Hà Giang

Tháng 5 nhớ Bác

08:58, 19/05/2020

“Từ Làng Sen có một người trai chí lớn

Mang lí tưởng cách mạng giải phóng quê hương

Ra đi tìm khắp bốn phương, đường đi cho cả dân tộc…

Những ca từ sâu lắng trong bài hát “Từ Làng Sen” của Nhạc sỹ Phạm Tuyên đang vang lên trên các phương tiện truyền thông và trong nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến bao trái tim người Việt rưng rưng, nhớ về Bác với tấm lòng vô cùng trân trọng và thành kính. Hình ảnh “Người trai chí lớn” ấy mãi mãi là tấm gương sáng soi đường cho nhân dân Việt Nam.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trăn trở: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành“. Giờ đây, nước nhà đã được tự do độc lập, với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, người dân đã có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành, không ai bị bỏ lại phía sau. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cuộc sống của người dân vẫn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm trước nhất. Mới đây, khi dịch covid – 19 ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện lên nền kinh tế và đời sống người dân, những quyết sách mạnh mẽ của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh chính là hành động thiết thực cụ thể hóa tư tưởng vì dân của Bác.

Tháng 5 về, mỗi người dân có những cách nhớ về vị “Cha già” kính yêu của dân tộc theo một cách rất riêng. Đối với người dân Hà Giang, việc tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Tám lời căn dặn của Bác khi Người lên thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang năm 1961 là việc làm có ý nghĩa quan trọng, trở thành kim chỉ nam trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong suốt 4 năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các cấp ủy trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII). Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về giá trị nhân văn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tự giác rèn luyện, tu dưỡng, học tập và làm theo; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT – XH, đảm bảo QP-AN theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên bám sát chuyên đề học tập và chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng chương trình hành động cá nhân, với những nội dung cụ thể, trọng tâm để đăng ký thực hiện; đồng thời đề ra hướng phấn đấu, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt chú trọng thực hiện tốt ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới phong cách, lề lối làm việc; tăng cường giám sát thực hiện “Nói đi đôi với làm. Nhiều Đảng bộ có cách làm hay, như: Thành phố Hà Giang duy trì hiệu quả Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”; Công an tỉnh tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”; huyện Quản Bạ với diễn đàn “Nghe dân nói, nói dân nghe” và Hội nghị “Đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với cơ sở và cử tri các cấp”... Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện nhiều nội dung đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác trong các lĩnh vực như: Cải cách thủ tục hành chính; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo xã biên giới trên địa bàn tỉnh...

Thông qua việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hàng nghìn tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh có nhiều thành tích xuất sắc đã được các cấp được biểu dương, khen thưởng. Qua đó, nhân rộng, lan tỏa những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng, để nhân lên thêm nhiều những giá trị nhân văn trong cuộc sống.

Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi chúng ta hãy thường xuyên noi gương Bác, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi, tìm tòi, đổi mới, gắn lý luận với thực tiễn, nói đi đôi với làm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thay cho lời kết từ trái tim một người con đất Việt, xin tạc dạ và phấn đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại, như những ca từ trong bài hát “Từ Làng Sen”:

“Đây muôn lớp cháu con

Được Bác truyền cho chí lớn

Dám thiêu cháy Trường Sơn

Vì tương lai giống nòi…

Dân ta nhớ thương Người

Càng kết đoàn tiến tới…”

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người làm thay đổi dòng chảy lịch sử nhân loại

"Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những nhân vật đã làm thay đổi dòng chảy lịch sử nhân loại, làm nên lịch sử hiện đại và là nhân vật vĩ đại nhất châu Á trong thế kỷ XX". Nhận định ấy của TIME - một trong những tờ báo nổi tiếng, uy tín nhất nước Mỹ - cũng là nhận định của báo chí và dư luận thế giới về vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam.

19/05/2020
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh

BHG - Ngay sau khi công bố quyết định của UBND tỉnh về việc tổ chức lại Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh, từ trực thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT sang trực thuộc UBND tỉnh...

18/05/2020
Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh: Trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên

BHG - Sáng 18.5, cơ quan UBKT - Thanh tra tỉnh tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Nguyễn Văn Mão, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh. Dự buổi lễ có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh.

18/05/2020
Hội thảo khoa học "Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh"

BHG - Ngày 16.5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Tuyên Quang tổ chức Hội thảo khoa học "Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh". Các đồng chí: Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang...

18/05/2020