Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại huyện Xín Mần

15:55, 04/04/2017

BHG- Ngày 3.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã làm việc với huyện Xín Mần về kết quả thực hiện Đề án sáp nhập các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện Xín Mần; khảo sát tại mốc 172 và làm việc với xã Pà Vầy Sủ và kiểm tra tình hình lao động, sản xuất của làng nghề thêu dệt thổ cẩm Nùng U tại thôn Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Xín Mần.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát khu vực chợ biên giới tại mốc 172, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát khu vực chợ biên giới tại mốc 172, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần).

Theo báo cáo của huyện Xín Mần tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy, đến nay: Sau một thời gian thực hiện theo đề án sáp nhập các đơn vị sự nghiệp, huyện Xín Mần đã giảm trừ từ 66 đơn vị sự nghiệp xuống còn 64 đơn vị; bộ máy các đơn vị từng bước được tinh gọn, các nhiệm vụ tương đồng được đưa về một mối. Sau khi sáp nhập, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị đều ổn định về tư tưởng, yên tâm công tác. Hoạt động của các đơn vị dần đi vào ổn định và có hiệu quả… Tại đây, sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Huyện Xín Mần cần chủ động, tích cực hoàn thiện việc sáp nhập về cả cơ sở vật chất, nhân lực để các đơn vị sáp nhập nhanh chóng ổn định và phát huy hiệu quả; Ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên chức của các đơn vị mới được sáp nhập phải đoàn kết thống nhất cao trong công tác lãnh chỉ đạo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng Quy chế hoạt động đồng thời phối hợp với các ngành chức năng giải quyết tốt các công việc còn tồn đọng …

Tiếp tục chuyến công tác, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tại chợ mốc 172, thôn Ma Lỳ Sán, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) là khu vực trung tâm đầu mối giáp ranh giữa huyện Xín Mần (Hà Giang) - huyện Si Ma Cai (Lào Cai) - huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Chợ mốc 172 bắt đầu khai trương từ tháng 11.2015, trong  thời gian hoạt động thí điểm khá ổn định, thu hút được nhiều người dân và tiểu thương mua bán, trao đổi hàng hoá tại chợ. Đến nay, chợ có 149 gian hàng chủ yếu các mặt hàng tạp hóa; hàng nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng và nông cụ sản xuất. Qua khảo sát thực tế cho thấy: Hiện, công tác quy hoạch chưa hoàn tất nên việc quản lý chợ còn gặp nhiều khó khăn, bất cập... 

Tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo xã Pà Vầy Sủ, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh yêu cầu: Tập thể lãnh đạo xã tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, bắt đầu từ công tác cán bộ, nêu gương người đứng đầu; nghiên cứu triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, chương trình, đề án các cấp đã, đang triển khai trong thời gian qua. Đối với việc xây dựng chợ biên giới tại mốc 172, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh yêu cầu huyện Xín Mần cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết của tỉnh về phát triển kinh tế biên mậu để đưa Nghị quyết vào thực tiễn. Việc quy hoạch lại chợ phải theo hướng vừa đảm bảo thương mại vừa đảm bảo mỹ quan đồng thời đảm bảo quản lý cư dân biên giới. Theo đó, huyện cần chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng xây dựng mô hình quản lý tích cực, tiến bộ và hiệu quả cụ thể và nên xem xét đầu tư thương mại dịch vụ theo hình thức xã hội hóa. Cùng với đó, xã cũng cần làm tốt công tác quản lý, phải nắm được tư tưởng nhân dân; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động phối hợp dưới sự tham mưu của các lực lượng để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Trong công tác đối ngoại cần chủ động hơn về hợp tác phát triển kinh tế và giao lưu văn hoá giữa hai bên; tăng cường việc học tập kinh nghiệm cách làm của phía đối đẳng. Về văn hóa xã hội, quan tâm đến việc duy trì bản sắc văn hoá dân tộc cũng như phát huy vai trò của hội nghệ nhân dân gian trong việc bảo tồn nét đẹp văn hóa các dân tộc, loại bỏ các hủ tục, nhất là  tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ lao động, sản xuất của làng nghề dệt thổ cẩm Nùng u tại thôn Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ lao động, sản xuất của làng nghề dệt thổ cẩm Nùng U tại thôn Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần).

Cũng trong chuyến công tác tại huyện Xín Mần, đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng đã đến kiểm tra tiến độ lao động, sản xuất của làng nghề dệt thổ cẩm Nùng U tại thôn Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần): Hiện làng nghề có gần 50 chị, em trong thôn tham gia sản xuất các sản phẩm: Tấm treo tường; gối các loại; túi đựng các loại với các họa tiết hoa văn trên mỗi sản phẩm đều được lấy từ các nét hoa văn truyền thống đặc sắc của dân tộc Nùng U trong xã Nấm Dẩn… cung ứng cho các đơn hàng từ Trung tâm Caprik và HTX Lan rừng Sa Pa để tiến hành thực hiện theo hình thức nhận mẫu, nguyên liệu đầu vào sau đó thêu và bán sản phẩm; bình quân thu nhập của mỗi chị, em tham gia làng nghề từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng… Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những cố gắng của xã Nấm Dẩn trong việc đẩy mạnh lao động, sản xuất cho bà con theo hướng phát triển nghề truyền thống và để làng nghề phát triển tốt hơn, đồng chí Triệu Tài Vinh đề nghị xã và huyện cần tiến hành hoàn thiện các thủ tục, nhanh chóng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của tỉnh để có kinh phí đầu tư, phát triển làng nghề cho người dân không chỉ trong những lúc nông nhàn mà phải coi đây là một ngành nghề chính tạo ra thu nhập bền vững, tạo thu nhập ổn định cho phụ nữ Nùng U của xã…

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công đoàn Viên chức tỉnh

BHG - Tối 30.3, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập CĐVC tỉnh (1.4.1997-1.4.2017). Tới dự có các đồng chí Nguyễn Trung Tài,  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam; Lò Thị Mỷ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo đoàn viên CĐVC tỉnh.

31/03/2017
Bế mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG - Như tin đã đưa trong hai ngày 30 - 31.3, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 11, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2017 và xem xét ban hành một số nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh. 

31/03/2017
Gặp mặt chúc mừng các đồng chí trong Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh được nghỉ hưu và điều động, bổ nhiệm chức vụ

BHG- Chiều 31.3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức gặp mặt, chúc mừng đồng chí Đại tá Hoàng Đình Xuất, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được nghỉ chế độ và đồng chí Thượng tá Vàng Đình Chiến, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được bổ nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

31/03/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017

BHG - Ngày 29.3, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2017. Tham dự có đại diện các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo các ngày lễ lớn của tỉnh và lãnh đạo huyện Mèo Vạc. 

30/03/2017