Hà Giang

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh: Giải trình các vấn đề quan trọng mà đại biểu và cử tri quan tâm

14:52, 10/07/2018

BHG - Sáng 10.7, tiếp tục ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, các đại biểu tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; cho ý kiến vào các dự thảo Nghị quyết dự kiến thông qua tại kỳ họp.

Đầu phiên thảo luận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh đã báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tại tổ chiều 9.7. Tại 4 tổ thảo luận đã có 49 lượt ý kiến tham gia vào các văn bản trình tại kỳ họp. Đa số ý kiến nhất trí với các báo cáo của UBND và HĐND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục đối với những hạn chế, khó khăn. Đặc biệt là những vấn đề về kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 6, đến trước kỳ họp thứ 7 của HĐND tỉnh; tình hình thực hiện thu ngân sách địa phương (NSĐP) và sử dụng ngân sách dự phòng 6 tháng đầu năm…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên giải trình các nội dung tại phiên thảo luận
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên giải trình các nội dung tại phiên thảo luận

Làm rõ các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến giải trình: Về đề nghị nâng cấp hệ thống đường dây điện, cột điện của các hộ dân thôn 3,5,8 xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì) hiện nay không đảm bảo an toàn; UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hoàng Su Phì, xã Nậm Dịch có trách nhiệm phối hợp với ngành điện và người dân thực hiện các biện pháp khắc phục tạm thời, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, an toàn. Công ty Điện lực từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp hệ thống đường dẫn điện, cột điện cho các hộ dân trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Đối với công trình cấp điện chiếu sáng Đô Long, thuộc thôn Tả Mù Cán, xã Xín Mần (Xín Mần) đã đóng điện và vận hành thử từ năm 2015 nhưng đến nay chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp của tỉnh) chưa hoàn thiện xong hồ sơ, thủ tục theo quy định để đưa vào vận hành chính thức. Về vấn đề này, hiện nay hạng mục trạm biến áp 35KV đã được lắp đặt và vận hành kỹ thuật nhưng hệ thống điện 0,4KV và các hạ tầng kỹ thuật đi kèm chưa được đầu tư nên chưa nghiệm thu, đưa vào vận hành chính thức. Theo dự án được duyệt, các hộ dân thôn Tả Mù Cán không nằm trong phạm vi cấp điện của dự án, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư tham mưu, đề xuất phương án bổ sung cấp điện cho các hộ dân thôn Tả Mù Cán và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7.2018 để xem xét, giải quyết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến giải trình các nội dung tại phiên thảo luận
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến giải trình các nội dung tại phiên thảo luận

Về nguyên nhân dẫn đến thực hiện dự toán thu NSĐP 6 tháng đầu năm đạt thấp; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến giải trình: Do quy mô doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, sản phẩm cạnh tranh thấp, chủ yếu hoat động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB), thanh toán vốn đầu tư XDCB giảm mạnh so với cùng kỳ. Thời tiết, khí hậu không thuận lợi cho các doanh nghiệp thủy điện hoạt động công suất lớn, sản lượng khai thuế tháng ở một số thời điểm giảm so với cùng kỳ; một số nhà máy thủy điện đã tính dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2018 nhưng do thi công chậm tiến độ, thiếu nước sản xuất, chậm ký hợp đồng bán điện nên số phát sinh kê khai nộp NSNN thấp. Nhiều công trình XDCB chậm thi công, nợ thuế cao, giá các loại khoáng sản xuống thấp do ảnh hưởng của giá quặng thế giới, thiếu vốn sản xuất nên các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tạm ngừng hoạt động. Một số huyện, thành phố do nguồn thu NSĐP phụ thuộc vào các nhà máy thủy điện, khai thác khoáng sản, thanh toán khối lượng XDCB và tiền sử dụng đất nên số thu không đạt.

Để tăng cường các biện pháp quản lý, phấn đấu thực hiện đạt và vượt dự toán thu NSNN, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện công tác thu NSNN trên địa bàn 6 tháng cuối năm; chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quyết tâm thực hiện hoàn thành dự toán thu NSĐP năm 2018.

Đại biểu Đỗ Anh Tuấn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách thảo luận tại hội trường.
Đại biểu Đỗ Anh Tuấn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách thảo luận tại hội trường.

Về những hạn chế trong hoạt động của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên giải trình: Trong 6 tháng đầu năm, nhiều đại biểu chưa dành thời gian thực hiện tiếp xúc cử tri (TXCT) theo chuyên đề, TXCT nơi cư trú, cơ quan, đơn vị nơi đại biểu công tác. Công tác tiếp dân tại các tổ đại biểu chưa hiệu quả; TXCT qua hòm thư điện tử còn hạn chế. Trong 6 tháng cuối năm, HĐND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt vai trò chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND; nâng cao chất lượng hoạt động của các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND và chất lượng tham mưu của Văn phòng HĐND tỉnh; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp, thực hiện nghiêm quy chế hoạt động; đổi mới và nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh, đặc biệt là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian thảo luận, cho ý kiến vào nội dung dự thảo các nghị quyết quan trọng dự kiến thông qua tại kỳ họp.

                                Tin, ảnh: B. Luân – H.Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị trong giám sát và phản biện xã hội

BHG - Sau 3 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội (CT-XH) và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; MTTQ và các tổ chức CT-XH trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tích cực triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

10/07/2018
Xín Mần, thành tựu qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Xín Mần đã nhanh chóng triển khai nghị quyết của cấp trên và cụ thể hóa các nghị quyết bằng các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể phù hợp với thực tiễn của địa phương. Nhờ vậy, các chỉ tiêu phát triển KT - XH, AN - QP của huyện đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

10/07/2018
HĐND huyện Quang Bình tích cực giám sát, tiếp xúc cử tri

BHG - Thời gian qua, HĐND các cấp huyện Quang Bình đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giám sát, tiếp xúc cử tri (TXCT); qua đó góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri; đồng thời đẩy mạnh việc đưa nghị quyết HĐND huyện vào cuộc sống.

 

10/07/2018
Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh: Nhiều ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm và tâm huyết

BHG - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2016 – 2021), chiều ngày 9.7, các Đại biểu HĐND tỉnh  chia thành 4 tổ thảo luận. Với trách nhiệm cao trước cử tri, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận về kết quả phát triển KT - XH, QP - AN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình tại Kỳ họp và các vấn đề mà cử tri trong tỉnh quan tâm.

09/07/2018