vọng rằng, trong giai đoạn tiếp theo sự hỗ trợ sẽ được tăng cường hơn về các xã nội địa như Sủng Trái, bởi xã hiện còn đến 93% số hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo.

Qua giai đoạn 1 thực hiện Chương trình này, chúng ta đã thấy được vai trò và sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Hà Giang không chỉ đề ra chủ trương hợp lòng dân mà còn biến chủ trương thành hành động cụ thể, thiết thực với điều kiện, hoàn cảnh địa phương. Chương trình cũng là lời khẳng định cho một tinh thần, ý chí thông suốt giữa ý Đảng - lòng dân; là một bài học về sự linh hoạt, huy động sức mạnh của xã hội cho các mục tiêu mang ý nghĩa nhân văn ở một tỉnh còn nhiều khó khăn nhất cả nước. Nó như một lời khẳng định, cấp ủy, chính quyền phải thực sự sâu sát mới hiểu được những khó khăn của nhân dân và sáng tạo trong việc giải quyết những khó khăn, những nguyện vọng, nhu cầu thực tiễn, chính đáng của nhân dân!.

Có một thành quả đặc biệt từ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở được nhiều doanh nghiệp, người dân, cán bộ, đảng viên cùng tán thành, đó là việc tiếp tục góp phần khơi dậy, bồi đắp sức mạnh mang tên “đại đoàn kết”, một sức mạnh vốn có và đặc biệt của đồng bào các dân tộc nơi mảnh đất biên cương Hà Giang. Thành quả trong giai đoạn I của Chương trình mang những ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, là hành động thiết thực để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

                                                                         Huy Toán


Cùng chuyên mục

Vụ sập cổng trường: Thủ tướng yêu cầu các tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất, trường lớp học

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc học sinh bị tai nạn tại Lào Cai. Công điện nêu rõ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiểm tra rà soát cơ sở vật chất, trường lớp học nhất là trong mùa mưa bão, bảo đảm an toàn cho học sinh ngay từ đầu năm học 2020-2021.

08/09/2020
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với xã Phố Cáo

BHG - Ngày 6.9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, nhằm nắm bắt tình hình phát triển KT-XH 8 tháng đầu năm 2020 và công tác triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp trên địa bàn xã. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo huyện Đồng Văn.

 

07/09/2020
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức lớp tập huấn công tác Tuyên giáo cơ sở

BHG - Ngày 7.9, tại huyện Yên Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tập huấn công tác Tuyên giáo cơ sở năm 2020 cho các huyện vùng cao phía Bắc. Dự lớp tập huấn có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh.

07/09/2020
Tiến tới Đại hội XIII của Đảng: Tầm nhìn chiến lược của Đảng, khát vọng phát triển của dân tộc

Hai nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội là công tác văn kiện và công tác nhân sự. Việc chuẩn bị thật tốt công tác nhân sự Đại hội không chỉ bảo đảm thành công của Đại hội, mà còn là nhân tố quyết định việc triển khai thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối mà Đại hội đề ra.

06/09/2020