Hà Giang

Nâng cao chất lượng hoạt động HĐND huyện Bắc Quang

07:43, 19/09/2018

BHG - Để làm tròn sứ mệnh cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; công tác đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động luôn được Thường trực HĐND huyện Bắc Quang quan tâm; từ đó, các hoạt động từng bước trở nên hiệu lực, hiệu quả hơn.

Qua giám sát của HĐND huyện, Bắc Quang đã thực hiện thành công Đề án “Thôn tự chủ - Tự quản”.  Trong ảnh: Chủ tịch HĐND huyện Bắc Quang Hoàng Quang Phùng khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Thôn tự chủ - tự quản” giai đoạn 2014 - 2017.
Qua giám sát của HĐND huyện, Bắc Quang đã thực hiện thành công Đề án “Thôn tự chủ - Tự quản”. Trong ảnh: Chủ tịch HĐND huyện Bắc Quang Hoàng Quang Phùng khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Thôn tự chủ - tự quản” giai đoạn 2014 - 2017.

Qua các nhiệm kỳ, mặc dù HĐND huyện Bắc Quang từng bước đổi mới, nhưng quá trình hoạt động còn bộc lộ hạn chế trên nhiều phương diện, từ công tác chuẩn bị kỳ họp, chất lượng các kỳ họp đến giám sát, tiếp xúc cử tri (TXCT)... Trong đó, nội dung chương trình một số kỳ họp còn thay đổi so với dự kiến. Nhiều văn bản, báo cáo, dự thảo nghị quyết của các cơ quan chủ trì soạn thảo gửi đến HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện chậm so với quy định, có lúc chưa phải bản chính; thậm chí chất lượng chưa cao, gây khó khăn cho công tác thẩm tra. Mặt khác, công tác điều hành một số phiên họp HĐND huyện chưa linh hoạt và khoa học; nhiều văn bản trình tại kỳ họp còn dài; thời gian dành cho đại biểu thảo luận chưa nhiều.

Đặc biệt, chất lượng ý kiến tham gia thảo luận của đại biểu HĐND vào các văn bản trình kỳ họp chưa cao. Hoạt động chất vấn mang tính hình thức, chưa được đại biểu HĐND huyện thực sự quan tâm. Do vậy, ít có câu hỏi chất vấn, thậm chí nhiều kỳ họp không có ý kiến chất vấn của đại biểu. Bên cạnh hạn chế trên, một số nội dung giám sát của HĐND huyện chưa đi trực tiếp vào vấn đề nổi cộm, bức xúc nhân dân và cử tri quan tâm. Hoạt động TXCT của đại biểu HĐND huyện còn đơn điệu về hình thức, nhiều đại biểu chưa tự nghiên cứu để nắm rõ chức năng, nhiệm vụ người đại biểu dân cử...

Từ thực tế trên, nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND huyện Bắc Quang khóa XX đã ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện”. Trong đó, nêu cụ thể những nội dung cần đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động như: Đổi mới công tác điều hành kỳ họp theo hướng phân công điều hành các phiên họp một cách khoa học, linh hoạt; chủ động điều chỉnh chương trình phù hợp với thời gian, diễn biến kỳ họp. Rút ngắn thời gian trình bày báo cáo, dành nhiều thời gian cho thảo luận để thống nhất xử lý các vấn đề còn có ý kiến trái chiều. Đồng thời, điều hành phiên thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn đảm bảo ngắn gọn, trọng tâm để phát huy trí tuệ, nâng cao chất lượng các hoạt động của đại biểu tại kỳ họp. Trước mỗi kỳ họp, các Tổ đại biểu tiến hành họp trao đổi việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu và Tổ đại biểu HĐND huyện; nghiên cứu đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; bàn những công việc liên quan đến chương trình, nội dung, phân công thành viên thảo luận và chất vấn tại kỳ họp. Không những vậy, cuộc họp của Tổ đại biểu HĐND huyện còn được ghi biên bản, gửi đến Thường trực HĐND huyện chậm nhất 2 ngày trước khi khai mạc kỳ họp. Đại biểu được cung cấp thông tin liên quan đến kỳ họp qua thư điện tử để nghiên cứu, soạn thảo văn bản, khai thác tài liệu nhằm tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng.

Thực tiễn cho thấy, sau hơn 2 năm triển khai đề án, hoạt động của HĐND huyện từng bước được đổi mới theo hướng nâng cao vai trò, chức năng, quyền hạn. Trong công tác chuẩn bị kỳ họp có sự phân công các Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ động tham gia cùng Ban Thẩm định các văn bản. Vì vậy, chất lượng văn bản trình kỳ họp và báo cáo thẩm tra các Ban HĐND huyện được nâng cao; công tác điều hành kỳ họp khoa học và rõ nét hơn.

Năm 2017, lần đầu tiên HĐND huyện ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Trên cơ sở đó, dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận và thực hiện quyền chất vấn; UBND huyện và các thành viên UBND huyện tiếp thu, báo cáo giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm và trả lời chất vấn. Đặc biệt, hoạt động giám sát của HĐND được thực hiện đúng thẩm quyền; những ý kiến, kiến nghị sau giám sát được UBND huyện cụ thể hóa bằng các chỉ đạo, kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, kịp thời khắc phục hạn chế Đoàn giám sát chỉ ra; hoạt động TXCT của Thường trực HĐND huyện có đổi mới, thông qua TXCT theo chuyên đề, TXCT tại thôn, bản và TXCT trực tuyến… Từ đầu năm đến nay, 8/8 Tổ đại biểu HĐND huyện xây dựng kế hoạch TXCT với 23 cuộc tại 23 xã, thị trấn/1.219 cử tri tham gia. Đặc biệt, nhiều Tổ đại biểu HĐND huyện xây dựng kế hoạch và triển khai tiếp công dân tại địa bàn ứng cử. Kết thúc mỗi buổi tiếp công dân, các Tổ đại biểu HĐND huyện có văn bản chỉ đạo UBND xã, thị trấn khắc phục hạn chế, vướng mắc công dân quan tâm...

Có thể khẳng định, việc thực hiện đề án trên đang từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện Bắc Quang trong tình hình mới; các hoạt động của HĐND huyện theo đúng quy định của pháp luật, thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân...

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp phát triển bền vững sản phẩm cam Sành Hà Giang

BHG - Sáng 18.9, tại UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp phát triển bền vững sản phẩm cam Sành Hà Giang, niên vụ 2018 – 2019 với các huyện trọng điểm sản xuất cam Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình. Dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo và cán bộ chuyên môn các sở, ngành: Nông nghiệp và PTNT; Công thương; Khoa học và Công nghệ; Văn phòng UBND tỉnh; Báo Hà Giang; Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh.

18/09/2018
Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc chấp hành pháp luật trong quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng dự án thủy điện trên địa bàn huyện Mèo Vạc

BHG - Trong 2 ngày 17-18.9, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh, do đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện các Ban HĐND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Xây dựng đã tiến hành khảo sát việc chấp hành pháp luật trong quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng dự án thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn huyện Mèo Vạc. 

18/09/2018
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thăm và làm việc tại Hà Giang

BHG - Ngày 18.9, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta. 

18/09/2018
Công bố thành lập cơ quan Văn phòng huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 17.9, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Công bố thành lập cơ quan Văn phòng huyện Vị Xuyên. Đến dự có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy và một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND và các cơ quan, đoàn thể của huyện.

 

17/09/2018