Hà Giang

Sơ kết thực hiện Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các DTTS cho học sinh phổ thông

10:40, 31/10/2019

BHG - Chiều 30.10, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số (DTTS) cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các DTTS cho học sinh phổ thông.
Các đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các DTTS cho học sinh phổ thông.

Tỉnh Hà Giang có 313 trường nội trú, bán trú, 80% học sinh phổ thông là người DTTS. Với mục đích duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng dạy và học, trong 3 năm qua, công tác đưa giáo dục kỹ năng sống, văn hóa truyền thống của các DTTS vào giảng dạy đã được các cơ sở giáo dục coi là nhiệm vụ trọng tâm. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức giáo dục an toàn giao thông, kỹ năng phòng chống cháy nổ, bảo vệ rừng, học kỳ quân đội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các trường học đã thực hiện nghiêm túc việc truyền dạy kỹ năng sống, văn hóa truyền thống tích hợp vào các môn học, hoạt động ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, kỷ niệm ngày lễ lớn. Trong đó, nhiều trường học có cách làm linh hoạt, sáng tạo, thu hút học sinh, đem lại hiệu quả giáo dục cao. Tiêu biểu như: Tổ chức được 1.000 buổi tham quan di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề; mô hình trình diễn thổi khèn Mông của trường THPT Mèo Vạc; trưng bày báo ảnh về Cao nguyên đá và văn hóa truyền thống của trường THPT Yên Minh… Có nhiều trường thực hiện mô hình giáo dục gắn với lao động sản xuất, xây dựng vườn rau, chăn nuôi gia súc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Đề án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Đề án.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đánh giá cao kết quả thực hiện Đề án. Đồng thời đề nghị các đơn vị, trường học cần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng sinh động, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu phục vụ giáo dục kỹ năng sống, truyền dạy văn hóa truyền thống. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường thực hành, giáo dục kỹ năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm, đuối nước, hỏa hoạn, thiên tai sạt lở, bạo lực học đường… Kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình, cách làm hay, có hiệu quả. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi tìm hiểu văn hóa truyền thống, tạo môi trường cho học sinh trở thành công dân tốt, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các nghệ nhân dân gian có thành tích trong thực hiện Đề án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các nghệ nhân dân gian có thành tích trong thực hiện Đề án.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 30 cá nhân đã có thành tích thực hiện Đề án giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các DTTS cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Tối cùng ngày, tại Công viên Cây xanh thành phố Hà Giang, UBND tỉnh đã tiến hành tổng kết trao giải Liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ nhất. BTC đã trao 15 giải Khuyến khích; 9 giải Ba; 6 giải Nhì; 3 giải Nhất; trao các giải Khuyến khích; giải Ba; giải Nhì và một giải Nhất toàn đoàn cho các đoàn tham gia Liên hoan.

Đồng chí Trần Đức Quý trao giải Nhất, Nhì và Khuyến khích thể loại dân ca, dân vũ và trưng bày sản phẩm cho các đoàn đoạt giải.
Đồng chí Trần Đức Quý trao giải Nhất, Nhì và Khuyến khích thể loại dân ca, dân vũ và trưng bày sản phẩm cho các đoàn đoạt giải.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tập huấn công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025

BHG - Sáng 30.10, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025 cho hơn 100 đại biểu là trưởng các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị của huyện; bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện...

 

30/10/2019
Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước

Ngày 30/ 10, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội thảo luận toàn thể tại Hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung làm việc.

 
30/10/2019
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gặp mặt đoàn đại biểu DTTS của tỉnh

BHG - Chiều 30.10, tại trụ sở Văn phòng Chủ tịch nước, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam có buổi gặp mặt đoàn đại biểu DTTS tiêu biểu của tỉnh Hà Giang nhân dịp đoàn về thăm Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

30/10/2019
Phát động Cuộc vận động "CBCCVC nói không với tiêu cực"

BHG - Sáng 30.10, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động (CVĐ) "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nói không với tiêu cực" và hưởng ứng phong trào thi đua...

30/10/2019