Hà Giang

Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách 209 và Chỉ tiêu mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế

14:08, 25/09/2017

BHG- Ngày 25.9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố giao ban tiến độ thực hiện Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND và Chỉ tiêu mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT chủ trì tại điểm cầu của tỉnh; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị.

Trong tháng 9, các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, các tổ thẩm định tổ chức rà soát các đối tượng đăng ký vay vốn, đã có 324 hộ đăng ký vay vốn, lũy kế 14.768 hộ, nhu cầu vay vốn 1.194.851 triệu đồng. Tổ thẩm định của các huyện, thành phố đã tổ chức thẩm định được 467 hồ sơ, lũy kế 13.509/14.768 hồ sơ, đạt 92%; số hồ sơ chưa thẩm định 1.267 hồ sơ. Số hộ đủ điều kiện vay vốn 177 hồ sơ, lũy kế 4.769 hồ sơ, chiếm 35% số hồ sơ đã thẩm định, nhu cầu vay vốn là 395.407 triệu đồng. Trong tháng đã giải ngân cho 290 hộ, với số tiền 24.711 triệu đồng; lũy kế đến ngày 20.9.2017 đã giải ngân được 343.028 triệu đồng cho 4.027 hộ, chiếm 85% số hộ đủ điều kiện vay vốn; số hộ chưa giải ngân 742 hộ.

Về tiến độ thực hiện Chỉ tiêu mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh đã ban hành, các huyện, thành phố đã cụ thể hóa bằng kế hoạch để tổ chức thực hiện. Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành hướng dẫn thực hiện Kế hoạch số 64/KH-UBND của tỉnh về thực hiện “mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn” điển hình về phát triển kinh tế giai đoạn 2017-2020. Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta có 13 xã 46 thôn/11 huyện, thành phố, cụ thể: Huyện Đồng văn 2 xã, 18 thôn; Mèo Vạc 1 xã; Yên Minh 1 xã, 1 thôn; Quản Bạ 1 xã, 1 thôn; Bắc Mê 1 xã; Thành phố Hà Giang 1 xã, 2 thôn; Vị Xuyên 1 xã, 18 thôn; Bắc Quang 2 xã, 1 thôn; Quang Bình 1 xã, 2 thôn; Xín Mần 1 xã, 1 thôn; Hoàng Su Phì 1 xã, 2 thôn. Việc đánh giá các xã, thôn theo 4 tiêu chí: Tiêu chí về thu nhập, Tiêu chí về tổ chức lại sản xuất, Mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, Phát triển sản phẩm đặc thù, thế mạnh.

Theo gợi ý của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại biểu điểm cầu các huyện, thành phố và của tỉnh đã tập trung thảo luận, đề xuất kiến nghị một một số nội dung còn hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là: Việc đánh giá tác động đến đời sống nhân dân từ khi có Nghị quyết 209; công tác tuyên truyền nội dung nghị quyết chưa đến được với đông đảo người dân; việc thẩm định, giải ngân vốn còn chậm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chỉ ra một số thuận lợi, khó khăn và biểu dương các ngành, các địa phương đã triển khai có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND và chỉ tiêu mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế. Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND và chỉ tiêu mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị: Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố phải vào cuộc quyết liệt, đưa nội dung này vào chương trình làm việc của Ban Thường vụ, phiên họp UBND; rà soát đánh giá trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch xã trong việc triển khai thực hiện; xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến từng tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn; 2 tuần/lần lãnh đạo được phân công nhiệm này phối hợp với các ngành liên quan như ngân hàng để giao ban đánh giá kết quả thực hiện, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời uốn nắn những sai phạm, phấn đấu không để rủi ro vốn vay; kiểm soát dịch bệnh; giao toàn quyền cho một đồng chí trong Thường trực các huyện, thành phố phụ trách nội dung này… Đối với các sở, ngành cần: Tăng cường nắp bắt thông tin từ cơ sở để tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết của tỉnh; xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể về các chương trình, nghị quyết của tỉnh phát triển nông nghiệp, nông thôn; chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn để nhân dân tiếp cận nguồn vốn; đẩy mạnh công tác xúc tiến, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của nhân dân… Tập trung xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí về chỉ tiêu mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế…

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang

BHG- Sáng 25.9, Báo Hà Giang đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định của BTV Tỉnh ủy về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang. 

25/09/2017
Hội nghị giao ban công tác quý III, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

BHG- Ngày 25.9, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác quý III. Tham dự có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành viên. 

25/09/2017
Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Hà Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022

BHG- Sáng 24.9 Công đoàn cơ sở (CĐCS) Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Dự Đại hội có đại diện Công đoàn Ngân hàng Agribank Việt Nam, Liên đoàn lao động tỉnh, Ngân hàng nhà nước tỉnh và 80 đại biểu đoàn viên công đoàn tham dự.

24/09/2017
Tọa đàm Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với phát triển kinh tế - chính trị - xã hội tỉnh Hà Giang

BHG- Chiều 23.9, tại Hội trường Nhà khách Hà An (T.p Hà Giang), Đảng ủy Agribank Việt Nam phối hợp với Agribank tỉnh Hà Giang tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề: "Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với phát triển kinh tế  - chính trị - xã hội tỉnh Hà Giang". 

23/09/2017