Quang Bình phát huy vai trò người có uy tín

07:31, 30/08/2017

BHG- Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Quang Bình đã không ngừng phát huy vai trò của mình trong cộng đồng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; vì vậy, đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, XĐGN ở địa phương, duy trì trật tự an ninh thôn, xóm; xây dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trên điạ bàn.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của NCUT, ngươì dân xã Bản Rịa tích cực làm đường giao thông nông thôn.
Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của NCUT, ngươì dân xã Bản Rịa tích cực làm đường giao thông nông thôn.

Hiện nay, toàn huyện có tổng số 113 NCUT trong đồng bào các dân tộc thiểu số được bầu chọn từ thôn, tổ dân phố, thuộc thành phần 8/12 dân tộc;  trong đó, có 22 nguời là cán bộ nghỉ hưu, 7 người là thầy mo, thầy cúng, 13 người là Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ, 8 người là Trưởng dòng họ và 85 người là thành phần khác.

Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH, NCUT đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động bà con trong thôn, bản, cụm dân cư thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà bằng khả năng công sức người dân đóng góp, hiến đất, cây trồng để làm đường giao thông nông thôn; vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như gia đình các ông: Phượng Quầy On, dân tộc Pà Thẻn, thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc; từ một gia đình khó khăn, ông đã vay mượn của người thân trong gia đình và Ngân hàng CSXH huyện được 25 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi phát triển đàn trâu của gia đình. Từ số vốn ban đầu, hiện gia đình ông đã phát triển đươc 9 con trâu, với tổng vốn hiện có khoảng 270 triệu đồng; thu nhập bình quân hàng năm của gia đình đạt từ 54 đến 60 triệu đồng trở lên; ông Đặng Sùn Vầy, dân tộc Dao, xã Xuân Minh;  từ một gia đình khó khăn, ông đã tự hạch toán kinh tế gia đình mình để tích góp vốn qua nhiều năm được 30 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi phát triển đàn lợn của gia đình. Hiện thu nhập bình quân hàng năm của gia đình ông đạt từ 50 đến 70 triệu đồng trở lên; ông Hoàng Văn Khóng, dân tộc Tày, thôn Yên Phú, xã Yên Hà, từ một gia đình khó khăn, ông đã tích góp vốn được 15 triệu đồng để đầu tư phát triển vườn cây ăn quả của gia đình. Hiện thu nhập bình quân hàng năm của gia đình đạt từ 40 triệu đồng trở lên; ông Hoàng Quốc Thiệp, dân tộc Tày, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên tích góp đươc 10 triệu đồng vốn để đầu tư phát triển cây lúa và ngô của gia đình.

Tổng thu nhập bình quân hàng năm của gia đình đạt từ 35 triệu đồng trở lên... Ngoài ra còn nhiều NCUT làm kinh tế giỏi như: Xìn Văn Hương, dân tộc Pà Thẻn, xã Yên Thành mô hình nuôi dê thịt thu nhập 20 – 30 triệu đồng/năm; ông Thào Seo Tòng, dân tộc Mông, xã Bằng Lang chăn nuôi trâu chọi thu nhập 30 triệu đồng/ năm; ông Hoàng Văn Quế, dân tộc Tày, xã Tân Nam mô hình trồng chè thu nhập 80 đồng/năm; ông Hoàng Văn Lượng, dân tộc Tày, thôn Trung, xã Xuân Giang mô hình trồng rừng thu nhập trên 50 triệu đồng/ năm; ông Bàn Thanh Đức, dân tộc Dao, thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn mô hình trồng cam, nuôi vịt thu nhập 80 triệu/năm; ông Làn Văn Sỉ, thôn Hạ Sơn, thị trấn Yên Bình, mua máy xát phát triển kinh tế hộ thu nhập 40 triệu/năm...

Cùng với việc phát triển kinh tế, trong lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; NCUT trở thành cánh tay đắc lực, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tham gia phòng, chống và tố giác các loại tội phạm, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, đăng ký khu dân cư không có tội phạm, không ma túy, thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Cung cấp tin có giá trị cho ngành chức năng phục vụ kịp thời cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. NCUT đã phối hợp với chính quyền cơ sở hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hôị. Điển hình như ông Hoàng Văn Luy, thôn Trang, xã Xuân Giang; ông Lù Diu Bính, thôn Phù Lá, xã Tân Nam... Bên cạnh đó, NCUT trên địa bàn huyện đóng vai trò quan trong trong việc tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở. Nhiều người là cán bộ hưu trí, là các già làng, trưởng bản; tuy tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác ở cơ sở, đảm nhiệm các chức vụ như Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, bản, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể; tham gia làm Tổ trưởng tổ hòa giải, tổ an ninh; là hội viên mẫu mực của các tổ chức xã hội... Những cố gắng của NCUT đã góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở các địa phương ngày càng vững mạnh. Điển hình như ông Hoàng Ngọc Linh, thôn Sơn Đông, xã Hương Sơn; ông Phượng Quầy On, thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc...

Có thể nói, bằng uy tín và sự ảnh hưởng, NCUT của huyện Quang Bình thực sự là cầu nối quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển KT-XH, XĐGN... Với những kết qủa đạt được trên, chắc chắn rằng trong thời gian tới, NCUT sẽ tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Phú Nam (Bắc Mê)

BHG - Sáng 29.8, thưc hiện Chương trình phân công theo dõi, giám sát Đảng ủy các xã theo Quyết 195 của BTV Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Phú Nam (Bắc Mê) 

29/08/2017
Đoàn công tác Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm và làm việc tại tỉnh ta

BHG - Như tin đã đưa, ngày 28.8, Đoàn công tác Tỉnh ủy Lạng Sơn do đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta.

29/08/2017
Đảng bộ huyện Bắc Mê: Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của Bí thư chi bộ

BHG- Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng với 3.627 đảng viên; trong đó có 16 Đảng bộ cơ sở; 43 chi bộ cơ sở; với 226 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 

29/08/2017
Gặp mặt nhân 72 năm Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước

BHG - Chiều 28.8, UBND tỉnh tổ chức Gặp mặt nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước (28/8/1945 – 28/8/2017). 

29/08/2017