Hà Giang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Quang Bình

09:17, 22/03/2017

BHG - Ngày 21.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm với lãnh đạo huyện Quang Bình về tiến độ sản xuất vụ Xuân 2017 và tiến độ thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên – Môi trường.

Lãnh đạo huyện Quang Bình phát biểu ý kiến theo gợi ý thảo luận của đồng chí Nguyễn Minh Tiến tại buổi làm việc.
Lãnh đạo huyện Quang Bình phát biểu ý kiến theo gợi ý thảo luận của đồng chí Nguyễn Minh Tiến tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, huyện Quang Bình đã gieo cấy được 1.780,3ha lúa Xuân, đạt 94% kế hoạch; trồng được 1.716ha ngô, đạt 100,5% kế hoạch; diện tích lạc 1.873ha, đạt 108,3% kế hoạch… Số diện tích đất gieo cấy lúa Xuân không đạt theo kế hoạch đã được người dân chuyển đổi sang trồng ngô và lạc. Công tác phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được triển khai kịp thời và có hiệu quả, không có trâu bò bị chết rét; không có ổ dịch lớn bùng phát; đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định. Đối với kết quả thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, huyện đang hoàn thiện các thủ tục để chứng nhận 550ha chè VietGAP, 550ha cam VietGAP; tích cực hướng dẫn thành lập các HTX trồng cam; triển khai sản xuất lúa hàng hóa ở 5 xã với tổng diện tích 100,4ha; thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò quy mô 100 con trở lên, và khuyến khích thành lập các trang trại chăn nuôi trâu, bò từ 15 con trở lên… Trong triển khai Nghị quyết 209, tính đến hết tháng 3.2017, toàn huyện có 703 hộ đăng ký vay vốn, nhu cầu vay trên 54 tỷ đồng, trong đó đã có 276 hộ được giải ngân với tổng số vốn giải ngân đạt trên 26,7 tỷ.  Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã gợi ý một số nội dung thảo luận: Công tác quản lý cán bộ khuyến nông, khuyến lâm, thú y xã, thôn; các chương trình dồn điền đổi thửa, phát triển các HTX toàn thôn…; phòng chống thiên tai; việc triển khai Nghị quyết 209; chương trình phát triển các gia trại, trang trại gia súc, gia cầm và rau hoa; kết nối, thu hút doanh nghiệp; công tác sản xuất lâm nghiệp, khai thác rừng kinh tế; quản lý đất đai… Qua gợi ý, đại diện các ngành của tỉnh và huyện Quang Bình đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và cách tháo gỡ cho các nội dung trên.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT thăm diện tích lúa thực hiện dồn điền đổi thửa ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT thăm diện tích lúa thực hiện dồn điền đổi thửa ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho rằng sản xuất nông lâm nghiệp của Quang Bình đã nhận được sự quan tâm cấp ủy, chính quyền huyện và tư duy chỉ đạo rất trọng tâm, trọng điểm; tiến độ sản xuất vụ Đông - Xuân tốt, nhất là chuyển đổi diện tích đất khô hạn sang cây trồng khác; năng suất, chất lượng cây trồng ngày một tăng trong khi chi phí sản xuất giảm; hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa… Tuy nhiên, huyện chưa có một sản phẩm đặc thù, chuyên biệt, mang tính hàng hóa, có thương hiệu riêng; tập trung tận dụng các chính sách khuyến khích phát triển nông lâm nghiệp chưa mạnh, chưa quyết liệt; công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm còn ít, chưa hiệu quả… Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trong sản xuất vụ Xuân, cần thể hiện rõ tác động của nhà nước để người dân an tâm sản xuất và chất lượng hơn; thường xuyên cảnh giác, phòng chống bão lũ, cháy rừng, sâu bệnh hại cho cây trồng và dịch bệnh gia súc. Cần tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân về sản xuất nông nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành phải theo hướng chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng. Trong năm 2017, Quang Bình cần lựa chọn và xây dựng kế hoạch phát triển một sản phẩm theo chuỗi giá trị, hàng hóa riêng biệt của Quang Bình. Cùng với đó, lựa chọn một nội dung để tập trung lãnh chỉ đạo thành công, tạo bứt phá và nhân rộng trong toàn huyện; giải quyết những khó khăn vướng mắc để thu hút doanh nghiệp đầu tư; cần phát huy hiệu quả hoạt động và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ nông nghiệp xã, thôn; rà soát và điều chỉnh bổ sung phương pháp, cách làm trong triển khai Nghị quyết 209; kiểm tra lại quy hoạch và bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng đầu nguồn; tiếp tục phối hợp với các địa phương lân cận trong quản lý lâm sản. Về phát triển các gia trại, trang trại gia súc gia cầm nên tập trung vào các giống địa phương; phát triển rau hoa, nên có chọn lọc gắn với nhu cầu tiêu thụ; đồng thời tích cực học tập kinh nghiệm của các huyện khác trong cải tạo, nâng cao tầm vóc đàn gia súc…

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Minh Tiến cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và lãnh đạo huyện Quang Bình đã đi thăm một số mô hình trên địa bàn huyện.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực trong hợp nhất các chức danh không chuyên trách ở Hoàng Su Phì

BHG- Sau hơn 1 năm thực hiện kế hoạch lồng ghép các chức danh không chuyên trách (KCT) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó góp phần giải quyết bài toán tinh giản bộ máy cán bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và điều hành của chính quyền địa phương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chất lượng, hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ KCT.

22/03/2017
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề

BHG- Thực hiện theo phân công của BTV Tỉnh ủy về theo dõi, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với các Đảng bộ, Chi bộ các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chiều 21.3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  có buổi làm việc với Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở LĐTB&XH, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.  

21/03/2017
Hội nghị báo cáo viên tháng 3 và giao ban công tác dư luận xã hội quý I năm 2017

BHG- Sáng 21.3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 3 và giao ban công tác dư luận xã hội quý I năm 2017. 

21/03/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 20.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Quang về tiến độ sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2017 và kết quả thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Văn phòng UBND tỉnh.

21/03/2017