Quốc dân Đại hội Tân Trào bước ngoặc quan trọng cho tổng khởi nghĩa Tháng 8-1945

12:49, 17/08/2020

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã để lại những dấu mốc lịch sử hết sức quan trọng, nhất là ở những giai đoạn, thời điểm mang tính bước ngoặt của cách mạng. Quốc dân Đại hội Tân Trào với những quyết định quan trọng, càng chứng tỏ tài thao lược, nhạy bén, kịp thời và tầm nhìn vượt thời đại của lãnh tụ Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất...

Tân Trào là một xã của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, nằm trong Chiến khu Việt Bắc. Thời kỳ tiền khởi nghĩa, Tân Trào được xem như “thủ đô giải phóng”, vì nơi đây là địa điểm họp Hội nghị Trung ương Đảng toàn quốc, Tổng bộ Việt Minh và Đại hội quốc dân cả nước để thống nhất ra quyết định Tổng khởi nghĩa toàn quốc, giành chính quyền về tay nhân dân, tiến tới thành lập nhà nước công nông.

Từ ngày 13-8 đến 15-8-1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp tại Tân Trào, gồm đại biểu các đảng bộ và một số đại biểu hoạt động ở nước ngoài. Hội nghị chủ trương kịp thời lãnh đạo toàn dân khởi nghĩa giành chính quyền và cử ra Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc. Hội nghị đề ra đường lối đối nội và đối ngoại của Việt Minh trong tình hình mới. 10 chính sách lớn của Mặt trận Việt Minh thực hiện trong Khu giải phóng, được coi như chính sách cơ bản của chính quyền cách mạng sau khi Tổng khởi nghĩa thắng lợi.

Đền Tân Trào, nơi cách đây 75 năm Bác Hồ chủ trì Đại hội quốc dân.
Đền Tân Trào, nơi cách đây 75 năm Bác Hồ chủ trì Đại hội quốc dân. ẢNh: Baotuyenquang.vn

Ngay sau Hội nghị toàn quốc của Đảng bế mạc, ngày 16-8-1945, Đại hội quốc dân họp tại Tân Trào. Tham dự đại hội có hơn 60 đại biểu ở Bắc, Trung, Nam và đại biểu kiều bào ở nước ngoài (Thái Lan, Lào), đại biểu các đảng phái, đoàn thể nhân dân, các dân tộc, tôn giáo... Đại hội nhiệt liệt tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) và 10 chính sách của Việt Minh. Đại hội quyết định thành lập Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, tức Chính phủ lâm thời, do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Đại hội quy định Quốc kỳ là nền đỏ, giữa có ngôi sao vàng năm cánh, Quốc ca là bài Tiến quân ca.

Quốc dân Đại hội Tân Trào thể hiện sự đoàn kết nhất trí của toàn dân tộc trong giờ phút quyết định vận mệnh của đất nước, biểu thị niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh, quyết tâm thực hiện đường lối Tổng khởi nghĩa do Đảng đề ra.

Ông Trần Huy Liệu được bầu làm Phó chủ tịch Ủy ban Dân tộc giải phóng tại đại hội, đã viết trong “Hồi ký đi dự Quốc dân Đại hội Tân Trào”, có đoạn: “Ủy ban Dân tộc giải phóng được bầu theo nghị quyết của đại hội, khi cần thiết sẽ đổi thành Chính phủ lâm thời. Ủy ban do Cụ Hồ Chí Minh làm Chủ tịch, tôi là Phó chủ tịch. Đến lượt Ủy ban dân tộc làm lễ tuyên thệ trước đại hội… Đó là những phút giây trang nghiêm, trọng đại và cảm động nhất. Đại hội bế mạc trong không khí khởi nghĩa sục sôi, nhiều đại biểu hẹn nhau sớm về địa phương để kịp lãnh đạo nhân dân phất cao cờ khởi nghĩa...”.

Quốc dân Đại hội Tân Trào. Tranh minh họa từ Cổng TTĐT Tuyên Quang
Quốc dân Đại hội Tân Trào. Tranh minh họa từ Cổng TTĐT Tuyên Quang

Đại hội quốc dân Tân Trào được ví như Hội nghị Diên Hồng đời nhà Trần trước họa ngoại xâm. Đại hội quốc dân tại Tân Trào là đại hội đại biểu của cả nước, gồm đủ các thành phần thuộc các đoàn thể, đảng phái, các cá nhân tiêu biểu cho dân tộc, tôn giáo, các địa phương ở Bắc, Trung, Nam…, tạo thành định chế dân cử mang tính nhân dân cao, như Quốc hội trong thời chiến. Đại hội có đề cử, bầu cử, biểu quyết và kết thúc bằng nghị quyết. Đại hội tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng; thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh, cử ra Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, tức Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam, do lãnh tụ Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Ngay trong ngày 16-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi Thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa, trong đó Người hiệu triệu:

“…Hỡi đồng bào yêu quý!

Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta.

Nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đang ganh nhau tiến bước giành quyền độc lập. Chúng ta không thể chậm trễ.

Tiến lên! Tiến lên! Dưới lá cờ Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên!”

Cũng sau ngày bế mạc Đại hội quốc dân Tân Trào, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho Chính phủ Hòa Kỳ với nội dung: “Nhân danh Ủy ban Dân tộc giải phóng Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, yêu cầu nhà cầm quyền Hoa Kỳ thông báo với Liên hợp quốc rằng, chúng tôi đứng về phía Liên hợp quốc chống lại bọn Nhật Bản, nay đã đầu hàng. Chúng tôi yêu cầu Liên hợp quốc thể hiện lời hứa long trọng của mình, là tất cả các dân tộc đều được hưởng dân chủ và độc lập…”.

Từ những quyết sách của Đại hội, hưởng ứng Thư kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể Nhân dân Việt Nam đã nhất tề khởi nghĩa giành chính quyền, nhanh chóng đưa cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8-1945 đến thắng lợi hoàn toàn. Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng tuyên bố bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Theo: QĐND


Cùng chuyên mục

Tinh hoa và mẫu mực trong xây dựng Đảng

BHG - Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy là tổ chức cơ sở đảng giữ vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị; vừa là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, trực tiếp, thường xuyên là BTV, Thường trực Tỉnh ủy trong tổ chức, điều hành công việc. Đồng thời, cũng là Đảng bộ có sự tham gia sinh hoạt trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy tại chi bộ trực thuộc… 

16/08/2020
Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XII

BHG - Ngày 16.8, Đảng bộ Công an tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025...

16/08/2020
Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

BHG - Đảng bộ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh hiện có 95 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 42 đảng bộ cơ sở và 53 chi bộ cơ sở với 4.667 đảng viên. Nhiệm kỳ qua, mặc dù còn  nhiều khó khăn, thách thức, song các TCCSĐ, cán bộ, đảng viên đã nỗ lực phấn đấu, xây dựng Đảng bộ vững mạnh về mọi mặt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

16/08/2020
Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Với niềm tiếc thương vô hạn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đọc Điếu văn nêu rõ: Đồng chí Lê Khả Phiêu là nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; người Đảng viên cộng sản trung kiên suốt đời cống hiến, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, thống nhất đất nước; vì hạnh phúc của nhân dân và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

 

15/08/2020