Xây dựng Đảng mạnh từ "gốc"

14:41, 24/07/2020

BHG - Với quyết tâm đi thẳng vào những nội dung, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện, xuyên suốt những năm qua, công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI, XII đã và đang được Đảng bộ tỉnh quán triệt, triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và hiệu quả.

Tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu quyết định lựa chọn những nhân tố tiêu biểu vững tay “chèo lái” Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới.  Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu giới thiệu nhân sự bầu chức danh Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì khóa XXI.                                               Ảnh: PHI ANH
Tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu quyết định lựa chọn những nhân tố tiêu biểu vững tay “chèo lái” Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới. Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu giới thiệu nhân sự bầu chức danh Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì khóa XXI. Ảnh: PHI ANH

Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng

Cùng với việc kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, để triển khai hiệu quả nhóm nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, BTV Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức trong Đảng bộ tỉnh đã kịp thời đưa Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII đến toàn thể cán bộ, đảng viên (CBĐV). Trong những năm qua, phát huy sự chủ động, sáng tạo, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng và ban hành một số văn bản quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Cùng với đó, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TU lấy phiếu đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy các cấp quản lý; Chỉ thị số 03-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan trong tỉnh; Đề án số 18 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của cấp ủy cơ sở trong Đảng bộ tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020; Chỉ thị số 31-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, vụ lợi, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, giai đoạn 2015 - 2020, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 2.905 cuộc, 3.052 tổ chức Đảng và 6.602 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 378, 197 tổ chức Đảng và 489 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, đã thi hành kỷ luật 8 tổ chức Đảng và 676 đảng viên. Trong đó, khiển trách 8 tổ chức Đảng, 467 đảng viên; cảnh cáo 165 đảng viên; cách chức 22 đảng viên; khai trừ 22 đảng viên. Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật có 204 trường hợp là cấp ủy viên các cấp. Nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc dư luận, đặc biệt là CBĐV liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh, hay trong việc bảo vệ và phát triển rừng được xử lý kiên quyết, nghiêm minh. Điều đó thể hiện sự khách quan, thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật của các cấp ủy Đảng, thắt chặt và củng cố niềm tin giữa dân với Đảng.

Quyết liệt từ người đứng đầu cấp ủy

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình cho thấy: Việc nghĩ, nói và làm, có đến nơi đến chốn hay không của CBĐV cần phải được tăng cường giám sát để cùng nhau tiến bộ. Thực hiện “Nói đi đôi với làm”, các cấp ủy Đảng đã vận dụng linh hoạt, đổi mới, bằng những chương trình hành động thiết thực, phù hợp với tình tình thực tiễn tại địa phương, đơn vị, làm cho CBĐV và nhân dân nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI, XII. Một trong điểm nhấn là hoạt động tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Năm qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dành thời gian tiếp 5 cuộc với 17 công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh. Qua tiếp xúc, lắng nghe các ý kiến phản ánh, bức xúc của công dân và quá trình giải quyết các vụ việc của cơ quan chức năng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cấp, ngành giải quyết thấu đáo các vụ việc, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Thời gian qua, ở nhiều nơi trong tỉnh, việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân trở thành việc làm thường xuyên, liên tục. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “Xây và chống”, từng bước khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, xây dựng đội ngũ CBĐV có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, phương pháp công tác tốt, gắn bó mật thiết với nhân dân. Đó là “mắt xích” để khích lệ các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các tấm gương “người tốt, việc tốt”, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi, chào mừng đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với sự chỉ đạo toàn diện của Tỉnh ủy, đặc biệt là những đảng bộ được lựa chọn để tổ chức đại hội điểm như: Đảng bộ xã Linh Hồ (Vị Xuyên); Đảng bộ huyện Quản Bạ đã hoàn thành đại hội theo đúng tiến độ và thành công tốt đẹp. Với vinh dự được Quân khu 2 chọn làm điểm rút kinh nghiệm cho đại hội Đảng bộ Quân sự các tỉnh trực thuộc Quân khu, Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII để lại nhiều dấn ấn sâu sắc. Cũng trong kỳ đại hội lần này, Đảng bộ xã Xín Mần (Xín Mần) và Đảng bộ xã Lũng Hồ (Yên Minh) đã bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội. Nhân tố quyết định đến thành công của các đại hội trên chính là sự gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI, XII với Chỉ thị số 35 - CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, then chốt là công tác nhân sự.

Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan Ủy ban Kiểm tra -Thanh tra tỉnh khẳng định: Bên cạnh những kết quả đạt được, trách nhiệm nêu gương, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một bộ phận CBĐV chưa cao. Trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ xây dựng Đảng vô cùng cấp thiết, đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kiên trì, quyết liệt Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII, đi đôi với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong nhiệm kỳ mới. Bác Hồ từng nói: “Không có kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo”, vì vậy, cấp ủy các cấp, trước hết là người đứng đầu luôn nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời, tăng cường sự vào cuộc của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc giám sát CBĐV; phát huy vai trò của báo chí đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, song song với khen thưởng, biểu dương. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh: “Lấy dân làm gốc”, “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, đó là chân lý sáng ngời để xây dựng Đảng mạnh từ “gốc”.

DUY TUẤN - MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Đánh giá công tác phòng, chống thiên tai 7 tháng đầu năm

BHG - Sáng 24.7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, đánh giá công tác phòng, chống thiên tai và bàn về công tác thu ngân sách, giải ngân nguồn vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh cùng đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. 

24/07/2020
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng quà nhân ngày 27.7

BHG - Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2020), sáng 24.7, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV...

24/07/2020
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh và Mèo Vạc

BHG - * Sáng 24.7, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Yên Minh, nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh.

 

24/07/2020
Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì thành công tốt đẹp

BHG - Sáng 24.7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiếp tục làm việc với nhiều nội dung quan trọng và bế mạc. Tham dự có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ…

24/07/2020