Đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri

20:00, 18/07/2019

BHG - Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cử tri; bởi đây không chỉ là phiên họp giải trình các vấn đề cử tri quan tâm, mà còn thể hiện quyết tâm, trách nhiệm của người đứng đầu UBND,  các sở, ngành của tỉnh.

Dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn, chiều 18.7, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra sôi nổi ngay từ những câu hỏi đầu tiên.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào hồng Sơn điều hành phiên chất vấn
Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn điều hành phiên chất vấn

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự phiên chất vấn
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự phiên chất vấn

Đại biểu Ngô Xuân Nam, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xín Mần đặt câu hỏi với lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh về vấn đề tiến độ và chất lượng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường km 90 đi Cửa khẩu Mốc 5 Xín Mần. Sau khi lãnh đạo BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp giải trình về tiến độ thực hiện dự án, đại biểu Ngô Xuân Nam đã trình chiếu tại hội trường các hình ảnh về chất lượng thi công dự án trong quá trình đại biểu giám sát tại cơ sở và tiếp tục yêu cầu lãnh đạo BQL giải trình, làm rõ trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư đối với việc giám sát chất lượng công trình. Về nội dung này, ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh nhận trách nhiệm và sẽ tổ chức kiểm ta, giám sát, rà soát lại tất cả các hạng mục công trình; kiên quyết xử lý nếu phát hiện các sai phạm trong thực hiện thi công.

Đại biểu Ngô Xuân Nam chất vấn tại kỳ họp
Đại biểu Ngô Xuân Nam chất vấn tại kỳ họp

Đối với hiệu quả của đập kênh mương Khuổi Khòn, thôn Nặm Mái, xã Kim Ngọc (Bắc Quang), đại biểu Đặng Mùi Phin, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bắc Quang cũng đã trình chiếu các hình ảnh tại hội trường, chứng minh đây là công trình được đầu tư tiền tỷ nhưng chất lượng công trình đạt thấp; không mang lại hiệu quả và đề nghị ngành chức năng giải trình, làm rõ, có giải pháp khắc phục? sớm đưa công trình vào sử dụng.

 

Vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Vinh giải trình: Đây là công trình quan trọng, dự toán được phê duyệt là 1,79 tỷ đồng, hiệu ích tưới cho 10 ha lúa của địa phương; công trình được khởi công từ năm 2013 và hoàn thành năm 2014.  Sau khi bàn giao công trình, một số hộ dân không cho dâng nước để dẫn vào kênh và yêu cầu chủ đầu tư phải hỗ trợ tiền đền bù;  chủ đầu tư đã hỗ trợ 40 triệu đồng, hỗ trợ thôn Nậm Mái nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, đập đầu mối công trình cao hơn đáy kênh, đảm bảo đúng cao trình thiết kế theo hồ sơ được duyệt, thân đập có hiện tượng rò rỉ và vùi lấp do mưa lũ xảy ra nên hiện công trình không dẫn nước được. Sở NN&PTNT nhận trách nhiệm yếu kém trong công tác quản lý và hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với  huyện Bắc Quang hoàn thành việc khắc phục xong trong tháng 8.2019 để đảm bảo dẫn nước phục vụ sản xuất của nhân dân.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Vinh trả lời chất vấn
Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Vinh trả lời chất vấn

Về vấn đề bố trí nguồn vốn đối với tuyến đường từ xã Minh Ngọc đi xã Thượng Tân (Bắc Mê) của đại biểu Bồn Văn Quốc, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bắc Mê.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Tiến Lợi cho rằng: Theo quy định, các dự án khởi công mới sử dụng vốn kế hoạch đầu tư công hàng năm phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư đến ngày 31.10 của năm trước kế hoạch. Tuy nhiên, đến đầu tháng 12.2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư mới nhận được tờ trình của UBND huyện Bắc Mê đề nghị thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án; do đó quá thời hạn để quyết định đầu tư dự án theo quy định. Mặt khác, do nguồn vốn đầu tư trong ngân sách địa phương năm 2019 đã phân bổ xong, không có khả năng bố trí nguồn vốn cho dự án này. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản về việc tạm dừng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án và đề nghị UBND huyện Bắc Mê bố trí ngân sách địa phương để thực hiện gia cố đường tràn chống xói lở, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

Giám đốc Sở KH & ĐT Nguyễn Tiến Lợi trả lời chất vấn
Giám đốc Sở KH & ĐT Nguyễn Tiến Lợi trả lời chất vấn

Chất vấn vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê Củng Thị Mẩy cho biết: Huyện đã bố trí ngân sách địa phương để tu sửa tuyến đường, tuy nhiên tiếp tục bị nước lũ cuốn trôi, đề nghị tỉnh sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án. Chất vấn tại hội trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Đây là dự án quan trọng, cần thiết để phục vụ việc đi lại cho nhân dân; đề nghị Sở KH&ĐT, Sở Tài chính phải phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh; trích nguồn ngân sách dự phòng hàng năm của tỉnh để thực hiện dự án; đảm bảo việc đi lại an toàn, thuận lợi cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chất vấn tại kỳ họp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chất vấn tại kỳ họp

Tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý giải trình về nội dung thực hiện Quyết định số 1412/QĐ-UBND, ngày 6.7.2018 của UBND tỉnh về việc thực hiện chi trả chính sách tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, học sinh thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ bưu điện. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra việc thực hiện chi trả chính sách và trực tiếp kiểm tra tại một số cơ quan, trường học. Trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết định này vì các lý do: Thực hiện Nghị quyết số 19 của BCH T.Ư Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp; các thông tư của Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ LĐTB&XH hướng dẫn thực hiện Nghị định số 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm chi trả quyết toán kinh phí hỗ trợ chi phí học tập trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ. Nếu giao kinh phí hỗ trợ về cho các cơ sở giáo dục, không qua đơn vị cung cấp dịch vụ thì nhà trường vẫn phải chỉ trả trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ học sinh, không được sử dụng để mua sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập cho học sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tả lời chất vấn của đại biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trả lời chất vấn của đại biểu

Trường hợp phụ huynh học sinh ủy quyền cho nhà trường nhận tiền để mua sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập là việc thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh trong quá trình sử dụng tiền hỗ trợ của Nhà nước; việc chi trả qua dịch vụ bưu điện giúp giảm áp lực công việc cho các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tạo sự công khai, minh bạch; tạo điều kiện để giám sát việc thực hiện các chính sách của Nhà nước.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Khắc Quyền trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Khắc Quyền trả lời chất vấn

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT; Sở Giao thông Vận tải; Sở Công thương; Cục Thi hành án Dân sự cũng đã thẳng thắn, cởi mở trả lời chất vấn về các nội dung: Tiến độ thực hiện dự án kè khu giao đất dân cư giáp ranh giữa thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện và thôn Lúp, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang); cầu treo bản Mồ Bắc qua sông Nho Quế thuộc thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn) bị nhấn chìm do dâng nước vận hành Nhà máy Thủy điện Nho Quế I; chỉ số tiêu thụ điện năng tăng cao đột biến ảnh hưởng đến sinh hoạt và dư luận không tốt trong nhân dân...

Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Nguyễn Xuân Hùng trả lời chất vấn
Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Nguyễn Xuân Hùng trả lời chất vấn

Ghi nhận của phóng viên, phần lớn cử tri trên địa bàn tỉnh sau khi theo dõi trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều tỏ ra hài lòng; các ý kiến chất vấn chất lượng; nhiều đại biểu trình chiếu các hình ảnh thực tế tại các công trình đầu tư xây dựng để chất vấn lãnh đạo các ngành làm tăng tính thuyết phục; lãnh đạo các ngành thẳng thắn nhận những hạn chế trong công tác quản lý, điều hành hành, kiểm tra, giám sát và hứa có giải pháp khắc phục, đảm bảo thực hiện các dự án đúng tiến độ.

Cử tri Bùi Văn Mùi, tổ 13, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) chia sẻ: “Phiên chất vấn kỳ họp nào tôi cũng theo dõi; chất lượng chất vấn ngày càng được nâng lên. Tại kỳ họp, tôi thích cách các đại biểu đưa ra các hình ảnh dẫn chứng để minh họa cho câu hỏi; khiến lãnh đạo các sở, ngành phải đi thực chất vào vấn đề, không thể trả lời chung chung được”.

Cử tri Đàm Quốc Hội, thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) cho biết: “Kỳ họp này, lãnh đạo các sở, ngành đều quyết tâm và hứa triển khai đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm các vấn đề mà cử tri quan tâm. Chúng tôi hy vọng lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành sẽ thực hiện đúng lời hứa để giải quyết các vấn đề, đáp ứng nguyện vọng của cử tri”.

Toàn cảnh phiên chất vấn
Toàn cảnh phiên chất vấn

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cho biết: “HĐND tỉnh đánh giá cao sự tham gia tích cực, tâm huyết của các đại biểu; sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm của UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng; các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng; đặc biệt là sử dụng bằng hình ảnh để minh họa và tăng cường tranh luận để làm rõ thêm; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục; thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu nêu ra; nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể trong thời gian tới”.

Có thể thấy, với tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh và sự đổi mới, linh hoạt trong điều hành phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thành công tốt đẹp. Sau kỳ họp, các cấp, các ngành cần triển khai quyết liệt các giải pháp đã được thảo luận và trả lời tại kỳ họp để giải quyết dứt điểm các vấn đề; đáp ứng sự mong mỏi và kỳ vọng của cư tri.

Ghi chép: B. LUÂN – P. Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh tra Chính phủ và Bộ KHĐT triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - *Ngày 18.7, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác công tác thanh tra 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại các điểm cầu trên cả nước. Tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo ngành thanh tra tỉnh...

18/07/2019
13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

BHG - Tòa án Nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vũ Duy Chanh (sinh ngày 10.5.1953 tại huyện Chí Linh, Hải Dương) Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang về lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

18/07/2019
Hà Giang mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương để nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả

BHG - Sáng 18.7, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế T.Ư đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy nhằm đánh giá, đề xuất, lựa chọn một số mô hình mới, chính sách thí điểm, cách làm hay trên địa bàn tỉnh...

18/07/2019
Thẳng thắn, trách nhiệm và tâm huyết

BHG - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2016 – 2021), sáng 18.7, các đại biểu HĐND tỉnh chia 4 tổ thảo luận. Với trách nhiệm cao trước cử tri, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận về kết quả phát triển KT - XH, QP - AN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình tại Kỳ họp và các vấn đề cử tri quan tâm.

18/07/2019