Đồng lòng, nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội

14:28, 02/04/2020

BHG - Với tinh thần “Tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó”, tỉnh Hà Giang đã nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội theo đúng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện thành công “15 ngày vàng” phòng, chống dịch Covid-19.

Công an xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) sẵn sàng trực chiến để xử lý tình huống xảy ra.
Công an xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) sẵn sàng trực chiến để xử lý tình huống xảy ra.

Bắt đầu từ ngày 1.4, các địa phương trong toàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, triển khai sớm các nội dung theo yêu cầu Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 43 của BTV Tỉnh ủy và Công văn của UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ngay trong ngày đầu tiên, bến xe Hà Giang đã thông báo ngừng hoạt động đón, trả khách trong vòng 15 ngày. Nhiều tuyến đường đã giảm bớt người qua lại, những con phố sầm uất chạy dọc phường Nguyễn Trãi, Minh Khai, Trần Phú (thành phố Hà Giang) không còn ồn ào, nhộn nhịp như trước. Các cửa hàng cũng đã đồng loạt đóng cửa tạm dừng kinh doanh, trừ một số cửa hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Tại các khu phố, thôn bản, người dân bắt đầu làm quen với việc không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết. Điều đó cho thấy, mỗi người, mỗi nhà đều nêu cao ý thức bảo vệ chính mình, người thân và cộng động dân cư để đồng hành cùng Chính phủ, cùng tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập đã cắt giảm lớn số lượng cán bộ, công chức, viên chức đến nơi làm việc trực tiếp và sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc tại nhà. Để đảm bảo công tác lãnh đạo, điều hành được thông suốt, mỗi cơ quan, xã, phường chỉ cử dưới 2 đồng chí lãnh đạo và 1 cán bộ hoặc chuyên viên, các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch như: Công an, Quân sự, Y tế làm việc bình thường. Đơn cử, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, việc tiếp nhận thủ tục hành chính đã tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích đến hết ngày 15.4. Trường hợp cần thiết, các tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ trực tuyến tới Cổng dịch vụ công tỉnh theo hướng dẫn. Trung tâm chỉ bố trí 1 lãnh đạo, 1 cán bộ trực hỗ trợ giải quyết hồ sơ trực tuyến, người làm việc luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định.

Các nhà xe Bến xe khách Hà Giang nghiêm túc chấp hành việc tạm ngừng hoạt động đón, trả khách trong vòng 15 ngày.
Các nhà xe Bến xe khách Hà Giang nghiêm túc chấp hành việc tạm ngừng hoạt động đón, trả khách trong vòng 15 ngày.

Đồng chí Lê Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) cho biết: “Tất cả các ngày trong tuần, xã bố trí 1 đồng chí lãnh đạo, 1 cán bộ văn phòng, lực lượng Công an, Quân sự, Y tế trực sẵn sàng để xử lý các tình huống xảy ra, nhằm giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Các bộ phận làm việc trực tuyến chỉ giải quyết văn bản hành chính thông thường, các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân không thực hiện được. Đối với 5 thôn vùng trung tâm, xã tuyên truyền người dân đẩy mạnh thực hiện các biện pháp chống dịch bằng loa phát thanh, hệ thống FM. Riêng 2 thôn Cao Bành và Gia Vài thì chuyển thể thông tin từ tiếng phổ thông sang tiếng Dao cho bà con dễ hiểu, nắm bắt kịp thời. Ngoài ra, cán bộ xã sử dụng mạng xã hội zalo, facebook để kết nối với thôn, bản, xử lý nhanh các vấn đề. Nhìn chung, người dân chấp hành tốt việc cách ly xã hội, mọi ngõ ngách hạn chế người đi lại, trường hợp ra đường tuân thủ đeo khẩu trang”.

Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu mua sắm thiết yếu của người dân.
Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu mua sắm thiết yếu của người dân.

Theo ghi nhận, hiện các công ty, doanh nghiệp, nhà xưởng, cửa hàng kinh doanh thực phẩm, xăng dầu vẫn hoạt động bình thường nhưng đảm bảo khoảng cách an toàn, trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay, khử trùng diệt khuẩn kỹ càng. Qua quan sát, không có tình trạng người dân đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ, các cửa hàng có đủ hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân. Chị Đỗ Thị Hồng Ánh, nhân viên Siêu thị Vinmart+178, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) chia sẻ: “Tại cửa ra vào của siêu thị đã để biển thông báo tất cả người đến mua hàng phải đeo khẩu trang, có sẵn nước rửa tay phục vụ khách hàng. Thời điểm này, lượng người đến mua hàng đông hơn so với trước, chủ yếu mua đồ khô, mì tôm, dầu ăn, mắm muối, hàng hóa đáp ứng đủ, giá bán niêm yết theo từng sản phẩm, giữ bình ổn thị trường”.

Để thực hiện tốt việc cách ly xã hội, từ tỉnh đến cơ sở cũng đã bổ sung lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi vào địa bàn. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng cao của nhân dân, tin chắc rằng, công tác chống dịch ở miền biên viễn của Tổ quốc sẽ đạt hiệu quả như mong đợi.

Bài, ảnh: HẠ HÒA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

BHG – Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Dự báo dịch bệnh còn nguy cơ lây lan diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và KT-XH của Hà Giang. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự UBND tỉnh, các cấp, các ngành nắm chắc tình hình, kịp thời có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch, quản lý tốt đường biên giới, chưa để dịch bệnh lây lan từ Trung Quốc vào Hà Giang...

31/03/2020
"Cách ly xã hội không phải phong tỏa đất nước"

Giải thích rõ hơn các yêu cầu trong Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Thủ tướng ban hành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn Chính phủ, khẳng định yêu cầu cách ly xã hội không phải là phong tỏa đất nước như một số quốc gia đã làm.

31/03/2020
Thủ tướng chỉ thị cách ly toàn xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 1.4

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1.4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh...

31/03/2020
Thủ tướng đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay, 30/3, Thủ tướng cũng nhất trí với đề xuất của Ban Chỉ đạo là yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh COVID-19; đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc; yêu cầu cơ bản dừng vận chuyển công cộng.

 

30/03/2020