Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Phú Linh (Vị Xuyên)

15:59, 03/04/2017

BHG - Sáng 3.4, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Phú Linh (Vị Xuyên) về tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên và một số các phòng, ban của huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Phú Linh (Vị Xuyên)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Phú Linh (Vị Xuyên)

Phú Linh là xã vùng II của huyện Vị Xuyên. Xã có 1.254 hộ dân sinh sống ở 19 thôn bản. Tỷ lệ hộ nghèo tính đến cuối năm 2016 chiếm 10,53%; thu nhập bình quân đầu người đạt 20,1 triệu đồng/người/năm. Theo lộ trình thực hiện và đăng ký phấn đấu, xã Phú Linh sẽ đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Đến nay, xã Phú Linh đã đạt 11/19 tiêu chí NTM. 8 tiêu chí của xã chưa đạt gồm: Giao thông; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập; thông tin và truyền thông; tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Để có thể đạt được các tiêu chí còn lại và hoàn thành NTM trong năm 2017, xã Phú Linh đã đưa ra các giải pháp trong đó cần hoàn thành gần 21km đường trục thôn, xóm, nội đồng...; tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học và 17/19 nhà văn hóa thôn; lắp đặt loa phát thanh cho 19 thôn; quy hoạch lại các vùng sản xuất, chăn nuôi, thương mại… với tổng kinh phí khoảng trên 12 tỷ đồng. Tại buổi làm việc, đưa ra các giải pháp giúp xã Phú Linh hoàn thành NTM, các đại biểu bày tỏ quan điểm một số tiêu chí trong xây dựng NTM của xã như trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thông tin – truyền thông có nhiều nội dung cần hoàn thành, nên cần tỉnh sớm bố trí vốn để gấp rút triển khai; cần duy trì và nâng cao chất lượng các làng văn hóa; quy hoạch, bố trí khu vực tập kết, xử lý rác thải khu vực trung tâm; thay đổi tư duy, cách làm trong sử dụng nguồn vốn đầu tư để hiệu quả tối ưu nhất; xây dựng lộ trình, kế hoạch và phương án giảm nghèo cụ thể đối với từng hộ…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao kết quả xây dựng NTM trong những năm qua của xã Phú Linh. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện còn nhiều hạn chế như: Xã vẫn chưa chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện; chưa xây dựng các kế hoạch cụ thể trong thực hiện các tiêu chí; quan điểm lãnh chỉ đạo về xây dựng NTM chưa rõ; công tác tuyên truyền để người dẫn rõ, hiểu kỹ về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM chưa tốt; Ban chỉ đạo của huyện ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện cho xã Phú Linh chậm, chưa sâu sát, cụ thể đối với xã… Nhiệm vụ tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xã Phú Linh cần xác định đây là chương trình tổng hợp về KT – XH, quốc phòng - an ninh, đồng thời đây là cơ hội để xã phát triển bứt phá đi lên, nâng cao và thay đổi đời sống người dân. Đồng thời cũng là thước đo đánh giá  trách nhiệm, năng lực của lãnh đạo xã. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Xã cần xác định rõ và xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào huyện, tỉnh; rà soát lại từng điều kiện của xã và xây dựng kế hoạch cụ thể để đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Sau khi kế hoạch ban hành cần phát động chương trình thực hiện NTM trong toàn xã để triển khai các nội dung công việc cụ thể; tuyên truyền, đánh giá kết quả hoạt động ở cấp thôn và thường xuyên giao ban về tiến độ thực hiện với các thôn để kịp thời tuyên dương và tháo gỡ khó khăn vướng mắc; làm tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị trong thực hiện tiêu chí giao thông, đặc biệt lưu ý về chất lượng, quản lý công trình; triển khai tốt sản xuất vụ Xuân gắn với tập trung thực hiện Nghị quyết 209 trong thực hiện tiêu chí thu nhập; về tổ chức lại sản xuất, lựa chọn ít nhất một thôn có điều kiện nhất để thành lập một HTX. Riêng huyện Vị Xuyên cần thành lập 1 tổ công tác để trực tiếp lãnh chỉ đạo thực hiện 8 tiêu chí chưa đạt của xã Phú Linh; tập trung chỉ đạo công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền; các ngành của tỉnh phụ trách từng tiêu chí chủ động nắm bắt tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành và rà soát đánh giá lại các tiêu chí đã hoàn thành…

Trong chương trình làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã đi kiểm tra thực tế công tác triển khai xây dựng NTM tại thôn Lùng Áng và Nong I.

 

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG - Như tin đã đưa trong hai ngày 30 - 31.3, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 11, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2017 và xem xét ban hành một số nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh. 

31/03/2017
Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công đoàn Viên chức tỉnh

BHG - Tối 30.3, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập CĐVC tỉnh (1.4.1997-1.4.2017). Tới dự có các đồng chí Nguyễn Trung Tài,  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam; Lò Thị Mỷ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo đoàn viên CĐVC tỉnh.

31/03/2017
Gặp mặt chúc mừng các đồng chí trong Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh được nghỉ hưu và điều động, bổ nhiệm chức vụ

BHG- Chiều 31.3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức gặp mặt, chúc mừng đồng chí Đại tá Hoàng Đình Xuất, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được nghỉ chế độ và đồng chí Thượng tá Vàng Đình Chiến, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được bổ nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

31/03/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017

BHG - Ngày 29.3, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017. Tham dự có đại diện các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo các ngày lễ lớn của tỉnh và lãnh đạo huyện Mèo Vạc. 

30/03/2017