Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi

15:50, 06/07/2017

BHG - Ngày 6.7, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tại điểm cầu Hà Giang.
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tại điểm cầu Hà Giang.

Theo báo cáo của Bộ Công an, đến thời điểm tháng 5.2017, cả nước có 824 mỏ cát, sỏi được cấp phép. Qua công tác đấu tranh, thấy những vi phạm, như: Không thả phao mốc giới để khai thác ngoài phạm vi được cấp phép; khai thác vượt quá khối lượng và số lượng phương tiện khai thác; khai thác ngoài thời gian quy định. Về hoạt động trong khai thác cát, sỏi của các đơn vị nạo vét luồng đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm hiện có 90 dự án, với các vi phạm khai thác ngoài phạm vi dự án, vượt độ sâu, số lượng tàu cho phép, không xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đã tăng cường các biện pháp đấu tranh nên tình hình khai thác cát trái phép đã giảm đi, tuy nhiên vẫn còn các đối tượng lén lút khai thác. Có nơi các đối tượng dùng bạo lực đe dọa, tranh giành địa bàn và đối phó với cơ quan chức năng. Trong gần 1 năm qua, lực lượng Công an các cấp đã phối hợp tuần tra kiểm soát trên 8.000 lượt, phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 4.400 vụ, với trên 2.900 đối tượng, trên 1.000 phương tiện; thu giữ trên 10.000m3 cát các loại. Tổng số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước là gần 42 tỷ đồng…

Tại địa bàn tỉnh Hà Giang, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với 19 tổ chức, cá nhân khai thác trái phép với tổng số tiền nộp phạt trên 124 triệu đồng… Đến nay, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép cát, sỏi cơ bản chấm dứt; tuy nhiên về nguy cơ vẫn còn có thể tái diễn xảy ra nhất ở các huyện, thành phố nơi có dòng sông Lô, sông Gâm, Sông Bạc... và một số suối nhánh của các con sông này chảy qua.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Các bộ, ngành, địa phương cần làm tốt công tác quản lý nhà nước, quy hoạch về khai thác cát, sỏi; Ngừng cấp Giấy phép nạo vét, khai thác tận thu cát; Không cấp Giấy phép mới tại các địa phương. Tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi; Đảm bảo an toàn tại các khu vực khai thác. Tiến hành tổng rà soát, đánh giá toàn diện về cấp phép, doanh nghiệp được cấp phép, quy mô, phương tiện, bến bãi, khối lượng khai thác, phạm vi để có giải pháp quản lý, xử lý vi phạm. Tiến hành hướng dẫn sản xuất, sử dụng cát nhân tạo; Đề xuất giải pháp cân đối cung, cầu trong sử dụng cát, sỏi. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với các tổ chức, doanh nghiệp để không khai thác, vận chuyển cát trái phép, cát không có nguồn gốc. Các lực lượng chuyên trách tăng cường tuần tra, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các vi phạm. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương xây dựng phương án, quy chế quản lý khoáng sản; Thực hiện đúng việc thả phao phạm vi để Nhân dân giám sát. Kiên quyết xử lý cá nhân, người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái pháp luật.

Tin, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Quản Bạ: Tiếp xúc cử tri tại thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến và thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 04.7, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Quản Bạ do đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến và thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn.

06/07/2017
Thời gian, địa điểm, chương trình, nội dung kỳ họp thứ năm – HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG - Ngày 5.7, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Thông báo số 09/TB – HĐND của HĐND tỉnh Thông báo thời gian, địa điểm, chương trình, nội dung kỳ họp thứ năm – HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Thông báo.

06/07/2017
Thủ tướng tới Berlin, thăm Đại sứ quán, gặp gỡ đại diện người Việt tại Đức

Tối ngày 5.7.2017 (theo giờ địa phương), ngay khi đặt chân tới Thủ đô Berlin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có buổi nói chuyện thân mật và lắng nghe các báo cáo của Đại sứ quán cũng như tâm tư nguyện vọng của đông đảo đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh Việt Nam tại Đức.

06/07/2017
Thư của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang gửi các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng

BHG- Ngày 3.7.2017, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có thư gửi các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.2047 - 27.72017). Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung thư của Chủ tịch UBND tỉnh.

06/07/2017