Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc

09:48, 30/08/2017

BHG- Chiều 29.8, tại phòng họp thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc bàn giải pháp thực hiện đề án “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” (LVH) thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi và dự án “Bảo tồn và nhân giống lợn đen Lũng Pù” giai đoạn 2017 – 2020.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến kết luận tại buổi làm việc.

Đề án LVH thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi được triển khai thực hiện theo Quyết định 2076/QĐ-UBND ngày 7.9.2016 của UBND tỉnh với tổng mức đầu tư theo các hạng mục công trình công cộng trên 25.838 triệu đồng. Đến nay, huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ đền bù, giải phóng mặt bằng và có 17 hộ đăng ký tham gia làm nhà trong LVH. Một số hạng mục công trình đã được triển khai xây dựng như: Kè bãi đỗ xe, đường giao thông, rãnh thoát nước, nhà văn hóa, nhà trưng bày, khu chuồng trại chăn nuôi, bể nước, nhà vệ sinh công cộng. Tổng nguồn vốn đã bố trí thực hiện là 20.496 triệu đồng gồm ngân sách tỉnh hỗ trợ và lồng ghép các nguồn vốn được phân cấp khác.

Về đề án “Bảo tồn và nhân giống lợn đen Lũng Pù”, đây loại lợn đen được xem là giống lợn có nguồn gen quý hiếm đặc trưng của địa phương, chống chịu với môi trường khắc nghiệt, chịu kham khổ, ăn tạp, có sức đề kháng cao, chất lượng thịt thơm ngon hơn các giống lợn đen khác. Hiện nay, giống lợn đen Lũng Pù thuần chủng đang bị suy giảm và phải đối mặt với nguy cơ thoái hóa nhanh do lai tạp với các giống lợn khác, giao phối cận huyết và việc chăm sóc của người dân không đảm bảo, trong khi nhu cầu thị trường đối với sản phẩm thịt lợn đen Lũng Pù ngày càng lớn.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đề xuất giải pháp: Thành lập ban quản lý và xây dựng kế hoạch quảng bá, giới thiệu về LVH; tập huấn, đào tạo cho người dân tham gia các hoạt động du lịch; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào dự án nhân giống lợn đen Lũng Pù để xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị sản phẩm…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: Đối với dự án “Bảo tồn và nhân giống lợn đen Lũng Pù”, giao cho UBND huyện Mèo Vạc xây dựng đề án, có cơ chế hỗ trợ người dân về mặt bằng, xây dựng chuồng trại, nguồn vốn, kỹ thuật, đồng thời có chính sách, cơ chế thu hút, mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX tham gia đầu tư, hình thành chuỗi giá trị sản xuất khép kín, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm; phấn đấu đến tháng 11.2017 có thể triển khai thực hiện. Đối với đề án LVH, để hoàn thiện và đi vào hoạt động, huyện Mèo Vạc cần chỉ đạo tiến hành theo các bước: Thành lập bộ máy quản lý, vận hành; đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý; xây dựng phương án kinh doanh dịch vụ, kế hoạch quảng bá, quy chế hoạt động,  phân phối thu nhập; đào tạo, tập huấn kỹ năng cho các nhóm hộ làm phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch và các hoạt động dịch vụ; tổ chức khai trương và đi vào hoạt động khai thác du lịch. UBND huyện Mèo Vạc có phương án xây dựng các thiết chế văn hóa từ nguồn vốn sự nghiệp, đảm bảo đề án triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình phát huy vai trò người có uy tín

BHG- Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Quang Bình đã không ngừng phát huy vai trò của mình trong cộng đồng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; vì vậy, đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, XĐGN ở địa phương, duy trì trật tự an ninh thôn, xóm; xây dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trên điạ bàn.

30/08/2017
Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện "nói đi đôi với làm", tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

30/08/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Phú Nam (Bắc Mê)

BHG - Sáng 29.8, thưc hiện Chương trình phân công theo dõi, giám sát Đảng ủy các xã theo Quyết 195 của BTV Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Phú Nam (Bắc Mê) 

29/08/2017
Đoàn công tác Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm và làm việc tại tỉnh ta

BHG - Như tin đã đưa, ngày 28.8, Đoàn công tác Tỉnh ủy Lạng Sơn do đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta.

29/08/2017