Hà Giang

Hội nghị trực tuyến sơ kết triển khai Nghị định số 80 của Chính phủ

14:44, 23/10/2017

BHG - Ngày 23.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố về sơ kết triển khai thực hiện Nghị định số 80 ngày 16.9.2011 của Chính phủ về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù giai đoạn 2011 – 2017. Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh. Dự hội nghị các đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.

Qua 6 năm thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập với cộng đồng, phòng ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các sở, ban ngành và các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai sâu rộng Nghị định đến quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong thực hiện chính sách, pháp luật đối với người chấp hành xong án phạt tù. Công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý, định hướng nghề nghiệp và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn tạo việc làm, làm các giấy tờ tùy thân cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được thực hiện tốt. Đến 30.6.2017, toàn tỉnh có gần 3.000 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trong đó trên 2.200 người đã có việc làm, chiếm 77%. Đã nhiều mô hình, cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên từ năm 2012 đến nay, số người tái phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh là 102 người. Nguyên nhân tái phạm tội chủ yếu do đối tượng lười lao động, sống ở địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự. Mặt khác vẫn còn tình trạng kỳ thị, bỏ mặc của một bộ phận xã hội nên làm cho người chấp hành xong án phạt tù gặp nhiều khó khăn trong hòa nhập cộng đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các biện pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định 80 của Chính phủ như: Vận động nhân dân tham gia giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù vượt qua mặc cảm để hòa nhập cộng đồng. Tạo điều kiện cho người được đặc xá trở về địa phương được vay vốn để ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý yêu cầu các cấp ủy, chính quyền đoàn thể ở địa phương tiếp tục triển khai Nghị định 80 của chính phủ quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đánh giá khách quan về những kết quả đã đạt, những tồn tại để tìm ra phương hướng giải quyết. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về đảm bảo các điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Định kỳ tổ chức rà soát, thống kê đánh giá thực trạng người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương chú trọng biểu dương, nhân rộng những mô hình, cách làm hay, hiệu quả và các cá nhân điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng. Quan tâm, tạo điều kiện cho người được đặc xá, tha tù trở về địa phương được vay vốn tạo công ăn việc làm để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn an ninh ninh trật tự ở cơ sở.

 Tại Hội nghị, 5 tập thể và 8 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong công tác triển khai thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hàng xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2017.

          VĂN NGHỊ       


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáng nay, khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV

Sáng nay 23-10, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sẽ chính thức khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Trước phiên khai mạc các đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 26 ngày.

23/10/2017
Đoàn công tác số 2 BTV Tỉnh ủy làm việc với BTV Huyện ủy Bắc Mê

BHG - Sáng 23.10, Đoàn công tác số 2 BTV Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành thành viên có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Bắc Mê, kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

23/10/2017
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly làm việc với Khối Văn hóa – Xã hội huyện Quang Bình

BHG - Sáng 23.10, Tổ III thuộc Đoàn công tác số 01 của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Khối Văn hóa – Xã hội (VH-XH) huyện Quang Bình nhằm nắm bắt kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh.

23/10/2017
Đại hội Chi bộ 2, Đảng bộ Ngân hàng Viettinbank Hà Giang, lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2020.

BHG - Sáng 21.10, Chi bộ 2, Đảng bộ Ngân hàng Viettinbank Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2020. Đây là Chi bộ được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh lựa chọn tổ chức Đại hội Chi bộ điểm để rút kinh nghiệm cho các Chi bộ. Tới dự có đại diện Ban tổ chức Tỉnh ủy; Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh; Giám đốc Chi nhánh, đảng viên Chi bộ 2…

22/10/2017