Tập huấn Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại Đồng Văn và Mèo Vạc

09:38, 22/06/2018

BHG - Trong 2 ngày, 20 và 2.6, Vụ Dân tộc thiểu số - Ủy ban Dân tộc Trung ương phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Đồng Văn tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai Đề án về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho lãnh đạo các xã, thị trấn hai huyện Đồng Văn, Mèo Vạc. Dự buổi tập huấn có đồng chí Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số - Ủy Ban dân tộc Trung ương; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn...

Trong những năm qua, thực hiện Quyết định số 498 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 – 2020, hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc đã thành lập BCĐ chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết từ huyện đến xã, xây dựng Hương ước tại các thôn, bản; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức tại các buổi họp thôn, phiên chợ vì vậy đã tác động lớn đến nhận thức của nhân dân. Kết quả trong năm 2017, huyện Đồng Văn đã hoãn hôn được 132 trường hợp, năm 2018 được 165 trường hợp.

Tại các buổi tập huấn,  đại biểu và người dân đã được truyền đạt giới thiệu các chuyên đề cơ bản liên quan đến trình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết; hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết; vai trò, trách nhiệm của UBND xã, thị trấn, cán bộ thôn bản trong việc tư vấn giảm thiểu tình trạng tảo hôn; chia sẻ kinh nghiệm triển khai đề án, hướng dẫn triển khai mô hình điểm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu chung của đề án là đến năm 2025 cơ bản, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Các đại biểu và người dân cũng dành thời gian trao đổi, thảo luận đề xuất các giải pháp để giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết trên địa bàn. Cũng tại buổi tập huấn huyện Mèo Vạc đã ra mắt câu lạc bộ tư vấn tiền hôn nhân xã Lũng Pù, huyện Đồng Văn đã ra mắt 2 câu lạc bộ tư vấn tiền hôn nhân của  xã Sà Phìn và Tả Lủng.

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Tư mong muốn cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của 2 huyện cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, vị thành niên, học sinh thực hiện công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Bên cạnh đó triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc của Nhà nước, phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về đời sống vật chất, tình thần của người dân.

Cũng trong chuyến công tác tổ chức các lớp tập huấn, Ủy ban Dân tộc Trung ương cũng đã thăm hỏi, tặng quà cho các hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Sà Phìn, Tả Lủng (Đồng Văn); Lũng Pù (Mèo Vạc).

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 21.6, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 và tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư của huyện Hoàng Su Phì. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

21/06/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với Đảng bộ xã Minh Sơn và Minh Ngọc (Bắc Mê)

BHG - Ngày 20.6, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với Đảng bộ xã Minh Sơn và Minh Ngọc (Bắc Mê) kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Cùng dự có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê.

 

21/06/2018
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khảo sát khu vực xây dựng cầu treo xã Thượng Tân (Bắc Mê)

BHG - Ngày 20.6, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang cùng lãnh đạo Sở Xây dựng và huyện Bắc Mê đi khảo sát khu vực xây dựng cầu treo qua sông Gâm đến xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê.

 

21/06/2018
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh chúc mừng Báo Hà Giang, Hội Nhà báo tỉnh và cơ quan báo chí T.Ư thường trú tại Hà Giang

BHG - Sáng 21.6, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã đến thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên...

21/06/2018