Hà Giang

Tạo nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ 2020 – 2025

08:55, 20/01/2020

Xuân 2020- Năm 2019 là năm “nước rút”, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016-2020. Mặc dù thiên tai, dịch bệnh… đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của nhân dân, nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế của tỉnh cơ bản phát triển ổn định, an ninh - quốc phòng được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 cơ bản hoàn thành và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Về mặt tổng thể các chỉ tiêu chính và theo nhóm ngành đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra (39/44 chỉ tiêu). Tăng trưởng kinh tế đạt 6,0%, tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 28,1 triệu đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thực hiện ước đạt 11.645 tỷ đồng, tăng 29,3% so với năm 2018. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Thu ngân sách nhà nước đạt 2.205 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra (vượt 15,6% chỉ tiêu Trung ương giao).

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú cho 7 cá nhân tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh. 		 											Ảnh: HOÀNG NGỌC
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú cho 7 cá nhân tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh. Ảnh: HOÀNG NGỌC

Nông nghiệp đã tạo ra các sản phẩm hàng hóa đặc thù, đặc sản gắn với chương trình phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh, khẳng định được chất lượng và có thị trường tiêu thụ ổn định. Đã đưa sản phẩm cam Hà Giang vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Vinmart; đặc biệt tỉnh đã có 3 sản phẩm từ cây trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh đạt giải cao tại Cuộc thi quốc tế lần thứ nhất Chè thế giới năm 2019 tổ chức tại Pháp. Xây dựng Nông thôn mới được triển khai thực hiện tốt, toàn tỉnh đã có 38 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, thành phố Hà Giang được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới; vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội XVI trước thời hạn 2 năm. Công tác quy tụ dân cư được tập trung triển khai quyết liệt, đã di chuyển được 3.269 hộ/3.269 hộ, hoàn thành mục tiêu và về đích trước Đại hội XVI trước thời hạn 1 năm.

Về đầu tư công, đã giải quyết tốt nợ đọng xây dựng cơ bản; tiến độ, chất lượng xây dựng cơ bản được nâng cao. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn phi chính phủ, vốn ODA... được bố trí cho các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quan trọng đã góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch được tập trung đẩy mạnh, thực hiện bài bản, hiệu quả, tổ chức thành công các sự kiện lớn, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Hà Giang, điển hình như sự kiện 100 năm Lễ hội Chợ tình Khâu Vai gắn với công bố Bằng công nhận tái thẩm định tư cách thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO - Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ II; Tuần văn hóa du lịch “Qua miền di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì”; Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V... Lượng khách du lịch năm 2019 đạt trên 1,4 triệu lượt, tăng 23,25% so với năm 2018. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 2.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. 								Ảnh: VĂN NGHỊ
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Ảnh: VĂN NGHỊ

Chất lượng cải cách thủ tục hành chính và tinh thần phục vụ của cơ quan nhà nước được nâng cao, tạo sự tin tưởng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn tại Trung tâm Hành chính công chiếm trên 97%. Hệ thống họp trực tuyến được kết nối liên thông 4 cấp (Trung ương – tỉnh - huyện - xã). Đã kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực, thuộc diện quy hoạch làm lãnh đạo của các sở, ngành làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, qua đó chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính từng bước nâng cao.

Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp, đặc biệt Dự án đường cao tốc kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Bộ Giao thông - Vận tải quyết định lập báo cáo nghiên cứu tiền khải thi để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, minh bạch và cạnh tranh bình đẳng hơn giữa các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Sự gắn kết, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chính quyền tỉnh, huyện với doanh nghiệp được cải thiện rõ rệt thông qua các hoạt động gặp mặt, đối thoại, đặc biệt chương trình gặp mặt Cà phê Doanh nhân, Vườn ươm khởi nghiệp được tổ chức định kỳ hàng tuần, hiện là kênh đối thoại rất hiệu quả, giúp lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành nắm bắt, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị và các vấn đề cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp quan tâm.

Công tác thu hút đầu tư được chỉ đạo quyết liệt, đạt kết quả tích cực, đã thu hút được các tập đoàn lớn đầu tư vào địa bàn tỉnh, điển hình như: Tập đoàn TH, Vingroup và Tập đoàn FLC, tạo đà tiên phong thúc đẩy các doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh.

Khoa học kỹ thuật và công nghệ được đẩy mạnh ứng dụng trong sản xuất. Hiện đã có 3 doanh nghiệp khoa học - công nghệ được thành lập và hoạt động hiệu quả. Hoàn thiện và khánh thành 3 dự án cấp nước không dùng điện tại huyện Đồng Văn, là bước đột phá về công nghệ khai thác, cấp nước sinh hoạt bền vững trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với xây dựng Nông thôn mới được phát huy; phong trào thể dục, thể thao phát triển rộng khắp; tổ chức thành công các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định. Năm 2019, đã

Nguyễn Văn Sơn

(Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc Tết tại huyện Yên Minh

BHG - Ngày 18.1, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi thăm, chúc Tết tại huyện Yên Minh. Cùng đi có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; huyện Yên Minh.

18/01/2020
Bầu cử cấp ủy, nội dung quan trọng của Đại hội Đảng

BHG  - Một trong những nội dung cần được quan tâm chỉ đạo trong Đại hội Đảng các cấp là bầu ra cấp ủy để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Đảng theo quy định của Điều lệ; là cơ sở quyết định việc phân công cán bộ của Đảng nắm giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý quan trọng trong hệ thống chính trị. Vì thế, bầu cử trong Đảng là công tác vô cùng hệ trọng, một mặt đảm bảo cho mọi đảng viên thực hiện được quyền bầu cử dân chủ theo quy định của Điều lệ Đảng...

18/01/2020
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm, chúc Tết tại Xín Mần

BHG - Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, ngày 17.1, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc Tết Đồn Biên phòng Xín Mần, Đồn Côn an Xín Mần và các xã biên giới của huyện Xín Mần. Đến thăm Đồn Biên phòng Xín Mần, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Đồn đạt được năm 2019 trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới chủ quyền quốc gia và phối hợp với cấp ủy...

18/01/2020
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc Tết tại huyện Đồng Văn và Mèo Vạc

BHG - Ngày 17.1, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi thăm, chúc Tết tại huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Cùng đi có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn và Mèo Vạc.

 

18/01/2020