Vững vàng trên những chặng đường gian khó

09:05, 13/04/2018

BHG - Xuất phát từ tờ Tin Hà Giang, đến ngày 13.4.1964, BTV Tỉnh ủy Hà Giang đã có Nghị quyết về việc nâng tờ Tin Hà Giang thành Báo Hà Giang, đồng thời thành lập cơ quan Báo của Đảng bộ tỉnh Hà Giang. Trải qua 54 năm xây dựng và phát triển (1964 – 2018), có lẽ tờ Báo Hà Giang là một trong những tờ báo có lịch sử phát triển với nhiều gian khó nhất, nhưng cũng nhiều dấu ấn tự hào trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Lãnh đạo, cán bộ Báo Hà Giang kiểm tra công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị 05/2008 của BTV Tỉnh ủy tại huyện Quản Bạ.
Lãnh đạo, cán bộ Báo Hà Giang kiểm tra công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị 05/2008 của BTV Tỉnh ủy tại huyện Quản Bạ.

Dù được đọc, được tìm hiểu rất nhiều về lịch sử phát triển của tờ Báo Hà Giang, nhưng phải đến khi ngồi với nhà báo Chu Thái Tinh, nguyên Phó tổng Biên tập Báo Hà Giang, chúng tôi mới có thể hình dung được những khó khăn trong chặng đường phát triển của tờ báo. Từ khó khăn của những ngày đầu thành lập, đến lực lượng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cơ sở vật chất cho đến những giai đoạn lịch sử đấu tranh, xây dựng và bảo vệ đất nước có vai trò quan trọng của tờ báo Hà Giang trong “binh chủng” tuyên truyền của tỉnh.

Nói đến Hà Giang, mọi người có thể hình dung ngay đến một địa bàn có địa hình chia cắt, giao thông đi lại thuộc diện khó khăn nhất cả nước. Cùng với đó, địa bàn có nhiều dân tộc, trình độ nhận thức chưa đồng đều đã tạo nên những thử thách đối với người làm báo. Nếu như nói về các tỉnh miền xuôi, chỉ cần một ngày thôi, phóng viên đã có thể đi đến 2 – 3 huyện để làm việc. Nhưng ở Hà Giang, điều này là khó có thể, chưa kể đến điều kiện thời tiết phức tạp, đặc biệt là mùa mưa, mùa Đông giá rét với đầy sự khắc nghiệt, nguy hiểm luôn thử thách phóng viên. Người làm báo vì thế cũng trở nên khó khăn hơn khi tác nghiệp trên vùng đất Hà Giang, các bài viết phải tiêu tốn nhiều thời gian, công sức, mồ hôi hơn.

Trong hành trình dài đầy khó khăn, thách thức ấy, cùng với sự phát triển của Đảng bộ, tờ báo Hà Giang đã không ngừng phát huy vai trò của mình, trở thành công cụ tuyên truyền đắc lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh. Hơn nửa thế kỷ đồng hành với sự phát triển của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, tờ Báo Hà Giang đã khẳng định được vai trò, vị trí cũng như xây dựng cho mình bản lĩnh của một tờ báo cách mạng, không ngừng lớn mạnh trên các phương diện.

Trong khó khăn, nhưng cùng với sự phát triển của tỉnh, Báo Hà Giang hiện đã trở thành một tờ báo uy tín, hướng tới xây dựng một tờ báo đa phương tiện. Từ chỗ khi mới ra đời, tờ báo có lượng phát hành 1 kỳ/tuần với số lượng chỉ có 700 tờ/kỳ, đến nay, Báo Hà Giang đã phát hành 5 kỳ/tuần với số lượng phát hành từ 8.500 – 9.000 tờ/kỳ. Đặc biệt, năm 2007, Báo Hà Giang Điện tử được xây dựng, hòa mạng internet toàn cầu và trở thành một phương tiện truyền thông có lượng truy cập rất lớn, dễ dàng truy cập trên các phương tiện máy tính và điện thoại thông minh. Báo Hà Giang còn phát hành đều đặn hàng tháng tờ Hà Giang Cực Bắc, in màu và nhiều ảnh để phục vụ đồng bào vùng cao. Nhờ đó, các chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước đã được chuyển tải kịp thời đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước.

Đáp ứng trước nhu cầu phát triển, đến nay, lực lượng cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tòa soạn Báo Hà Giang với 100% có trình độ đại học và trên đại học. Tòa soạn không ngừng quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, đáp ứng nhu cầu phát triển. Đến nay, trên 95% số phóng viên, biên tập viên trong biên chế là đảng viên.

Dù lực lượng phóng viên của Tòa soạn còn thiếu, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện tác nghiệp còn khó khăn so với nhu cầu công việc, song anh em phóng viên của Báo Hà Giang luôn có mặt kịp thời ở các sự kiện của tỉnh, những vấn đề thời sự ở các địa phương. Hiện nay, với việc tăng cường bám sát cơ sở, Báo Hà Giang phân công phóng viên chuyên theo dõi từng huyện, thành phố và các mảng, lĩnh vực. Từ đó, bám sát các vấn đề thời sự, chính trị, phân tích, tổng hợp, góp phần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh về công tác lãnh đạo, điều hành qua nhiều bài viết có chất lượng ở nhiều lĩnh vực; thúc đẩy công cuộc nâng cao dân trí, trở thành kênh thông tin định hướng dư luận xã hội; đấu tranh chống “âm mưu diễn biễn hòa bình” của các thế lực thù địch.

Với chủ trương “nhanh, đúng, trúng, hay”, đó là điều mà những người làm báo Đảng luôn tâm niệm, mang theo hành trang của mình trong những  chuyến đi cơ sở và trong nhiều đêm trắng bên bàn viết. Trên tinh thần xây dựng, nhiều bài viết của Báo Hà Giang đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của độc giả, của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh…  

Cùng với các hoạt động chuyên môn, Báo Hà Giang những năm qua đã tích cực tham gia hiệu quả các hoạt động như giúp đỡ các xã được tỉnh giao phụ trách, tham gia công tác từ thiện với số tiền quyên góp, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho đồng bào nghèo, các địa phương vùng cao khó khăn của tỉnh hàng tỷ đồng mỗi năm.

54 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Hà Giang với biết bao lớp người đã qua gắn chặt với sự phát triển, vươn lên của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc ở miền địa đầu Tổ quốc. Hơn nửa thế kỷ, những người làm báo Hà Giang vẫn đang mải miết viết tiếp những trang sử mới cho hành trình làm báo đầy gian khó, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng CNXH, là lá cờ đầu trong “binh chủng” tuyên truyền của miền đất Hà Giang…

Với những nỗ lực không ngừng, nhiều năm qua, Chi bộ Báo Hà Giang luôn được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh. Báo Hà Giang được công nhận là Cơ quan văn hóa. Năm 2014, Báo Hà Giang vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; nhiều cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

Bài, ảnh:  HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tiếp Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

BHG - Chiều 12.4, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, do đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng Ban Quản lý, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, nhân dịp Đoàn lên thăm và làm việc tại tỉnh. Dự buổi tiếp có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự, Biên phòng tỉnh…

 

12/04/2018
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ 18

BHG - Ngày 12.4, BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ đã tổ chức hội nghị lần thứ 18, nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH Quý I và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm Quý II. Đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ, chủ trì Hội nghị. 

12/04/2018
Đối thoại Chính sách về Tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030 (Thực trạng và tầm nhìn phát triển kinh tế biên mậu tỉnh ta)

BHG - Tiếp tục buổi Đối thoại Chính sách về Tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030, nội dung chính trong buổi sáng 12.4 là Chuyên đề "Phát triển kinh tế biên mậu tỉnh Hà Giang". Chương trình có 4 phiên trình bày, tập trung phân tích thực trạng và tầm nhìn về phát triển kinh tế biên mậu của tỉnh ta.

12/04/2018
Hội thảo Khoa học Quốc gia "Vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam"

Ngày 12.4, tại Khách sạn The Reed (thành phố Ninh Bình), tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia "Vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam".

12/04/2018